Cựu Phó chủ tịch Nissan sắp được tại ngoại sau 1 tháng bị bắt giữ

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cựu Phó chủ tịch Nissan - Grey Kelly - đang được tòa án xem xét cho tại ngoại để trị bệnh. Trước đó 1 tháng, ông bị bắt cùng chủ tịch Carlos Ghosn vì cáo buộc gian lận tài chính.
Cựu Phó chủ tịch Nissan sắp được tại ngoại sau 1 tháng bị bắt giữ
Chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt vì cáo buộc gian lận tài chính 44 triệu USD trong 5 năm. Ảnh: Cleantechnica.

Ông Greg Kelly là thành viên hội đồng quản trị của Nissan, đồng thời cũng là trợ lý cho Chủ tịch công ty - ông Carlos Ghosn, đã lên kế hoạch tham gia cuộc họp nội bộ trong tháng trước.

Như thường lệ, ông Greg Kelly chỉ họp tại nhà riêng thông qua cuộc gọi video. Sau đó, ông nhận được một cuộc gọi từ Nhật Bản.

Hai ông trùm Nissan sa lưới tại Nhật Bản

Hari Nada, bạn thân và là Phó chủ tịch cấp cao của Nissan, đã mời ông Kelly đến trụ sở của hãng xe ngoại ô Tokyo. Grey Kelly nói với Nada rằng ông không đến vì sắp trải qua ca phẫu thuật để điều trị bệnh cột sống, theo lời gia đình và luật sư của ông Kelly cung cấp.

Phó chủ tịch cấp cao Nada đảm bảo rằng ông Kelly sẽ trở về nhà vào Lễ Tạ ơn trước khi tiến hành hoạt động theo lịch trình. Nissan thậm chí sẽ gửi một máy bay riêng của công ty để đón.

Hình ảnh Carlos Ghosn, Chủ tịch của Nissan (trái) và Greg Kelly, thành viên hội đồng quản trị xuất hiện trên chương trình thời sự ở Tokyo vào tháng trước. Ảnh: New York Times.

Không lâu sau khi máy bay phản lực đáp xuống Tokyo, ông Kelly bị bắt với cáo buộc họ vi phạm luật báo cáo tài chính.

Các công tố viên Nhật Bản cho biết trước khi trở thành thành viên hội đồng quản trị, ông Kelly - người phụ trách nhân sự tại Nissan - là chủ mưu đằng sau kế hoạch hỗ trợ ông Ghosn gian lận tài chính lên tới 44 triệu USD trong 5 năm. Tuy nhiên 2 quan chức của Nissan phủ nhận cáo buộc trên.

Một phát ngôn viên của Nissan từ chối bình luận về lí do ông Kelly đến Nhật Bản nhưng tuyên bố bằng văn bản: "Nguyên nhân của sự việc này xuất phát từ hành vi sai trái do ông Ghosn và ông Kelly cầm đầu. Trong quá trình điều tra nội bộ, văn phòng công tố đã bắt đầu cuộc điều tra riêng và tiến hành bắt giữ".

Gia đình Grey Kelly cầu cứu chính phủ Mỹ

Ông Kelly, một công dân Mỹ và ông Ghosn đã bị giam giữ tại một nhà tù ở Tokyo từ hôm 19/11 đến nay. Theo luật pháp Nhật Bản, những người này sẽ không được liên lạc với gia đình hoặc luật sư ở nước ngoài.

Các công tố viên thẩm vấn họ mỗi ngày. Theo luật sư Gregrey Harwell Jr., ông và Chủ tịch Carlos Ghosn đã có những trao đổi để đưa ra cách trì hoãn việc bồi thường một cách hợp pháp.

Vào thứ năm vừa qua, tòa án ở Tokyo đã từ chối yêu cầu gia hạn giam thêm 10 ngày của văn phòng công tố. Việc này gây lo ngại rằng tòa án có thể sẽ thông qua quyết định tại ngoại cho 2 bị cáo. Các công tố viên đã kháng cáo quyết định này. Yoichi Kitamura, luật sư Nhật Bản của ông Kelly, cho biết ông dự đoán rằng tòa án có thể ra phán quyết cuối cùng vào thứ sáu.

Gia đình của Greg Kelly ngày càng tuyệt vọng khi ông không được chăm sóc y tế. Họ kêu gọi các quan chức Nhật Bản, Bộ Ngoại giao và các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ từ Tennessee, Bob Corker và Lamar Alexander giúp đỡ để ông Kelly có thể tiến hành chữa bệnh.

Văn phòng của ông Lamar Alexandre - Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cho biết họ đang làm việc để đảm bảo rằng Greg Kelly nhận được mọi sự trợ giúp tốt nhất từ chính phủ, đối với một công dân Mỹ bị bắt ở Nhật Bản.

Trong một video nhằm mục đích thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp Mỹ, vợ của ông Kelly - Donna Kelly cho biết chứng hẹp cột sống của chồng bà có thể dẫn đến tê liệt, ngứa ran và đau nhức ở tứ chi, và ông Kelly có thể ra đi vĩnh viễn nếu không được phẫu thuật kịp thời.

"Chúng tôi đang yêu cầu các công tố viên thả Greg và cho phép ông ấy được điều trị", bà Donna Kelly nói trong video, công bố trên Tạp chí Phố Wall. Bà cũng cho rằng chồng mình buộc tội sai, sự việc này còn có sự chi phối quyền lực của một số giám đốc điều hành hiện tại của Nissan.

Yoichi Kitamura, luật sư của ông Kelly tại Nhật Bản, cho biết một bác sĩ địa phương đã kiểm tra bệnh tình ông Kelly, xem xét chụp MRI như yêu cầu từ phía bác sĩ người Mỹ của ông. Cuối tuần này, các bác sĩ Nhật Bản sẽ đệ trình yêu cầu lên tòa án, xin cho ông Kelly được thả tại ngoại để điều trị y tế tại Mỹ hoặc Nhật Bản.

Đại diện của Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo đã đến thăm ông Kelly, nhưng một quan chức của Bộ Ngoại giao từ chối bình luận về sự việc trên. Ông Kelly từng là cố vấn vào năm 1988, trước khi trở thành người Mỹ đầu tiên trong hội đồng quản trị Nissan vào năm 2012.

Grey Kelly - Ông trùm mặt lạnh và ít lộ diện

Ông Greg Kelly được coi là nhân vật quan trọng, cánh tay đắc lực của chủ tịch Ghosn. Trong khi đó, Ông Carlos Ghosn là người nắm giữ một đế chế ôtô bao gồm Nissan, Mitsubishi và Renault, ông cũng là một trong những nhân vật chủ chốt tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Ông Kelly thường là người đứng sau làm nhiệm vụ cố vấn pháp lý.

Hai năm trước, ông Kelly rời Nissan để trở về Mỹ nhưng vẫn ở trong hội đồng quản trị. Ông Ghosn, người đang chuẩn bị rút lui khỏi chiếc ghế chủ tịch tại Nissan, đã lên kế hoạch đưa ông Kelly lên vị trí quản lý cao nhất.

Trước khi ông Kelly trở về Mỹ, ông là phó chủ tịch cấp cao giám sát nguồn nhân lực và trực tiếp tham gia điều hành. Tất cả nhân viên cấp cao được Nissan thuê đều thông qua Greg Kelly. Ông còn có quyền quyết định sa thải, mức lương thưởng, nhiều cựu nhân viên của Nissan tố cáo rằng Kelly từng lạ‌m dụn‌g quyền lực và sa thải nhiều nhân vật quan trọng trong công ty.

Grey Kelly (trái) là cánh tay đắc lực của cựu chủ tịch Nissan - Caslor Ghosn. Ảnh: Nikkei.

Ông Kelly thường được coi là người ủng hộ lợi ích của Mỹ và châu Âu. Một cựu đồng nghiệp tại châu Âu cho biết: "Trong các cuộc họp hội đồng quản trị, ông Kelly không nói nhiều, ông ta lạnh lùng và không có cảm xúc". Trên thực tế, Kelly rất ít khi xuất hiện trên báo giới.

Hiện tại, Grey Kelly và gia đình đang chờ đợi sự hỗ trợ y tế từ phía Nhật Bản. "Chỉ còn vài ngày nữa là đến Giáng sinh, điều ước Giáng sinh của tôi là Greg sẽ được về nhà cùng gia đình, hồi phục sau ca phẫu thuật", bà Donna Kelly nói trong video.

Khi được New York Times hỏi liệu ông có lạc quan rằng các công tố viên Nhật Bản sẽ thả ông Kelly kịp thời để được phẫu thuật hay không, luật sư Harwell cười to đầy mỉa mai và đáp lại: "Lạc quan ư?"

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật