50 triệu người tiêm vaccine Covid-19 trước Tết Nguyên đán

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
100 triệu liều vaccine Covid-19 do hãng dược Sinopharm và Sinovac sản xuất, dự kiến sẽ được tiêm chủng cho 50 triệu người vào trước Tết Nguyên đán.
50 triệu người tiêm vaccine Covid-19 trước Tết Nguyên đán
chuyên viên nghiên cứu của Sinopharm đang bào chế vaccine tại trụ sở ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Giới chức ý tế Trung Quốc cùng đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) thông báo kế hoạch này trên truyền hình hôm 17/12. Các cơ quan này đang bàn luận về danh sách những người được ưu tiên.

Chương trình tiêm chủng dự kiến bắt đầu sớm, thời gian có thể khác nhau giữa các tỉnh thành. Song giới chức thông báo 50 triệu liều đầu tiên cần được tiêm hoàn thành trước ngày 15/1. Liều thứ hai tiêm trước ngày 5/2.

Chiến dịch tiêm chủng hàng loạt nhằm giảm thiểu rủi ro lây lan dịch trong kỳ nghỉ Tết kéo dài một tuần, bắt đầu từ ngày 11/2. Tết Nguyên đán là thời điểm dễ bùng phát các bệnh truyền nhiễm.

Năm 2003, dịch SARS đã lan ra nhiều khu vực trong kỳ nghỉ Quốc khánh. Đầu năm, các nhà chức trách Vũ Hán đã phong tỏa thành phố ngay trước lễ giao thừa để ngăn chặn Covid-19.

Trong cuộc họp hôm 17/12, cơ quan quản lý Trung Quốc đã thông báo tóm tắt về các vấn đề hậu cần như địa điểm, phương tiện vận chuyển vaccine và lịch đăng ký tiêm chủng cho người dân. Nhân viên y tế cũng được đào tạo về cách xác định và theo dõi các triệu chứng bất thường, không mong muốn.

Nhóm được ưu tiên dự kiến là lao động thiết yếu, cảnh sát, lính cứu hoả, lực lượng hải quan, nhân viên vận chuyển hàng hoá, vận tải, lực lượng biên phòng, nhân viên tại viện dưỡng lão, công nhân vệ sinh và công ích. Người cần đi nước ngoài để làm việc hoặc học tập cũng có thể tiêm chủng trong đợt tới.

Một số trung tâm kiểm soát dịch bệnh cấp tỉnh đã đặt hàng vaccine. Tứ Xuyên và Giang Tô hoàn thành hợp đồng mua mỗi liều tiêm với giá 200 nhân dân tệ (30,6 USD).

Theo truyền thông Tứ Xuyên, 2 triệu người dân ở tỉnh sẽ tiêm phòng trước cuối năm nay. Quá trình tiêm chủng kéo dài cho đến sau Tết Nguyên đán.

Trung Quốc đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp ba loại vaccine Covid-19. Tháng 11, giám đốc điều hành cấp cao của Sinopharm tiết lộ, 1 triệu người trong nhóm ưu tiên được tiêm vaccine, trước khi hãng công bố kết quả thử nghiệm cuối cùng. Điều này làm dấy lên lo ngại đối với các quốc gia có ý định mua sản phẩm.

Tuần trước, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã phê duyệt vaccine của Sinopharm, tuyên bố sản phẩm hiệu quả 86% mà không có dữ liệu từ Trung Quốc.

Tại Peru, các cơ quan quản lý cũng bật đèn xanh để hãng tiếp tục thử nghiệm, sau khi đình chỉ nghiên cứu vì tình nguyện viên gặp tác dụng phụ.

Trong khi đó, tại Brazil, nơi thử nghiệm vaccine Sinovac, Thống đốc Sao Paulo, Joao Doria, cho biết sẽ công bố kết quả thử nghiệm ngày 23/12 tới.

Wang Junzhi, Phó trưởng nhóm đặc nhiệm phát triển vaccine thuộc Quốc Vụ viện, cho biết Trung Quốc dự định sản xuất xong 600 triệu liều vaccine trước khi kết thúc năm 2020.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật