Hút thu‌ốc l‌á thấy 4 biểu hiện bất thường phải gặp ngay BS vì rất có thể là ung thư phổi: Vợ nhớ nhắc chồng

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trước giờ ai cũng biết hút thu‌ốc l‌á là 1 trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư phổi. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người rất chủ quan, “điếc không sợ súng”, tới lúc bệnh giai đoạn cuối rồi mới ân hận ước gì thời gian quay lại để được làm lại từ đầu, yêu quý sức khỏe bản thân hơn.
Hút thu‌ốc l‌á thấy 4 biểu hiện bất thường phải gặp ngay BS vì rất có thể là ung thư phổi: Vợ nhớ nhắc chồng
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xem Video: Dấu hiệu nhận biết ung thư phổi sớm nhất

bệnh nhân nam tên Zhao, 55 tuổi, ở Trung Quốc  đã tới gặp bác sĩ trong tình trạng xanh xao, ốm yếu kèm theo các cơn ho kéo dài. Lúc đầu ông tưởng mình bị bệnh lao, tuy nhiên sau khi kiểm tra sức khỏe thì bác sĩ kết luận ông bị ung thư phổi giai đoạn 3 rồi. Và khối y đã di căn sang nhiều bộ phận và phải phẫu thuật gấp. Nguyên nhân không đâu khác chính là thói quen: hút thu‌ốc l‌á lâu năm.

Chuyên gia liên tục cảnh báo rằng thu‌ốc l‌á chứa nhiều nicotine, carbon monoxide… và các chất khác khi chúng bị đốt cháy. Những chất này hít vào phổi sẽ gây ung thư.

ung thư phổi thì có rất nhiều nguyên nhân như: Suy giảm miễn dịch, biến đổi trong hệ gen và tác động bên ngoài môi trường…Nhưng nguyên nhân lớn nhất vẫn là thói quen hút thu‌ốc l‌á. Trên thực tế, những người hút thu‌ốc l‌á có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 30, 40 lần so với người bình thường.

Để phát hiện sớm và có các giải pháp kịp thời, nếu thấy 5 dấu hiệu sau khi hút thuốc thì tốt nhất nên tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt ạ:

1. Ho kéo dài

Ho dễ bị nhầm với lao hoặc viêm phế quản, và thường mọi người sẽ chủ quan với dấu hiệu này. Tuy nhiên khi phổi đã tổn thương nặng do hút thu‌ốc l‌á thì ho kéo dài là một triệu chứng cực kỳ nguy hiểm.

2. Khó thở

Khi bị ung thư phổi, cơ quan duy trì nhịp thở bị tổn thương nên việc khó thở sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Khi gặp tình trạng này tốt nhất chúng ta nên dừng hút thuốc và đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt, lời khuyên chân thành đấy ạ. Phát hiện sớm bệnh để sớm có biện pháp điều trị phù hợp.

3. Đau tức ngực

Nếu bạn hút thuốc sau đó cảm thấy bị đau tức ngực, đặt biệt là đau ngực ở vùng phổi trên thì phải đặc biệt lưu ý ạ. Triệu chứng này rất có thể là nguyên nhân của ung thư phổi đã di căn vào thành ngực và cần được điều trị kịp thời.

4. Ho ra đờm kèm máu

Ho kéo dài do ung thư phổi có thể gặp dấu hiệu đờm kèm máu. ung thư phổi giai đoạn đầu thường không gây ra tình trạng này, nhưng nếu đã xuất hiện dấu hiệu này thì rất có thể mạch máu trên bề mặt khối u đã bị phá vỡ, gây ra tình trạng máu trộn lẫn đờm, cực nguy hiểm.

5. Chán ăn, giảm nhiều cân

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

ung thư phổi sẽ khiến người bệnh mất cảm giác ngon miệng và giảm cân nhiều 1 cách bất thường. Dấu hiệu này dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do vậy, những người hút thu‌ốc l‌á nên chú ý những thay đổi từ nhỏ nhất của sức khỏe để sớm ngăn chặn bệnh kịp thời.

4 việc nên làm để bảo vệ phổi tốt nhất:

1. Ăn thực phẩm có lợi cho phổi

Chuyên gia đã chứng minh những thực phẩm màu trắng rất tốt cho phổi, có hiệu quả thanh lọc, chăm sóc bộ phận quan trọng này. Các mẹ có thể tham khảo các món ăn từ: củ cải trắng, nấm trắng, quả lê, củ sen... với giá thành rẻ và rất phổ biến.

2. Uống nhiều nước

Mỗi người trung bình 1 ngày nên uống 2 lít nước/ngày để phổi vận hành tốt. Ngoài ra có thể bổ sung nước bằng cách uống canh, súp trong mỗi bữa ăn.

3. Tập các bài thể dục tốt cho phổi

Tập thể dục mỗi ngày là thói quen tốt cho sức khỏe, các mẹ hãy lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, chậm và vừa phải sẽ rất tốt cho tim phổi đấy ạ.

4. Hít thở sâu

Hít thở sâu và đều là cách hiệu quả để phổi luôn nhận đủ oxy, dẻo dai, khỏe mạnh. Các mẹ có thể làm như sau: hít không khí vào bằng mũi thật chậm tới khi bụng phình ra. Giữ trạng này này khoảng 3 đến 5 giây rồi thở ra thật chậm, ép toàn bộ không khí trong phổi ra ngoài. Nghỉ ngơi vài giây rồi lặp lại tiếp tục, mỗi ngày suy trì thở như vậy ít nhất 6 đến 10 lần sẽ rất tốc cho phổi.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật