Đồng minh của ông Trump tính dựng “hàng rào” với chính quyền Biden

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hai đồng minh của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Thượng viện được cho đã đề xuất phương án nhằm ngăn ông Joe Biden thực hiện chương trình nghị sự mà ông cam kết.
Đồng minh của ông Trump tính dựng “hàng rào” với chính quyền Biden
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden (Ảnh: ABC)

Hai thượng nghị sĩ đồng minh với ông Trump Ted Cruz và Lindsey Graham được cho đang hối thúc Tổng thống đương nhiệm trình thỏa thuận hạt nhân Iran và hiệp định Paris về biến đổi khí hậu lên Thượng viện để phê duyệt, trong nỗ lực giờ chót nhằm ngăn Tổng thống đắc cử  Biden đưa Mỹ gia nhập trở lại 2 thỏa thuận mà ông Trump đã rút khỏi trong nhiệm kỳ.

RealClearPolitics dẫn lá thư của ông Cruz cho hay, nhà làm luật này dường như đã nhận định rằng bằng việc trình các thỏa thuận lên Thượng viện, ông Trump có thể đặt nền móng cho một cuộc bỏ phiếu không đạt được 2/3 số thượng nghị sĩ phê chuẩn và điều này sẽ chặn kế hoạch của ông Biden đưa Mỹ trở lại các thỏa thuận khi nhậm chức.

Theo RealClearPolitics, ông Cruz trong thư dường như ca ngợi quyết định của ông Trump khi đưa Mỹ khỏi 2 thỏa thuận quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng việc ông Trump đệ trình 2 thỏa thuận lên Thượng viện dưới dạng hiệp ước có thể "giúp Thượng viện đáp ứng vai trò hiến pháp của mình để đưa ra lời khuyên và sự đồng ý trong trường hợp bất kỳ chính quyền nào trong tương lai cố gắng khôi phục những thỏa thuận nguy hiểm này".

Trước đó, ông Biden cam kết sẽ gia nhập trở lại hiệp định Paris "trong ngày đầu nhiệm kỳ của tôi". Ông cũng phát đi tín hiệu về việc khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân Iran. Trong cả 2 trường hợp, ông dự tính sẽ sử dụng quyền lực hành pháp của tổng thống thay vì phụ thuộc vào sự phê duyệt từ Quốc hội.

Ông Cruz dường như cho rằng chiến thuật của ông sẽ ngăn ý định của ông Biden để đưa Mỹ trở lại 2 thỏa thuận bằng cách tuyên bố chúng là hiệp ước nước ngoài và cần 2/3 thượng nghị sĩ thông qua. Việc không đạt được tỷ lệ trên sẽ ngăn chặn bất cứ động thái đơn phương nào từ ông Biden.

Trước đó, ông Graham cũng đưa ra đề xuất tương tự khi tuyên bố sẽ nỗ lực để "đảm bảo một cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện liên quan tới bất cứ quyết định tiềm tàng nào nhằm đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran và hiệp định Paris về biến đổi khí hậu".

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật