Zalo PC khắc phục hạn chế của dạy và học online

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các tính năng của Zalo phiên bản máy tính (Zalo PC) sẽ giúp thầy cô và học sinh giải quyết các vấn đề thường gặp khi dạy và học từ xa.
Zalo PC khắc phục hạn chế của dạy và học online
Chế độ xem cùng lúc 25 màn hình của Zavi giúp thầy cô dễ dàng kiểm soát không khí lớp học.

Dạy và học online là xu thế tất yếu được các nước trên thế giới cũng như Việt Nam hướng đến trong thời đại 4.0 bởi sự thuận tiện, linh hoạt về thời gian lẫn địa điểm. Tuy nhiên, để áp dụng mô hình dạy học trực tuyến, giáo viên cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, kiến thức về cách sử dụng các thiết bị điện tử và đặc biệt phải lựa chọn nền tảng phù hợp để đảm bảo tính hiệu quả.

Tăng khả năng tập trung

Bên cạnh các yếu tố gây phân tán sự chú ý của học sinh như tạp âm và môi trường xung quanh, giáo viên cũng gặp khó khăn trong việc kiểm soát không khí lớp học do không tiếp xúc trực tiếp với các em như tại trường lớp.

Để khắc phục tình trạng trên, giáo viên có thể lựa chọn Zavi, tính năng họp trực tuyến lên đến 100 người tham dự, kéo dài tối đa 24 giờ được tích hợp sẵn trong giao diện của Zalo PC. Với chế độ xem cùng lúc 25 màn hình và chuyển khung liên tục của Zavi, giáo viên có thể quan sát toàn lớp học, chủ động giao tiếp với học sinh để các em tập trung hơn, từ đó kiểm soát không khí lớp học dễ dàng hơn.

Ngoài ra, với chế độ xem người nói chính và khả năng phát hiện giọng nói khi cuộc họp đang diễn ra, Zavi có thể linh hoạt chuyển màn hình chính sang màn hình của người đang nói. Giáo viên có thể tận dụng tính năng này để mời học sinh phát biểu, từ đó gia tăng sự tập trung để tham gia vào bài giảng từ phía các em.

Giữ kỷ luật cho lớp học

Khi học từ xa, việc giữ kỷ luật cho lớp học đôi khi sẽ gây khó khăn cho giáo viên. Không giống khi học tại lớp, các công tác như điểm danh, nộp bài tập hàng ngày, kiểm tra bài vở sẽ phải tiến hành qua Internet. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng việc học từ xa chỉ là giải pháp tình thế, không thể tối ưu hiệu quả như khi học tại trường lớp.

Tuy nhiên, việc giữ kỷ luật cho lớp học trực tuyến thực tế lại không quá khó khăn. Chỉ với các quy tắc đơn giản, tận dụng các công cụ có sẵn, học sinh sẽ dễ dàng xác định giới hạn và thực hành nề nếp quy củ hơn.

Thao tác “Tạo nhắc hẹn” đơn giản, hỗ trợ thầy cô giữ kỷ luật cho lớp học trực tuyến.

Khi giao bài tập trong nhóm chat Zalo của lớp, thầy cô có thể sử dụng tính năng “Tạo nhắc hẹn” để giao hẹn nộp bài, từ đó giúp các em chủ động nộp lại bài theo đúng ngày giờ quy định.

Để dễ dàng điểm danh học sinh, thầy cô có thể thiết lập sẵn khung giờ các em cần online, cài đặt ở chế độ lặp lại mỗi ngày giúp học sinh hình thành thói quen và sẵn sàng cho việc học từ xa. Lịch hẹn sẽ được nhắc lại khi gần đến thời hạn, giúp các em không bỏ lỡ giờ điểm danh, giờ nộp bài tập. Do đó, quá trình học online giữa thầy và trò trở nên sát sao hơn.

Tăng tương tác giữa giáo viên và học sinh

Nhiều luồng ý kiến cho rằng, việc học online chỉ gói gọn trong các thao tác như xem bài giảng, nhận bài tập và nộp lại bài, thiếu sự tương tác và giao tiếp thường thấy giữa thầy và trò. Bên cạnh đó, vì không có sự đồng hành từ phía bạn cùng lớp, học sinh cũng khó phát triển các kỹ năng mềm vốn quan trọng không kém kiến thức khác.

Với những tính năng hỗ trợ tối đa các thao tác khi làm việc theo nhóm như gọi video nhóm, chuyển file 1 GB, giáo viên có thể tạo các nhóm nhỏ để các em cùng làm bài tập nhóm với nhau. Khi được giao đề tài và cùng nhau tìm hiểu, học sinh rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, phân công và làm việc nhóm hiệu quả. Tận dụng các tính năng sẵn có của Zalo PC, thầy cô có thể tạo các nhóm học tập trực tuyến không kém phần hiệu quả, mà còn sinh động và hấp dẫn hơn nhóm học tập tại lớp.

Các nhóm học tập Zalo giúp học sinh rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm.

Thông qua Zalo, học sinh cũng sẽ mạnh dạn hơn khi có câu hỏi thắc mắc hoặc vấn đề cần thầy cô tư vấn. Trò chuyện trực tuyến với giáo viên sẽ phần nào giảm áp lực cho học sinh so với việc trực tiếp đặt câu hỏi tại lớp học. Từ đó, các em chủ động tìm đến thầy cô hơn, quá trình dạy và học sẽ mang tính hai chiều hơn so với khi chỉ tiếp xúc tại trường lớp.

Khác với việc cùng nhau tập trung trong một không gian được thiết kế dành riêng cho việc tiếp thu kiến thức, khi học từ xa, học sinh buộc phải tận dụng không gian sẵn có tại gia. Điều này có thể dẫn đến việc mất tập trung và kém tiếp thu. Tận dụng các nền tảng sẵn có với nhiều tính năng hỗ trợ giao tiếp từ xa như Zalo PC, thầy cô không chỉ giảm thiểu hạn chế của dạy học trực tuyến, mà còn góp phần làm quá trình dạy và học trở nên gần gũi và hiệu quả hơn.  

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật