Dàn sao đồng cảm quan điểm “khán giả không nuôi nghệ sĩ”

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
“Xã hội cần chấm dứt quan điểm lạc hậu là nuôi nghệ sĩ đi nhé. Thời buổi này, tay làm hàm nhai không ai nuôi ai đâu ạ.“ - Đạo diễn Bùi Quốc Bảo.
Dàn sao đồng cảm quan điểm “khán giả không nuôi nghệ sĩ”
Đạo diễn Bùi Quốc Bảo đã có bài phân tích phủ định việc nghệ sĩ cần biết ơn khán giả đang rất được quan tâm. (Ảnh: Facebook nhân vật)

Nếu là khán giả yêu thích xem các vở diễn sân khấu, đặc biệt là các vở kinh dị, hẳn nhiều khán giả sẽ biết đến tác giả - đạo diễn Bùi Quốc Bảo. Mới đây trên trang cá nhân, anh đã có bài viết dài nói về mối liên hệ giữa nghệ sĩ và khán giả, để phân tích rằng liệu nghệ sĩ có cần phải mang ơn vì "được nuôi" bởi công chúng hay không.

Sau khi nêu ra những dẫn chứng việc mọi ngành nghề khác đều được tôn trọng vì được xem là sống bằng sức lao động của mình, Bùi Quốc Bảo thắc mắc rằng vì sao nghệ sĩ cũng sống bằng nghề nghiệp thì phải mang ơn khán giả, phải nghĩ là được khán giả nuôi, phải tri ơn khán giả, phải quan niệm rằng chén cơm của mình là khán giả ban cho: "Ủa, sao ngộ vậy? Nghệ sĩ không lao động nghệ thuật sao? Thù lao của nghệ sĩ là đánh đổi bằng sức lao động, bằng tập luyện, diễn xuất, dàn dựng, nặn óc moi tim ra viết... chứ phải chi nghệ sĩ ở không mà được xã hội phát lương thì mới được gọi là được nuôi."


Một trong những vở diễn nổi tiếng của Bùi Quốc Bảo mà không thuộc thể loại kinh dị sở trường. (Ảnh: Poster kịch)

Anh cho rằng, nếu không lao động, người nghệ sĩ thậm chí còn đói hơn các ngành nghề khác và không phải nghệ sĩ nào cũng trên đỉnh cao danh vọng, kiếm được nhiều tiền: "Một lần nữa khẳng định, nghệ sĩ hoàn toàn tự nuôi bản thân bằng sức lao động chân chính. Và xã hội cần chấm dứt quan điểm lạc hậu là nuôi nghệ sĩ đi nhé. Thời buổi này, tay làm hàm nhai không ai nuôi ai đâu ạ." 

Nam đạo diễn cũng không quên quy trách nhiệm cho một bộ phận nghệ sĩ tự nghĩ rằng mình được khán giả nuôi, nên đi lan rộng tư tưởng đó: "Chính vì những người nghệ sĩ mang trong đầu quan điểm được nuôi, được cho, phải mang ơn... và từ đó lan truyền ra xã hội mà vai trò và vị trí của nghệ sĩ trong mắt xã hội rất thấp, rất dễ bị tổn thương dù được bao biện bằng vỏ bọc hâm mộ."


Nguyên văn bài viết của nam đạo diễn. (Ảnh: Facebook nhân vật)

Là vấn đề được tranh luận những ngày qua, sau bài viết này, bên dưới phần bình luận đã có các nghệ sĩ bày tỏ sự đồng cảm. Vợ chồng danh hài Thu Trang - Tiến Luật dùng những từ ngắn gọn là "đau" và "buồn" để bày tỏ cảm xúc. Đạo diễn Hồng Tú - người đứng sau loạt sản phẩm của Huỳnh Lập cũng chia sẻ về và bộc bạch: 

"Quan điểm của người đời vẫn luôn khinh cái nghề này. Cứ nghĩ nó là ’xướng ca vô loài’ nhưng kể ra thì nếu một ngày nào đó, không có âm nhạc, không có hài kịch, không có phim ảnh, không có gameshow... thì các bạn giải trí bằng cách nào? Các bạn xả stress bằng cách nào? Vậy thì tụi mình vẫn lao động bằng sức lực, bằng sức khoẻ, bằng xương máu... của tụi mình mà, nhưng người đời luôn bảo phải mang ơn. Khổ thật!"


Các nghệ sĩ đồng loạt thể hiện sự đồng tình với việc nghệ sĩ không phải được khán giả nuôi. (Ảnh: Chụp màn hình)

Qua đây có thể thấy được góc nhìn và tiếng nói bên trong lòng của nhiều nghệ sĩ đã được bộc lộ, rằng họ cũng muốn sự tôn trọng và công bằng. Bạn nghĩ sao về quan điểm trên, liệu nghệ sĩ có thực sự cần phải mang ơn khán giả?

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật