Nhiều khả năng “siêu biến thể” mới là dấu hiệu Covid-19 sắp kết thúc

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đến thời điểm này, Omicron vẫn đang là dấu hỏi lớn đối với giới khoa học, họ vẫn chưa thể chắc chắn rằng nó có phải là mối nguy hại tiềm ẩn, gây ra đợt dịch mới hay không. Mới đây, một số chuyên gia đã bày tỏ quan điểm cho rằng nhiều khả năng Omicron sẽ mở ra một tương lai mới, con người “chung sống“ hòa bình với virus.
Nhiều khả năng “siêu biến thể” mới là dấu hiệu Covid-19 sắp kết thúc
Dù mới xuất hiện nhưng WHO đã xếp Omicron vào chung nhóm với Delta. (Ảnh: AFP)

Omicron có thể báo hiệu đại dịch sắp kết thúc

Hãng tin TASS (Nga) đăng tải nhận định của ông Vladimir Nikoforov - chuyên gia trưởng bệnh truyền nhiễm thuộc Cơ quan Sinh học y tế Liên Bang Nga như sau: Sự xuất hiện của biến thể Omicron rất có thể chính là dấu hiệu đầu tiên cho thấy dịch Covid-19 đã đi vào giai đoạn kết thúc sau gần 2 năm hoành hành.

Giải thích kỹ hơn, ông Nikoforov cho biết, tuy Omicron dễ lây nhiễm hơn Delta nhưng có nhiều bằng chứng gợi ý rằng nó không gây nguy hiểm cho người, đa phần người mắc bệnh đều có triệu chứng nhẹ, không tổn thương nặng ở phổi.


Nhận định của chuyên gia người Nga đăng tải trên báo nước ngoài. (Ảnh: Chụp màn hình)

"Đây có thể là sự khởi đầu cho đoạn kết của cơn ác mộng này. Tôi lạc quan rằng đây là dấu hiệu cho thấy virus đang dần thoái lui", vị chuyên gia nói.

Tuy nhiên ông Nikoforov cũng lưu ý, trong tương lai, Omicron có thể đưa Covid-19 trở thành bệnh đường hô hấp theo mùa.

Omicron có khả năng tránh thoát miễn dịch tự nhiên?

Liên quan đến biến thể này, South China Morning Post có viết, vừa qua, các nhà khoa học Nam Phi tái khẳng định họ phát hiện chuỗi gene của Omicron không xuất hiện trong bất kỳ biến thể nào trước đó, nhưng lại phổ biến ở nhiều virus khác. Điều này đã khiến nó có thể tránh được sự "phản công" của hệ miễn dịch trong c‌ơ th‌ể người. 

Các chuyên gia cho biết, so với Delta và Beta, nguy cơ tái nhiễm của Omicron cao gấp 3 lần, tức là nó có thể tránh thoát miễn dịch tự nhiên.

Mặc dù vậy, đa phần người nhiễm biến thể Omicron đều bị nhẹ, không cần thở oxy và có thời gian bình phục ngắn hơn.


Hiệu quả của vaccine với Omicron vẫn đang được làm rõ. (Ảnh: Dailymail)

Trong vài tuần tới, WHO sẽ tiếp tục tìm hiểu 3 vấn đề đối với Omicron, đó là: mức độ lây nhiễm; mức độ lây bệnh và hiệu quả của vaccine.

Tờ Reuters đưa tin, tính đến hết ngày 4/12, có ít nhất 40 quốc gia ghi nhận sự có mặt của biến thể Omicron. Mặc dù lây lan nhanh, chỉ trong vòng gần nửa tháng kể từ khi Nam Phi báo cáo với nhưng WHO xác nhận, hiện tại vẫn chưa có trường hợp nào không qua khỏi do biến chủng mới này.

Tuy nhiên, WHO vẫn đề nghị các nước cần nâng cao cảnh giác, nhất là khu vực châu Âu, bởi trong vài tháng tới, Omicron có thể sẽ chiếm hơn một nửa ca mắc Covid-19 mới tại đây.

Đồng thời, chúng ta cũng không được phép chủ quan lơ là với Delta, nó vẫn là biến thể chiếm ưu thế hiện nay và khiến nhiều người ra đi. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật