Hà Nội: Người dân hoang mang vì ngôi mộ lớn xuất hiện giữa lối đi chung

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Việc xuất hiện ngôi mộ lớn nằm giữa lối đi chung của người dân, phía dưới là cống thoát nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng cộng đồng dân cư.
Hà Nội: Người dân hoang mang vì ngôi mộ lớn xuất hiện giữa lối đi chung
Ảnh minh họa

Đầu tháng 10/2020, tại phần giữa hẻm 298/26/59 thuộc tổ liên gia phường Ngọc Lâm, quận Long Biên (TP Hà Nội) bỗng dưng xuất hiện một ngôi mộ lớn, mới được xây 3 cấp, có gắn bia dòng họ Lưu khiến hàng chục hộ dân sinh sống khu vực này tỏ ra, hoang mang sợ hãi.

Một cuộc họp khẩn được tổ chức với sự tham gia của các hộ dân cùng UBND phường Ngọc Lâm, tổ dân phố, đại diện tổ liên gia 6.

Ngôi mộ lớn xuất hiện giữa lối đi chung gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến 18 hộ dân sinh sống trong hẻm 298/26/59 thuộc tổ liên gia phường Ngọc Lâm.

Ông Tiêu Văn Phúc, người sinh sống ở hẻm này hơn 60 năm nay cho biết: "Mỗi khi mở cửa nhìn ra ngoài, chúng tôi lại bắt gặp ngay ngôi mộ nằm án ngữ lối đi vào nhà khiến mọi người ai cũng hoang mang, lo sợ. Chưa kể, việc ngôi mộ "án ngữ" lối đi chung, đúng khúc cua gấp gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt đây là đường đi học hàng ngày của rất nhiều cháu học sinh trong hẻm".

Theo ông Phúc, trước đây ngôi mộ này nằm cuối góc không hiểu sao giờ con cháu gia tộc họ Lưu lại bất ngờ chuyển ra ngoài - ngay ở lối đi chung gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Việc ngôi mộ "án ngữ" giữa ngõ gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Ông Trương Trung Dũng - "khổ chủ" của mảnh đất có ngôi mộ đặt ngay trước cửa nhà đang xây dựng cũng cho hay, qua những lần xúc đất, công nhân đã đào xuống phía dưới hơn 1 mét để tìm hài cốt nhưng đều không có. Ông Dũng và một số hộ dân đã đến gia đình cháu trưởng của dòng họ Lưu để nói chuyện và được biết, phần nắm đất nhỏ trước đây và phần mộ mới hiện nay không có hài cốt. Vị trí thực tế của ngôi mộ cũng không có ở đây.

Bà Nguyễn Thị Nhung liên gia trưởng (tổ 6 phường Ngọc Lâm) bày tỏ quan điểm: "Việc xuất hiện ngôi mộ lớn làm ảnh hưởng đến giao thông và tinh thần của người dân trong ngõ. Đặc biệt, ngôi mộ nằm trên đường đi của dân cư, phía dưới là cống thoát nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của cộng đồng dân cư. Do vậy, việc sớm di chuyển ngôi mộ là cần thiết cũng như an lòng người đã khuất".

Người dân khu vực đã đóng góp kinh phí hỗ trợ gia đình dòng họ Lưu di chuyển ngôi mộ đến nghĩa trang nhưng vẫn chưa được chấp thuận.

Các hộ dân còn lại đều đồng thuận đóng góp kinh phí và đề nghị UBND phường vận động gia đình dòng họ Lưu di dời ngôi mộ đến nghĩa trang hoặc vị trí phù hợp. Tuy nhiên, phía gia đình dòng họ Lưu không tham gia cuộc họp khiến đến nay các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội ngày 7/1/2021, ông Vũ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm cho biết: "Chính quyền địa phương đã nhiều lần nhận được đơn kiến nghị của bà con ở tổ liên gia về việc xuất hiện ngôi mộ lớn ở lối đi chung. Qua các cuộc họp phía UBND, Mặt trận Tổ quốc phường, tổ dân phố và đông đảo người dân đều mong muốn con cháu dòng họ Lưu di chuyển. Tuy nhiên, bản thân các thành viên dòng họ Lưu cũng không thống nhất ý kiến. 1 bên đồng ý di dời còn 1 bên thì kiên quyết đặt ngôi mộ mới tại vị trí bây giờ, trong đó có ông Lưu Huy Nhạc, cháu thứ dòng họ Lưu, nguyên là Chủ tịch UBND thị trấn Ngọc Lâm, nay là phường Ngọc Lâm".

Việc di dời ngôi mộ là cần thiết và phù hợp với vấn đề tâm linh, thờ cúng của dòng họ.

"Đấy là những cái khó mà chúng tôi chưa tháo gỡ ngay được. Trong khi đó, đây là ngôi mộ không có hài cốt nên chính quyền cũng không thể ra văn bản cưỡng chế mà buộc phải vận động, tuyên truyền. Hiện UBND cũng đã báo cáo lên Bí thư Đảng ủy phường để tiếp tục gặp gỡ, thuyết phục gia đình dòng họ Lưu di chuyển đến vị trí mới để phù hợp vấn đề tâm linh, thờ cúng cũng như tránh gây xáo trộn đến cuộc sống dân cư khu vực", ông Hiệp cho biết thêm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật