Iraq bác bỏ cáo buộc chia sẻ tin tình báo cho Mỹ không kích Syria

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bộ Quốc phòng Iraq ngày 26/2 đã phủ nhận việc cung cấp thông tin tình báo cho Mỹ trước khi Washington tiến hành không kích vào miền Đông Syria như tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.
Iraq bác bỏ cáo buộc chia sẻ tin tình báo cho Mỹ không kích Syria
Ảnh minh họa

Rạng sáng 26/2, Mỹ đã đánh bom các mục tiêu được cho là cơ sở của các nhóm vũ trang thân Iran tại vùng biên giới Syria giáp với Iraq. Đây là động thái quân sự đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ khi ông lên nắm quyền hồi tháng trước.

Theo hãng tin Reuters, cuộc không kích này đã làm ít nhất 17 người thiệt mạng, trong khi một số nguồn tin khác cho rằng con số này còn cao hơn.

Bộ Quốc phòng Iraq nêu rõ: "Chúng tôi rất ngạc nhiên trước tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về việc họ nhận được thông tin tình báo từ phía Iraq trước khi không kích vào các vị trí bên trong lãnh thổ Syria. Chúng tôi bác bỏ thông tin này… Việc Baghdad hợp tác với liên quân quốc tế chỉ hạn chế trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủ‌ng b‌ố đang đe dọa Iraq và phục vụ việc bảo vệ an ninh và chủ quyền của Iraq."

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố vụ không kích vừa qua nhằm vào các tay súng do Iran hậu thuẫn ở miền Đông Syria là lời cảnh báo đối với Tehran. Trước đó, Lầu Năm Góc khẳng định vụ không kích trên là nhằm đáp trả các vụ tấn công gần đây chống lại quân nhân Mỹ và liên quân quốc tế tại Iraq.

Syria đã lên án vụ không kích của Mỹ vào khu vực miền Đông của nước này. Hãng thông tấn chính thức SANA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh nước này lên án mạnh mẽ "hành động gây hấn" của Mỹ tại tỉnh Deir Ezzor. Bộ Ngoại giao Syria cho rằng đây là một "dấu hiệu xấu về các chính sách của chính quyền mới của Mỹ," đồng thời kêu gọi Washington tuân thủ các quy định quốc tế.

Nga và Trung Quốc cũng chỉ trích cuộc không kích của Mỹ vào Syria là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, kêu gọi tất cả các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, đồng thời tránh làm phức tạp thêm tình hình ở quốc gia Trung Đông này

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật