Trung Quốc tìm cách dập ‘mầm bệnh thầm lặng’

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trung Quốc hôm 8/4 đã ban hành nhiều biện pháp mới để ngăn những người nhiễm nCoV không triệu chứng có thể gây ra đợt bùng phát dịch lần hai.
Trung Quốc tìm cách dập ‘mầm bệnh thầm lặng’
Nhân viên y tế phun khử trùng tại sân bay quốc tế Thiên Hà, Vũ Hán, hôm 8/4. Ảnh: AFP. 

Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố các quy tắc mới để quản lý người nhiễm nCoV không triệu chứng, được một số phương tiện truyền thông nhà nước gọi là "người mang mầm bệnh thầm lặng".

Theo quy định, các tổ chức y tế phải báo cáo những ca nhiễm không triệu chứng trong vòng hai giờ kể từ khi phát hiện. Chính quyền địa phương sau đó phải xác định tất cả các liên hệ chặt chẽ của ca nhiễm trong vòng 24 giờ.

Những người này sẽ được cách ly tập trung trong 14 ngày và sẽ được tính là trường hợp nhiễm mới nCoV nếu bắt đầu có triệu chứng. Những người đã tiếp xúc gần gũi với họ cũng phải cách ly trong hai tuần.

Động thái thận trọng của chính phủ Trung Quốc được đưa ra sau khi thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát Covid-19, dỡ lệnh phong toả hôm qua. Các ca nhiễm mới và t‌ử von‌g do nCoV liên tục giảm mạnh, song chính quyền Trung Quốc vẫn kêu gọi tiếp tục cảnh giác do lo ngại về những đợt bùng phát dịch mới.

Bên cạnh những hạn chế nhập cảnh chặt chẽ để ngăn các ca nhiễm nCoV ngoại nhập, Bắc Kinh còn chú trọng tới quản lý những ca nhiễm không triệu chứng. Trung Quốc hiện ghi nhận 657 người nhiễm nCoV không triệu chứng, tăng 56 trường hợp trong 24 giờ qua.

209 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, khiến hơn 1,5 triệu người nhiễm, hơn 88.000 người chết. Trung Quốc, nơi khởi phát dịch, ghi nhận hơn 81.000 ca nhiễm, hơn 3.300 người t‌ử von‌g.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật