Chuyện lạ ở Kon Tum: Mua đất một nơi, giành đất một nẻo

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đang sống yên lành trên thửa đất mua hợp pháp từ mười mấy năm về trước, bỗng nhiên bị người khác kiện… chiếm đất một cách vô lý, khiến đời sống của gia đình ông H. (phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) xáo trộn vì ngược xuôi… hầu kiện.
Chuyện lạ ở Kon Tum: Mua đất một nơi, giành đất một nẻo
Lô đất ông H sử dụng ổn định từ lúc mua năm 2004 đến nay không tranh chấp với ai.

Bỗng dưng… bị kiện

Trao đổi với PV Pháp Luật Plus, ông H. (phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) cho biết, từ tháng 1/2004, gia đình ông có mua một lô đất tại thôn Kon Tu 2, phường Thắng Lợi, nay là phường Trường Chinh, TP Kon Tum, với diện tích 126,7m2 , bìa đỏ mang tên bà Trần Thị Mai Loan.  

Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, ông H. được chủ đất dẫn đi giao đất tại thực địa, có cán bộ địa chính phường Thắng Lợi cùng đi để đo đạc, cắm mốc giữ đất. Biên bản xác minh tứ cận ngày 12/1/2004 có chữ ký của các hộ liền kề, được UBND phường Thắng Lợi xác nhận không tranh chấp, phù hợp quy hoạch.

"Do điều kiện chưa cho phép nên tôi chưa chuyển quyền sử dụng đất được. Nhưng từ khi mua, cắm cọc, chăng dây giữ đất đến khi làm nhà (tháng 4/2011), gia đình tôi quản lý, sử dụng ổn định, không hề có ai tranh chấp, hay ý kiến gì"- ông H. khẳng định.

Tại bản đồ địa chính năm 2008, chỉnh lý năm 2013 do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Kon Tum cung cấp cũng thể hiện thửa đất của ông H. nằm đúng vị trí mà gia đình ông mua và sử dụng ổn định từ năm 2004 đến nay.

Nhưng đến tháng 1/2019 thì bỗng dưng vợ chồng ông Lương Thế Kỳ (thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) làm đơn kiện ông H. chiếm đất. “Gia đình tôi đang sinh sống yên ổn trên lô đất của mình từ hàng chục năm qua, giờ bị cuốn vào vòng xoáy kiện tụng tranh giành đất, mà nguyên đơn là một người mua đất ở vị trí khác nên tôi rất bất ngờ”- ông H. kể.

Cũng theo ông H., việc bỗng nhiên bị kiện chiếm đất đã gây xáo trộn đời sống gia đình ông, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của mọi người trong gia đình, cũng như làm cá nhân ông mệt mỏi, tốn kém thời gian, công sức.

Quá bức xúc với việc bỗng dưng bị kiện chiếm đất, ông H. đã nộp đơn đề nghị Tòa án không chấp nhận đơn kiện của ông Lương Thế Kỳ và hủy bìa đỏ cấp cho ông Lương Thế Kỳ vì cấp sai.  

Mua một nơi, giành một nẻo

Được biết, căn cứ để ông Lương Thế Kỳ kiện ông H. chiếm đất là năm 2009, gia đình ông nhận sang nhượng lại lô đất của bà Phan Thị Nga tại thôn Kon Tu 2, phường Trường Chinh (nguồn gốc lô đất là bà Phan Thị Nga mua của bà Trần Thị Mai Loan); sau đó, gia đình ông được UBND  TP Kon Tum cấp bìa đỏ cho lô đất trên. Đến năm 2018, ông Lương Thế Kỳ có ý định làm nhà thì phát hiện ông H. đã làm nhà ở lô đất trên.

Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế, PV Pháp Luật Puss phát hiện có nhiều tình tiết bất hợp lý trong việc ông Lương Thế Kỳ kiện ông H. chiếm đất. Đặc biệt, các tài liệu và chứng cứ đều cho thấy ông Lương Thế Kỳ mua đất đất một nơi nhưng giành một nẻo.

Thứ nhất, theo đơn của ông Lương Thế Kỳ, gia đình ông  mua lại đất của bà Phan Thị Nga từ tháng 4/2009. Như vậy tính đến khi ông khởi kiện ông H. chiếm đất (tháng 1/2019) là gần 10 năm. Câu hỏi đặt ra là, tại sao ông Lương Thế Kỳ không kiện ông H. chiếm đất sớm hơn, mà để thời gian dài như vậy? Sẽ là vô lý khi cho rằng, trong suốt 10 năm sau khi mua đất, ông Lương Thế Kỳ không hề đi thăm đất nên không hề biết đất của mình đã có người khác làm nhà.

Thứ hai, chính ông Lương Thế Kỳ xác định vị trí lô đất ông mua không trùng với vị trí lô đất ông H. đang sử dụng (thửa số 143). Cụ thể, tại Biên bản xác minh, thẩm định tại chỗ của Tòa án nhân dân TP Kon Tum ngày 19/9/2019, chính ông Lương Thế Kỳ đã xác nhận lô đất ông nhận chuyển nhượng của bà Phan Thị Nga nằm  ở khoảng giữa thửa 139 và 140; có xác nhận của cán bộ địa chính phường Trường Chinh, cán bộ Phòng TN&MT TP Kon Tum. Và từ năm 2009 đến năm 2018,  gia đình Lương Thế Kỳ vẫn canh giữ lô đất ở vị trí này. Như vậy, việc ông Lương Thế Kỳ kiện ông H. chiếm đất lại càng vô lý.

Thứ ba, lục tìm hồ sơ chuyển nhượng đất của bà Phan Thị Nga với chủ đất trước đây là bà Trần Thị Mai Loan, chúng tôi phát hiện ra những mâu thuẫn rất rõ ràng, cho thấy bìa đỏ của bà Phan Thị Nga cấp sai so với thực địa.

Theo biên bản xác minh tứ cận của bà Phan Thị Nga ký ngày 27/7/2003, có xác nhận của UBND phường Thắng Lợi, phía Nam lô đất  giáp đất của bà Trần Thị Hồng; phía Bắc giáp đất của bà Trần Thị Kim Oanh. Trong khi trên thực tế, lô đất của bà Trần Thị Hồng nằm ở phía Bắc chưa không phải phía Nam, và ở phía Bắc không hề có đất của bà Trần Thị Kim Oanh. Theo tìm hiểu của PV, lô đất của bà Trần Thị Kim Oanh nằm cách xa lô đất ông H. đang sử dụng chứ không liền kề.

Giấy ký xác nhận của các hộ dân liền kề và Chứng nhận của UBND phường Thắng Lợi

Đại diện Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Kon Tum khẳng định, trong vụ việc này, biên bản xác minh tứ cận là căn cứ pháp lý quan trọng để xác định chính xác vị trí lô đất của ông Lương Thế Kỳ mua lại của bà Phan Thị Nga. Có nhiều dấu hiệu cho thấy việc cấp bìa đỏ cho bà Phan Thị Nga là sai so với thực địa, trùng lên đất của ông H.

Bên cạnh đó, qua tìm hiểu thực tế tại địa phương, nhiều người xác nhận chứng kiến ông H. cắm cọc giữ đất, và từ trước đến giờ chỉ thấy gia đình ông H. quản lý và sử dụng tại thửa đất trên. Đặc biệt, người bán đất xác nhận đã bán và giao đất thực địa cho ông H. chứ không bán cho ai khác. Đồng thời khẳng định không có sự nhầm lẫn hay hoán đổi nào ở đây và cam kết sẵn sàng làm chứng về việc mua bán trên.

Đúng sai đã rõ

Ngày 28/8/2020, Tòa án Nhân dân tỉnh Kon Tum mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ việc trên.

Tại phiên tòa, trả lời các câu hỏi của Thẩm phán Nguyễn Thị Như Mai và Hội đồng xét xử, một lần nữa vợ chồng ông Lương Thế Kỳ lại tỏ ra mơ hồ, không xác định được chính xác vị trí lô đất mình mua; lời khai hoàn toàn mâu thuẫn nhau, mâu thuẫn với hồ sơ, tài liệu hiện có về quá trình mua bán đất. Trước đó, trong các buổi xem xét thẩm định tại chỗ, ông Lương Thế Kỳ và vợ cũng không xác định được chính xác vị trí đất của mình.

Quá trình xác minh, điều tra đã làm rõ các tình tiết có liên quan đến vụ án. Trong đó, xác định lô đất của bà Trần Thị Hồng không liền kề phía Bắc lô đất của bà Phan Thị Nga (sau này bán cho ông Lương Thế Kỳ); lời khai của người bán đất cho bà Phan Thị Nga, lời khai của bà Trần Thị Kim Oanh (nhân chứng và là người cùng mua đất với bà Phan Thị Nga) về vị trí cụ thể của lô đất. Tất cả đều cho thấy rõ, lô đất bà Phan Thị Nga mua nằm ở vị trí khác.

Về phía ông H., từ khi mua đất (tháng 1/2004), đã cắm cọc giữ đất, quản lý sử dụng, đến năm 2011 làm nhà ở ổn định, lâu dài, không có ai tranh chấp. Bên cạnh đó, trên bản đồ địa chính chính quy năm 2008, chỉnh lý năm 2013 do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Kon Tum cung cấp cũng thể hiện thửa đất của ông H. nằm đúng vị trí lô đất mà gia đình ông mua và sử dụng (thửa số 143).

Văn bản của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Kon Tum (số 33/CV-CNVPDDKĐĐ ngày 19/2/2020) trả lời về vị trí lô đất của bà Phan Thị Nga (hiện là của ông Lương Thế Kỳ) đã xác nhận “khi lập hợp đồng chuyển nhượng xác định tứ cận, vị trí thửa đất không đúng so với thực địa…”.

 Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, đại diện UBND TP Kon Tum khẳng định: Xuất phát từ sai sót của cơ quan chuyên môn nên đã cấp bìa đỏ cho ông Lương Thế Kỳ chồng lên vị trí lô đất của gia đình ông H. Vì vậy việc cấp bìa đỏ cho gia đình ông Lương Thế Kỳ là sai quy định, cần phải hủy.

Sau khi cân nhắc kỹ các tài liệu, chứng cứ, lời khai của các nhân chứng, ý kiến của  chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn, cũng như quy định của luật pháp, xét thấy có đủ căn cứ khẳng định việc cấp bìa đỏ cho gia đình ông Lương Thế Kỳ trùng lên vị trí đất của ông H., Hội đồng xét xử tuyên không chấp nhận đơn khởi kiện của ông Lương Thế Kỳ; tuyên hủy Giấy chứng nhận QSDĐ cấp sai cho gia đình ông Lương Thế Kỳ.

Tại phiên xét sở sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã có một bản án công tâm, khách quan. Tôi tin rằng, tại phiên tòa phúc thẩm cũng sẽ có một bản án thấu tình đạt lý để chấm dứt những ngày mệt mỏi vì hầu kiện; cuộc sống của gia đình tôi trở lại bình thường- ông H. tâm sự.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật