Đồ chơi truyền thống tốt cho trẻ nhỏ hơn iPad

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo báo cáo từ viện hàn lâm nhi khoa của Mỹ cho biết những món đồ chơi truyền thống như vẽ tranh, câu đố… sẽ giúp trẻ nhỏ tương tác với bố mẹ và nâng khả năng sáng tạo hơn iPad.
Đồ chơi truyền thống tốt cho trẻ nhỏ hơn iPad
Nhiều trẻ em bị nghiện smartphone, tablet. Ảnh: Canal.

Nhiều bậc phụ huynh cảm thấy bối rối trước những quảng cáo trò chơi trên máy tính bảng và điện thoại thông minh với nội dung kíc‌h thí‌ch sự phát triển về não của trẻ nhỏ nhưng lại không có tổ chức nào kiểm chứng về thông tin này.

Hơn 90% trẻ em dưới 1 tuổi ở Mỹ đã dùng thiết bị di động

“Một hộp các tông có thể được sử dụng để vẽ hoặc làm thành một căn nhà. Món đồ giúp cho bố mẹ và trẻ nhỏ có thể chơi cùng nhau, tăng khả năng tương tác phù hợp cho sự phát triển lành mạnh”, tiến sĩ Alan Mendelsohn, thành viên của nhóm nghiên cứu về sự lựa chọn đồ chơi cho trẻ nhỏ, cho biết.

Trong báo cáo được công bố bởi viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ cho thấy việc sử dụng nhiều phương tiện điện tử có thể ảnh hưởng đến phát triển ngôn ngữ và khả năng nói của trẻ em, đồng thời hạn chế thời gian tương tác với bố mẹ, dẫn đến béo phì.

Các nghiên cứu cũng cho thấy hơn 90% trẻ em dưới 1 tuổi ở Mỹ đã sử dụng thiết bị di động. Nhóm bác sĩ Nhi khoa đề nghị không nên cho trẻ em dưới 2 tuổi tiếp xúc với màn hình điện thoại. Thời gian sử dụng TV và máy tính phải dưới 1 giờ mỗi ngày cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Leah Graham Stewart chủ cửa hàng Dancing Bear Toys ở North Carolina, Mỹ cho biết 2 người con trai cô có biểu hiện không tốt khi chơi game trên chiếc iPad trong những chuyến bay dài. "Chúng tôi cố gắng để bọn trẻ tiếp xúc với iPad càng ít càng tốt. Tôi luôn khuyến khích các con ra ngoài chơi với nhau" Graham Stewart nói.

Màn hình điện thoại ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác của trẻ

Tại Việt Nam, theo thống kê của bệnh viện Mắt Trung ương, hiện có khoảng 3 triệu trẻ em trên cả nước mắc tật khúc xạ về mắt. Trong đó 2/3 trẻ em mắc chứng cận thị, tập trung chủ yếu ở đô thị. Trung bình cứ 10 học sinh thì có ít nhất 3 học sinh mắc bệnh cận thị hoặc bị các tật khúc xạ về mắt và đang có dấu hiệu tăng dần.

Nguyên nhân đến từ sự tập trung cao độ vào màn hình quá sáng khiến mắt của trẻ quen với cường độ ánh sáng phản chiếu trên màn hình, quen với với việc ngồi hàng giờ theo dõi TV, dẫn đến nhẹ nhất là loạn thị, nặng là cận thị. Không ít bé mới 4-5 tuổi đã gắn tuổi thơ của mình với những công nghệ hiện đại này để rồi hậu quả là thị lực ngày càng giảm dần.

Cứ 10 học sinh thì có 3 em có vấn đề về mắt. Ảnh: GDM.

Theo các bác sĩ tại bệnh viện Mắt Trung ương, trẻ em chỉ nên xem TV, đồ công nghệ dưới 2 giờ mỗi ngày và cứ 20 phút phải nghỉ ngơi một lần từ 1-2 phút để không suy giảm thị lực.

Con dao 2 lưỡi

Nói với Báo , bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên Khoa nhiễm thần kinh thuộc bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết trò chơi điện tử có thể kích hoạt trí não, giúp trẻ em trên 6 tuổi phản xạ nhanh hơn tuy nhiên nếu lạ‌m dụn‌g sẽ có ảnh hưởng xấu.

Với trẻ em dưới 2 tuổi việc tiếp xúc điện thoại, máy tính bảng rất nguy hiểm vì sự tương tác một chiều từ các thiết bị và các bé chỉ nghe, không nói được.

“Các em sẽ bị béo phì, do không vận động và khả năng nói bị hạn chế. Đồng thời, khi tiếp xúc với các thiết bị điện tử trong thời gian dài rất dễ bị nghiện, các bé sẽ phản ứng như nổi cáu, tức giận khi không được chơi game hay xem phim trên điện thoại và iPad”, bác sĩ Khanh chia sẻ thêm.

Đồ chơi truyền thống luôn kíc‌h thí‌ch sự sáng tạo và tương tác của trẻ em. Ảnh: APAX.

Thay vì cho trẻ nhỏ sử dụng iPad để xem phim và chơi trò chơi điện tử, phụ huynh có thể cùng tương tác với các bé qua những món đồ chơi truyền thống như bóng, câu đố, sách tô màu....

Những tác động của smartphone và Internet còn phụ thuộc vào nhận thức cũng như hành động của phụ huynh trong việc tạo ra môi trường sinh hoạt cho trẻ em. Nhận thức tốt sẽ mang đến hành động tốt, trong khi những hành động tiêu cực có thể sẽ mang đến hậu quả khó lường.  

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật