Bất ổn leo thang tại Cộng hoà Trung Phi ngay trước thềm bầu cử

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 21/12 đã có cuộc họp kín để trao đổi về bất ổn an ninh tại Cộng hòa Trung Phi trong bối cảnh bầu cử Tổng thống dự kiến được tiến hành vào 27/12.
Bất ổn leo thang tại Cộng hoà Trung Phi ngay trước thềm bầu cử
Hội đồng bảo an họp gấp về tình hình tại Cộng hòa Trung Phi.

Tại cuộc họp, HĐBA đã nghe Phó Tổng Thư ký phụ trách hoạt động hoà bình Jean-Pierre Lacroix báo cáo riêng về tình hình căng thăng trên thực địa, trong đó có việc bất ổn leo thang tại khu vực gần thủ đô của Cộng hòa Trung Phi do hoạt động chống phá của các nhóm vũ trang. Phó Tổng Thư ký cũng thông báo về hoạt động của Phái bộ Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA) trong hỗ trợ bảo đảm ổn định và chuẩn bị cho bầu cử ngày 27/12.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Phạm Hải Anh, Đại biện lâm thời của Việt Nam tại LHQ, chia sẻ lo ngại về tình hình an ninh mong manh tại Cộng hòa Trung Phi trước thềm bầu cử, trong đó lên án các hành động vi phạm Thoả thuận Hoà bình. Đại sứ Phạm Hải Anh nhấn mạnh cần chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và tăng cường đối thoại để bảo đảm bầu cử diễn ra hoà bình. 

Kết thúc cuộc họp, HĐBA đã ra Thông tin báo chí lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm Thoả thuận Hoà bình và B.L do các nhóm vũ trang gây ra; kêu gọi các bên ngay lập tức chấm dứt các hành động thù địch và thúc đẩy đối thoại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bầu cử; ủng hộ tiến hành bầu cử tự do và công bằng vào ngày 27/12 trên cơ sở các kế hoạch theo Hiến pháp CH Trung Phi và lên án các hành động cản trở tiến trình này; khẳng định ủng hộ vai trò hỗ trợ của các tổ chức khu vực như Liên minh châu Phi, Cộng đồng kinh tế Trung Phi cũng như Phái bộ Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi trong bảo đảm an ninh và thúc đẩy đối thoại giữa các bên trong suốt tiến trình bầu cử

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật