Bắt đầu mùa cao điểm du lịch hè, Quảng Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dù có nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ nhưng các doanh nghiệp ở Quảng Nam kêu khó vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, nạn chèo kéo khách, rác thải và cơ sở hạ tầng du lịch vẫn tồn tại khiến các doanh nghiệp lo lắng.
Bắt đầu mùa cao điểm du lịch hè, Quảng Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn
Du khách đổ về Hội An trong các dịp lễ nhưng chủ yếu là khách nội địa. Ảnh: Thanh Chung

Những tồn đọng về "môi trường" du lịch

Từ đầu năm 2022 phần nào các doanh nghiệp du lịch từng bước phục hồi trở lại. Song, hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại lâu nay làm ảnh hưởng đến định hướng phát triển du lịch của Quảng Nam.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Giám đốc khách sạn Tam Thanh Beach Resort & Spa (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) - cho hay, Quảng Nam đang hướng đến phát triển du lịch xanh nhưng rác thải, vỏ hải sản vẫn còn xuất hiện ở bãi biển Tam Thanh. Nhiều khách du lịch tại đây cảm thấy không được thoải mái bởi tình trạng hàng rong chèo kéo, giá cả ở quán xá chưa niêm yết minh bạch…

Đại diện Khu nghỉ dưỡng TUI Blue Nam Hội An (huyện Núi Thành) cho rằng, hiện nay, dù du lịch chưa phục hồi hoàn toàn nhưng các cơ sở hạ tầng du lịch đã chưa đáp ứng đủ thì nếu du lịch phát triển mạnh mẽ thì sẽ ra sao. Một số thời điểm việc cung ứng điện, nước sạch và đường giao thông đến cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu của đơn vị.

Ông Nguyễn Minh Lý - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, Quảng Nam - cho hay, nhiều vấn đề doanh nghiệp nêu ra không mới và chính quyền thành phố đã triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát nhưng chỉ cần lơi ra một thời gian là lại tái diễn.

Doanh nghiệp khó hưởng chính sách hỗ trợ

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP dịch vụ - du lịch Hội An - cho biết, từ khi bùng phát dịch COVID-19 thì càng về sau, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ càng sát sườn, dễ tiếp cận cho mọi đối tượng. Dù vậy, nhiều chính sách mà doanh nghiệp du lịch khó hưởng lợi bởi đã cắt giảm hết nhân sự, không đáp ứng tiêu chí để tiếp cận.

“Doanh nghiệp kiến nghị cần xem xét kéo dài thời gian ổn định tiền thuê đất, chứ năm 2023 tiếp tục tăng tiền thuê đất lên gấp khoảng 10 lần so với mức hiện nay là quá khó khăn cho doanh nghiệp du lịch” - bà Lan nói.

Ông Phạm Trọng - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Nam - cho biết, có ý kiến về việc giảm lãi suất còn thấp, chưa đáp ứng mong đợi của doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên với những khoản vay rất lớn thì việc giảm 0,5 - 1% lãi suất cũng đã chia sẻ một khoản kinh phí khá lớn cho doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam kiến nghị cần tiếp tục kéo dài thời gian giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp đến hết năm 2023. Đề nghị nâng tỉ lệ giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp dịch vụ du lịch từ 30% lên 70% so với năm 2021, tiếp tục kéo dài thời gian giảm tiền thuê đất đến hết năm 2023...

Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho hay, về các kiến nghị, đề xuất ngoài thẩm quyền của địa phương, tỉnh sẽ tổng hợp và có văn bản kiến nghị đến Quốc hội để xem xét giải quyết, hỗ trợ. Doanh nghiệp du lịch cũng cần phải chia sẻ về việc điều chỉnh giá đất bởi cơ quan chức năng phải thực hiện đúng quy định bám sát mức giá thị trường để tránh thất thoát ngân sách.

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam - nhận định, du lịch địa phương sẽ còn gặp khó trong ngắn hạn bởi một số thị trường khách chủ lực của Quảng Nam lâu nay vẫn đang thực hiện kiểm soát chặt với dịch COVID-19. Bên cạnh đó, vấn đề ưu đãi thị thực cũng chưa đáp ứng được bối cảnh mới hậu đại dịch.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật