Chân dung nữ tỷ phú một tay xây dựng đế chế nội y từ 5.000 USD

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sara Blakely là nữ doanh nhân người Mỹ sáng lập Spanx, một công ty sản xuất nội y có trụ sở tại Atlanta, Georgia. Lập nghiệp chỉ với 5.000 USD và dành 20 năm để xây dựng vương quốc đồ lót, hiện giá trị tài sản ròng của Sara Blakely đã lên tới 1,1 tỷ USD.
Chân dung nữ tỷ phú một tay xây dựng đế chế nội y từ 5.000 USD
Chân dung nữ tỷ phú Sara Blakely (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Thất bại đầu đời

Sara Blakely sinh ngày 27/2/1971, tại Clearwater, bang Florida, Mỹ, là con gái của nghệ sĩ Ellen (nghệ danh Ford) và luật sư John Blakely. Cô học tại trường trung học Clearwater và tốt nghiệp Đại học bang Florida chuyên ngành Truyền thông.

Sara từng có có ước mơ trở thành một luật sư giống như cha mình, nhưng cô lại thi trượt trường luật 2 lần. Sau đó, Sara khi đó 24 tuổi quyết định từ bỏ và bắt đầu đi bán máy FAX cho công ty cung cấp văn phòng phẩm Danka. Bằng sự nhanh nhạy, cô được đánh giá cao và nhanh chóng được thăng chức thành huấn luyện viên bán hàng toàn quốc ở tuổi 25. Cũng trong khoảng thời gian này, Sara phải tiếp xúc với người lạ mỗi ngày để giải quyết những phàn nàn từ khách hàng. Những kinh nghiệm bán hàng này đã gieo mầm thành công cho sự nghiệp của nữ doanh nhân trong tương lai.

Công việc bán hàng yêu cầu Sara thường xuyên phải mặc váy. Dù biết những chiếc quần tất định dạng bên trong váy sẽ khiến thâ‌n hìn‌h đẹp hơn, nhưng cô gái trẻ luôn cảm thấy chúng thật bất tiện, đặc biệt là vào mùa hè nóng nực. Từ đó, cô nảy ra ý tưởng sản xuất chiếc quần định dáng thoáng mát, dễ mặc cho phụ nữ – một sản phẩm chưa có trên thị trường vào thời điểm đó.

Hành trình tự thân làm giàu

Năm 27 tuổi, Sara chuyển đến Atlanta, Georgia để nghiên cứu và phát triển ý tưởng kinh doanh hàng dệt kim của riêng mình. Khởi đầu của cô không mấy thuận lợi khi hầu hết các đơn vị dệt may đều từ chối ý tưởng về một chiếc quần định dáng cho phụ nữ vì cho rằng nó không hề có giá trị. Cuối cùng, sau thời gian dài tìm kiếm và thuyết phục, nhà máy dệt Highland Mills đã đồng ý sản xuất sản phẩm mà Sara trình bày.

Với tiền vốn ít ỏi - chỉ vỏn vẹn 5.000 USD kiếm được từ công việc bán hàng trước đó, nữ doanh nhân phải tự làm tất cả mọi thứ. Để tiết kiệm chi phí thuê luật sư, cô đã nghiên cứu sách giáo khoa Barnes & Noble và tự viết bản đăng ký nhãn hiệu “Spanx” trên trang web của Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO). Quá trình này chỉ mất 150 USD.

Thành công đến với Spanx nhờ chiến lược tiếp thị vô cùng đặc biệt của nữ CEO. Sara tâm niệm rằng quảng cáo truyền miệng mới là chiến lược mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất, sức mạnh từ việc một phụ nữ chia sẻ trải nghiệm về một sản phẩm với những phụ nữ khác còn mạnh mẽ hơn những quảng cáo thông thường. 

Vào tháng 11/2000, nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey đã gọi chiếc quần định dạng Spanx là "món đồ yêu thích". Nhờ đó, thương hiệu của Sara đã nhận được 20.000 đơn đặt hàng chỉ trong một ngày.

Nữ doanh nhân Sara Blakely (trái) chụp ảnh cùng nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Spanx đạt doanh thu 4 triệu USD ngay trong năm đầu tiên ra mắt. Năm 2001, Sara đã ký hợp đồng với kênh mua sắm tại nhà QVC và bán được 8.000 chiếc quần chỉ sau 6 phủ phát sóng.

Sara Blakely lần đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes vào năm 2019. Hiện nay, cô đứng thứ 23 trong "Bảng xếp hạng những phụ nữ tự thân giàu có nhất nước Mỹ".

Tri ân nhân viên

Vào tháng 10/2021, Spanx và công ty cổ phần tư nhân toàn cầu Blackstone Group (Blackstone) đã đạt được một thỏa thuận trị giá gần 8 USD. Nhờ đó, giá trị thị trường của Spanx đã lên tới 1,2 tỷ USD.

Để kỷ niệm dịp ý nghĩa này, Sara đã tổ chức một bữa tiệc ăn mừng đặc biệt. Cụ thể, cô dành tặng mỗi nhân viên 2 vé hạng nhất đến bất kỳ nơi nào trên thế giới. Đi kèm đó là 10.000 USD tiền mặt với lời nhắn "hãy ăn một bữa thịnh soạn và ở khách sạn tốt nhất".

Có thể thấy, thành công của Sara không chỉ nằm ở năng lực kinh doanh mà còn ở tư duy lãnh đạo. Nữ tỷ phú sẵn sàng đền đáp cho những người đã đóng góp hết minh vì thanh công chung của công ty.

Giờ đây, Spanx không chỉ nổi tiếng tại Mỹ, mà còn có mặt tại hơn 50 quốc gia khác. Phương châm của thương hiệu là giúp phụ nữ cảm thấy tự tin về bản thân và tiềm năng của chính mình.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật