Nhân lên sức mạnh tổ chức cơ sở Đảng

Star Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
2 năm vừa qua, đã có 3 đồn trưởng và 2 chính trị viên các đồn Biên phòng tuyến biên giới của tỉnh Quảng Ninh tham gia cấp ủy tại 5 huyện, thành phố biên giới, hải đảo của địa phương nơi đóng quân. Đây là lượng thời gian vừa đủ để đánh giá lại mô hình này trên cả 2 chiều lý luận và thực tiễn.
Nhân lên sức mạnh tổ chức cơ sở Đảng
Thượng tá Tạ Viết Phong, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Thành ủy viên Thành ủy Móng Cái phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTH

Chiều 17-7, tại thành phố Hạ Long, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Quân ủy Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết Đề án 174-ĐA/TU/2016 về “Thí điểm chỉ định, bổ sung đồng chí đồn trưởng hoặc chính trị viên đồn Biên phòng tham gia cấp ủy các huyện, thành phố biên giới, biển đảo Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015-2020”. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị. Trung tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP; đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cùng điều hành thảo luận tại hội nghị.

Được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chỉ định tăng thêm 5 cấp ủy viên là cán bộ cốt cán của đồn Biên phòng vào Ban Chấp hành Đảng bộ: Thành ủy Móng Cái, Huyện ủy các huyện Bình Liêu, Hải Hà, Cô Tô, Vân Đồn. Số nhân sự này không tính vào tổng số cấp ủy viên theo quy định tại các địa phương. Đồng thời, Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng ban hành Quy định số 11-QĐ/TU quy định chức trách, nhiệm vụ, mối quan hệ của cán bộ BĐBP tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thành phố biên giới, hải đảo.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính đã lắng nghe phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc; Bí thư Thành ủy và các Huyện ủy có tăng cường các huyện ủy viên là cán bộ BĐBP. Các ý kiến đều nhằm mục tiêu làm rõ mức độ cần thiết của việc tăng thêm cấp ủy viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ địa phương, những thuận lợi và khó khăn khi triển khai đề án cũng như ảnh hưởng 2 chiều của việc cán bộ đồn Biên phòng đảm nhiệm thêm vai trò cấp ủy viên.

Đồng chí Tô Xuân Thao, Bí thư huyện Vân Đồn khẳng định, 2 năm qua, Đảng ủy huyện Vân Đồn được tăng cường thêm một đồng chí là Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ngọc Vừng đã giúp cho tổ chức Đảng tại địa phương được củng cố vững mạnh, linh hoạt, toàn diện hơn trong công tác chỉ đạo. Với đặc thù địa lý, tuyến biển, đảo Vân Đồn bao gồm nhiều đảo nhỏ có dân cư, việc đi lại bị cách trở, thời tiết bão gió khó lường. Một trong những mục tiêu quan trọng để giữ vững ổn định chính trị của địa phương là việc phải bám dân, bám địa bàn, phòng chống thiên tai, giữ gìn môi trường. Về những lĩnh vực này, các đồng chí cán bộ BĐBP tham gia cấp ủy các huyện, thành phố biên giới đã tham mưu rất sát, rất trúng thực tế, giúp cho địa phương không bị động trong nhiều trường hợp.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư huyện Hải Hà cho rằng, việc cán bộ đồn Biên phòng tham gia cấp ủy huyện rất thỏa đáng. Ngoài việc tuân thủ tinh thần của quy chế phối hợp giữa 2 bên, đồng chí cấp ủy viên là cán bộ BĐBP đã đưa ra những đề xuất chỉ đạo các vấn đề liên quan đến an ninh-quốc phòng và phát triển kinh tế. Từ đó, chất lượng nhân sự trong cấp ủy được cải thiện, các mối quan hệ được hài hòa, đồng bộ và các vấn đề nhanh chóng đạt được hiệu quả cao.

Thượng tá Tạ Viết Phong, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái một trong 5 cấp ủy viên của Đề án 174 chia sẻ: “Với nhiệm vụ và vai trò là một cán bộ BĐBP, đồng thời là một cấp ủy viên của Thành ủy Móng Cái, tôi được bàn bạc thảo luận trực tiếp các vấn đề liên quan đến các mặt công tác biên phòng như vận động quần chúng, phòng chống tội phạm, quản lý xuất nhập cảnh cửa khẩu, an ninh trật tự địa bàn... Đồng thời, đây cũng chính là những vấn đề nóng, quan trọng của địa phương. Tiến trình từ tham mưu chỉ đạo đi đến thực hiện vì thế được rút ngắn, sát thực tế và trúng vấn đề, hạn chế được chồng chéo và và tránh được chệch hướng về mặt giải pháp”.

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến cho hay, đề án cán bộ Biên phòng tăng cường xã biên giới (giữ và không giữ chức danh) của BĐBP đã mang lại hiệu quả không nhỏ trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng địa phương, góp phần phát triển kinh tế, giữ gìn văn hóa, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị. Đây là tiền đề để cán bộ BĐBP sẽ đảm nhiệm tốt vai trò là huyện ủy viên, tiếp tục chung vai, sát cánh với địa phương để gánh vác toàn diện các vấn đề trên biên giới.

Lắng nghe các ý kiến phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính nhận định, việc thực hiện Đề án 174 đã có hiệu quả rõ rệt, góp phần giúp địa phương nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. An ninh trật tự được giữ vững, kinh tế, xã hội phát triển, đặc biệt là công tác đối ngoại, ngoại giao nhân dân trên địa bàn biên giới, biển đảo được nâng lên.

Từ việc thực hiện thành công Đề án 174, có thể thấy, ở cả 2 phía, các đồng chí cán bộ Biên phòng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, làm tốt công tác vận động quần chúng và trưởng thành hơn trong công tác. Về phía địa phương cũng thuận lợi hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nhiệm vụ an ninh, quốc phòng gắn với phát triển kinh tế, xã hội. Thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân được củng cố.

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết Đề án 174 về việc BĐBP tham gia cấp ủy viên cấp huyện biên giới, biển đảo tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: TTH

Từ thành công này, đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Quân ủy Trung ương, BĐBP, Tỉnh ủy Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện báo cáo sơ kết thực hiện Đề án 174; xây dựng tờ trình về kết quả thực hiện để báo cáo Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Đồng chí Phạm Minh Chính cũng đề nghị các tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục tăng cường nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Đồng chí đề nghị tỉnh Quảng Ninh và Quân ủy Trung ương, BĐBP tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược Bảo vệ biên giới quốc gia, bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật