Quảng Ninh: Mạnh tay với các dự án chậm tiến độ, vi phạm xây dựng

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ, vi phạm Pháp Luật, không còn phù hợp định hướng phát triển mới là hướng đi mà tỉnh Quảng Ninh đang triển khai nhằm sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên đất đai.
Quảng Ninh: Mạnh tay với các dự án chậm tiến độ, vi phạm xây dựng
Một góc đô thị Quảng Ninh

Mạnh tay…

Quảng Ninh là tỉnh có tốc độ đô thị hóa cao với các công trình xây dựng phát triển nhanh chóng. Vì vậy, công tác quản lý trật tự xây dựng luôn được tỉnh tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh thường xuyên chỉ đạo quyết liệt đối với công tác rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ, vi phạm Pháp Luật, không còn phù hợp với định hướng phát triển mới của tỉnh nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất đai, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, thất thoát ngân sách, tài sản công.

Theo đại diện Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, chỉ tính trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thu hồi, hủy bỏ trên 110 dự án chậm tiến độ, quá thời hạn nghiên cứu, không phù hợp với quy hoạch lớp trên.

Đặc biệt, trong 2021, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra trên 1.500 trường hợp liên quan đến quy hoạch, xây dựng. Trong đó, đã phát hiện trên 380 trường hợp xây dựng sai quy định (148 trường hợp xây dựng không có giấy phép, 149 trường hợp xây dựng sai phép, còn lại là vi phạm khác). Các huyện, thành phố trong tỉnh đã ban hành 331 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 6,7 tỷ đồng.

Hiện các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang tích cực tiến hành rà soát, giám sát các công trình theo đúng quy định để các dự án không vi phạm luật xây dựng… Mặc dù vậy, thời gian qua vẫn có những công trình vi phạm trật tự xây dựng như: Dự án Khu dân cư đô thị Ocean Park; Dự án Bến cảng cao cấp Ao Tiên; Dự án Khu đô thị mới Đông Xá... Ngay sau khi địa phương phát hiện các công trình vi phạm đã tiến hành xử lý, yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định về xây dựng và phương án đã được phê duyệt. Về phía chủ đầu tư cũng đã chấp hành, khắc phục nộp phạt, hoàn thiện thủ tục còn thiếu...

Theo ông Nguyễn Sinh Lượng - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vân Đồn, đối với các dự án vi phạm về trật tự xây dựng, huyện yêu cầu dừng thi công, xử lý các nội dung vi phạm rồi mới tiếp tục được triển khai. Bên cạnh đó, huyện Vân Đồn cũng yêu cầu không tái phạm, nếu tiếp tục sẽ đề nghị tỉnh Quảng Ninh có biện pháp xử phạt mạnh hơn.

Để siết chặt quản lý

Theo đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh, thời gian tới, địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với các dự án đầu tư trên địa bàn nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các sai phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, bảo đảm giữ vững sự ổn định để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Cùng với đó, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng thực hiện phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan của tỉnh để thực hiện kiểm tra đột xuất công tác chấp hành các quy định của Pháp Luật trong công tác quản lý và thực hiện quy hoạch, hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh, huy động vốn tại các dự án đầu tư. Từ đó kịp thời phát hiện được nhiều trường hợp sai phạm để xử lý, ngăn chặn, yêu cầu thực hiện theo đúng quy định.

Như tại huyện Vân Đồn, địa phương hiện có 10 dự án xây dựng hạ tầng giao thông, khu đô thị... đang triển khai thi công. Ngay sau khi các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, khu đô thị... được chấp thuận chủ trương đầu tư, huyện Vân Đồn đã thực hiện phê duyệt tiến độ đầu tư cho từng dự án theo đúng trình tự quy định và Luật Xây dựng hiện hành. Bên cạnh đó, để đảm bảo trong công tác trật tự xây dựng, huyện đều yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện báo cáo tổng hợp tiến độ hàng tháng, hàng quý và đôn đốc các chủ đầu tư triển khai theo đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, đối với các dự án đang trong quá trình thi công, huyện yêu cầu báo cáo tiến độ hàng ngày vì ngoài việc đảm bảo an toàn lao động thì còn quản lý giám sát tránh tình trạng vi phạm TTXD gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu các chủ dự án, đơn vị thi công phải tuyệt đối chấp hành theo đúng thiết kế, quy hoạch mà dự án đã được phê duyệt, nếu vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định.

Còn tại TP Móng Cái, địa phương đã tiến hành rà soát các địa điểm được UBND tỉnh chấp thuận nghiên cứu quy hoạch và các quy hoạch đã được phê duyệt đến kỳ rà soát; tham mưu thu hồi những địa điểm đã quá thời hạn nghiên cứu, hủy bỏ hoặc điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch không còn phù hợp; rà soát lại những công trình sai phạm quy hoạch xây dựng trên địa bàn để có biện pháp xử lý dứt điểm; xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các xã, phường nếu để xảy ra vi phạm quy hoạch, xây dựng trái phép, không phép.

Ông Hồ Quang Huy - Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, việc tăng cường công tác lãnh đạo về quy hoạch, đất đai, xây dựng và GPMB trên địa bàn đã tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật