Trung Quốc: Thay đổi cài đặt mặc định cho tin nhắn văn bản an toàn hơn cho người dùng

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các nhà khai thác viễn thông ở một số tỉnh của Trung Quốc đã mặc định tắt chức năng nhận tin nhắn hoặc cuộc gọi từ nước ngoài, nhằm ngăn chặn gian lận viễn thông xuyên biên giới và bảo vệ an toàn cho khách hàng.
Trung Quốc: Thay đổi cài đặt mặc định cho tin nhắn văn bản an toàn hơn cho người dùng
Ảnh minh họa

Tập đoàn Truyền thông Di động Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang gần đây đã thông báo với khách hàng rằng họ sẽ chỉ bật các dịch vụ trả lời điện thoại ở quốc tế như Hong Kong, Macao và Đài Loan theo yêu cầu. Khách hàng muốn trả lời các cuộc gọi xuyên biên giới cần phải gửi 1219 đến số chính thức 10086 của hãng để đăng ký, nếu không, công ty sẽ không cho phép chức năng trả lời thoại xuyên biên giới.

Các nhà khai thác viễn thông ở Chiết Giang đã tắt chức năng nhận tin nhắn văn bản theo mặc định vào tháng 8/2021. Một số nhà cung cấp ở các tỉnh khác cũng đã đóng chức năng nhận tin nhắn văn bản. Các nhà khai thác từ tỉnh Hà Nam vào tháng 5, tỉnh Giang Tây vào tháng 3, tỉnh Liêu Ninh vào tháng 1 và tỉnh Quý Châu vào tháng 11 năm 2021 cũng đã tắt chức năng nhận tin nhắn văn bản quốc tế của khách hàng ở Hồng Kông, Macao và Đài Loan theo mặc định. Đối với những khách hàng muốn nhận tin nhắn văn bản xuyên biên giới, họ có thể đến các nhà khai thác viễn thông trong nước, mang theo giấy tờ tùy thân hoặc gửi tin nhắn văn bản để bật dịch vụ.

Xiang Ligang - Tổng giám đốc của Liên minh Tiêu thụ Thông tin cho biết, các nhóm lừa đảo ở nước ngoài có thể đẩy nội dung lừa đảo đến một số lượng lớn người ở Trung Quốc thông qua các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn và cuộc gọi thoại ảo trực tuyến. Cho nên,  việc thay đổi cài đặt mặc định là một bước đi tốt trong việc ngăn chặn gian lận viễn thông. Ông nói: “Trước đây, các cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều phương pháp như theo dõi và chặn các đầu số cụ thể. Về mặt kỹ thuật, các phương pháp này không thể phát huy hết tác dụng trong việc phòng ngừa. Kẻ lừa đảo có thể thay đổi đầu số hoặc bịa ra thêm số ảo trên mạng để thực hiện hành vi phạm tội, nên không có cách nào chính xác để chặn tất cả các số này”.


Ảnh minh hoạ

Phương pháp hiện tại không chặn hoàn toàn các cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn ở nước ngoài và những người cần các dịch vụ đó có thể đăng ký để khôi phục chúng. Các nhà khai thác cũng phải thông báo cho khách hàng của họ về các cài đặt mặc định và phương pháp ứng dụng khôi phục bằng tin nhắn văn bản, đảm bảo hiệu quả quyền được biết của khách hàng, ông cho biết thêm.

Xiang nói: “Vẫn còn một số ít người có nhu cầu liên quan và đối với hầu hết mọi người, các biện pháp như vậy có thể giúp ngăn chặn gian lận xuyên biên giới tại nguồn. Tôi đã thấy nhiều người dùng internet phàn nàn về việc bị các cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo quấ‌ּy rố‌ּi”.

Liu Zhongyi - người đứng đầu văn phòng điều tra tội phạm của Bộ Công an, cho biết: “Khoảng 60% các trường hợp gian lận là do các ứng dụng di động giả mạo và các nhóm lừa đảo đã lợi dụng rộng rãi việc sử dụng mạng riêng ảo, cuộc gọi thoại trên đám mây và các nhà khai thác viễn thông nước ngoài để thực hiện hành vi gian lận”.

Ảnh minh hoạ

Các nhóm lừa đảo xuyên quốc gia được tổ chức rất chặt chẽ. Các đối tượng cầm đầu và mạng lưới thường ẩn náu ở nước ngoài và chiêu dụ những người trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm tham gia vào các hoạt động lừa đảo, sử dụng mức lương cao để làm mồi nhử. Thông qua các nền tảng nhắn tin ở nước ngoài, lãnh đạo nhóm chỉ đạo các nhân viên trong nước tham gia vào nhiều hoạt động tội phạm khác nhau liên quan đến phát triển ứng dụng di động, quảng cáo, chuyển tiền và rửa tiền, ông Liu cho biết.

Trong năm vừa qua, 394.000 trường hợp gian lận mạng viễn thông đã được phát hiện và 634.000 nghi phạm Hình Sự đã bị bắt giữ, tăng lần lượt là 28,5% và 76,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng gia tăng nhanh chóng của các vụ việc như vậy đã được hạn chế bằng các biện pháp cứng rắn, với số vụ do các cơ quan công an đệ trình giảm 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật