Than tồn kho lớn, lao động nghỉ dài ngày

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Do gặp khó khăn về tiêu thụ than trong nhiều tháng qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang tồn kho một số lượng than lớn lên đến 14-15 triệu tấn, khiến nhiều đơn vị sản xuất phải cho công nhân lao động nghỉ Tết Dương lịch 2021 kéo dài từ 9-10 ngày…
Than tồn kho lớn, lao động nghỉ dài ngày
Một số tàu nhập than tại cảng Cẩm Phả (Quảng Ninh) đưa đi tiêu thụ cho các hộ điện - đạm trong nước. Ảnh: T.N.D

Chỉ tiêu kinh doanh giảm

Năm 2020, doanh thu của TKV ước đạt 121.000 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 2.500 tỉ đồng, vẫn đảm bảo thu nhập tương đương năm 2019 của gần 10 vạn người lao động.

So với kế hoạch đặt ra năm 2020, Tập đoàn mới thực hiện được 88% và 71% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Còn so với kết quả thực hiện được năm 2019, kết quả này tương đương với 92% doanh thu và 62% lợi nhuận. Ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh nêu trên, không lý do nào khác ngoài việc tồn kho số lượng hàng triệu tấn than trên các bãi chứa.

Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV - ông Đặng Thanh Hải - cho rằng, năm 2020 là một năm ngành than phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng cũng là một năm thành công của TKV. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, là một trong số ít các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước có các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đứng đầu, đạt lợi nhuận; duy trì việc làm, cùng chia sẻ khó khăn, đảm bảo tiền lương, thu nhập của hàng vạn người lao động.

Dẫu vậy, ở tình cảnh như hiện nay, ngành Than cũng đối mặt với vô vàn khó khăn do lượng than lớn dư thừa nhiều triệu tấn trên các bến bãi, kho cảng của TKV. “Nếu như năm 2019, ngành Than tiêu thụ trên 45 triệu tấn than thì năm 2020, con số này chỉ đạt gần 42 triệu tấn. Đây là chỉ số rõ nhất cho thấy, việc tiêu thụ gặp khó khăn nhường nào, khiến nhiều đơn vị sản xuất như chúng tôi phải cầm chừng, cho lao động nghỉ Tết dài ngày và nghỉ giãn việc từ thứ 6 hằng tuần” - một giám đốc mỏ (xin giấu tên) cho biết.

Nếu như cả năm 2019, than sản xuất ra đến đâu, bán sạch đến đó, thậm chí “vét” bãi cả xít không đủ bán thì sự tình của 2020 khác hoàn toàn. Trong cả năm 2020, TKV không ít lần điều chỉnh giảm sản lượng khai thác xuống hàng triệu tấn, những khó khăn của nền kinh tế do đại dịch COVID-19 làm nhiều hộ sản xuất sử dụng than điêu đứng.

Thợ mỏ nghỉ Tết dài ngày

Trước Tết Dương lịch vài ngày, phóng viên Báo Lao Động liên hệ đến nhiều đơn vị sản xuất vùng Hạ Long, Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) đều được thông báo những công ty, đơn vị này cho mọi người nghỉ Tết sớm kéo dài tới… 10 ngày. Một bảo vệ trụ sở Than Dương Huy (TP.Cẩm Phả) nói rằng, than không bán được nên cán bộ công nhân viên phải nghỉ Tết sớm để công nhân có thể về quê dài ngày.

Báo cáo của TKV cho thấy, tình hình tiêu thụ than ngày từ tháng 9.2020 trở đi đến hết năm 2020 gặp nhiều trở ngại do đồng loạt các nhà máy nhiệt điện từ Bắc vào Nam giảm lượng mua vào đáng kể. Theo lý giải của TKV, nguyên nhân bởi thời tiết mưa bão liên tục (miền Trung và Miền Nam) khiến lượng nước lớn đổ về nên nguồn phát điện tập trung phát hết công suất, điện huy động từ các nhà máy nhiệt điện giảm sản lượng phát đáng kể, cùng với đó là giá điện mua thấp khiến cho các nhà máy nhiệt điện hoạt động cầm chừng. Một lý do khác nữa, nhu cầu dùng điện của toàn bộ nền kinh tế đạt thấp do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19…

“Đơn vị chúng tôi tồn kho trên bãi gần 1 triệu tấn, nguồn lương, thưởng Tết Âm lịch 2021 sắp tới thì công nhân đang “thấp thỏm”, đành phải chờ tập đoàn xem xét hỗ trợ” - vị giám đốc mỏ nêu trên nói.

Việc ngành Than hiện tồn kho lớn do không tiêu thụ được lên đến 14-15 triệu tấn đang là áp lực đè nặng, ảnh hưởng đến hàng vạn thợ mỏ và người lao động.

Chia sẻ với Lao Động, ông Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn Than Khoáng sản Việt Nam - cho rằng: Quan điểm của tập đoàn về chăm lo tiền lương, thưởng Tết cho thợ mỏ phải bằng năm trước. Dù khó khăn lúc này, nhưng tập đoàn vẫn đảm bảo tiền lương bình quân đạt 12,7 triệu đồng/người/tháng. Việc chi trả tháng lương thứ 13 phụ thuộc kết quả sản xuất kinh doanh của từng đơn vị.

“Đối với hàng nghìn công nhân lao động diện chính sách, tiêu biểu và có hoàn cảnh khó khăn, tập đoàn và Công đoàn duy trì việc chăm lo, thăm hỏi và tặng tiền quà Tết đầy đủ, chu đáo” - ông Xuân nói.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật