Ngũ cốc Anh hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chiến tranh thương mại toàn cầu và Brexit có thể tạo điều kiện cho các nhà xuất khẩu lúa mỳ và lúa mạch Anh thâm nhập thị trường Trung Quốc
Ngũ cốc Anh hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Ảnh minh họa

Trong gần 20 năm qua Anh chưa hề bán 1 gram lúa mỳ nào cho Trung Quốc và chỉ xuất khẩu một lượng lúa mạch khiêm tốn trong 10 năm sang đất nước đông dân nhất thế giới này. Cục diện có thể thay đổi sớm khi các công ty Trung Quốc phải tìm đối tác thay thế cho đậu tương Mỹ cùng nhiều loại hạt khác và Anh chính là đối tác tiềm năng – theo nhận định của Hiệp hội Phát triển Nông Nghiệp và Làm vườn Anh Quốc (AHDB).

Chuyên gia marketing của AHDB, Dorit Cohen, cho biết: “Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gây ra bất ổn. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lúa mỳ của Mỹ và đây chính là cơ hội cho Anh tiến vào thị trường này”.

Tiềm năng xuất khẩu hàng hóa Anh sang Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy những mâu thuẫn thương mại đang thay đổi cục diện giao thương nông nghiệp trên thế giới. Việc Trung Quốc tìm kiếm nguồn cung ngũ cốc mới lại rơi ngay vào thời điểm Anh đang chuẩn bị rời khỏi Liên minh Châu Âu năm sau.

Các công ty sản xuất hạt giống của Trung Quốc đã cử đại diện sang Anh tháng 6 để đánh giá cơ sở kho bãi và tình hình sản xuất. Phía Anh cũng qua Trung Quốc để gặp gỡ doanh nghiệp nước này nhằm tìm hiểu điều kiện nhập khẩu, trong đó có Cofco International, một tên tuổi lớn trong ngành thực phẩm.

Mỹ là nhà cung cấp lúa mỳ lớn thứ hai của Trung Quốc. Tháng 7, Trung Quốc đã áp thuế quan đối với một số mặt hàng của Mỹ (trong đó có lúa mỳ và lúa miến – một thành phần trong thức ăn gia súc) và rủi ro leo thang trong cuộc chiến trả đũa thương mại giữa 2 quốc gia vẫn còn hiện diện.

Đất nước của Vạn lý trường thành có thể phải mua thêm lúa mạch vì giá mặt hàng lúa miến Mỹ đang tăng cao. Kim ngạch nhập khẩu lúa miến của Trung Quốc trong tháng cuối cùng củ‌ּa qu‌ּý 2 đạt mức thấp nhất trong vòng 6 tháng vừa qua.

’Đại tiệc lúa mạch’

Anh dự định bắt đầu xuất khẩu một lượng nhỏ lúa mạch qua Trung Quốc, sau đó dần dần tăng lên. Do Trung Quốc có các yêu cầu nghiêm ngặt trong việc nhập khẩu để phòng chống sâu bệnh và cỏ dại, điều này đã gây không ít trở ngại cho đơn vị vận chuyển. Anh đã đề nghị Trung Quốc nới lỏng điều luật trên.

Theo AHDB, trong khi Anh gần đây nhập khẩu lúa mỳ nhiều hơn xuất khẩu, sự tăng cường hợp tác giữa 2 bên có thể giúp Anh có thêm thặng dư thương mại.

Trung Quốc cũng đang muốn tìm nhà cung cấp lúa mỳ và lúa mạch mới vì Australia, nhà cung cấp chính của họ, đang trải qua hạn hán và những nông dân ở đây không muốn bán sản phẩm, Cohen cho biết.

Cũng như Trung Quốc, Anh đang khám phá các cơ hội kinh doanh với các quốc gia như Cuba, Mexico và đất nước chuyên nhập khẩu lúa mỳ Ai Cập. Hiện tại, EU là khách hàng chiếm đến 80% thị phần xuất khẩu lúa mỳ và phần lớn doanh thu lúa mạch của Anh.

Chúng tôi đang tìm kiếm các cơ hội kinh doanh trên toàn thế giới, nhưng Trung Quốc là một thị trường lớn và đầy tiềm năng để Anh có thể xuất khẩu ngũ cốc, Cohen nhận định.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 8987
  1. Chiến tranh thương mại Mỹ - EU có thực sự đã được hóa giải?
  2. Hạ viện Mỹ xuất chiêu ngăn Lầu Năm Góc mua hàng Trung Quốc
  3. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Hàng Trung Quốc sẽ tràn sang Việt Nam?
  4. Trung Quốc gây khó cho Qualcomm để trả đũa Mỹ?
  5. Mỹ hay Trung Quốc sẽ thắng chiến tranh thương mại: Kịch bản của IMF
  6. Ông Trump ‘đổ thêm dầu vào lửa’, Trung Quốc náo động
  7. Công ty thời trang của con gái ông Trump phải đóng cửa vì bị các nhà máy Trung Quốc tẩy ..
  8. Nhiều công ty Trung Quốc sẽ phá sản do chiến tranh thương mại
  9. Vì sao Tổng thống Mỹ Trump phải dè chừng thuế đậu nành của Trung Quốc?
  10. Mỹ, Trung Quốc đại chiến thương mại: Cơ hội từ ‘sự phá hoại’
  11. Lơ lửng nguy cơ về một cuộc chiến tiền tệ
  12. Mỹ - Trung tiếp tục chỉ trích nhau liên quan đến cuộc chiến thương mại
  13. Mỹ-Trung tiếp tục chỉ trích nhau vì bất đồng thương mại
  14. Trung Quốc hãm đà ‘mua sắm’ bất động sản ở Mỹ
  15. Các hãng hàng không Mỹ sẽ sửa thông tin về Đài Loan theo ý Trung Quốc
  16. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Liệu dệt may Việt Nam có bị tác động?
  17. Mỹ sẽ chi 12 tỷ USD hỗ trợ nông dân bị thiệt hại bởi chiến tranh thương mại
  18. Trung Quốc tuyên bố ‘không sợ hãi’ trước đe dọa áp thuế 500 tỷ USD của Mỹ
  19. Doanh nghiệp phôi thép Trung Quốc kiện Mỹ vì thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp
  20. Xung đột thương mại Mỹ-Trung: Những nguy cơ đối với Việt Nam
  21. Trung Quốc “lặng lẽ” đưa ra chính sách mới để ứng phó với chiến tranh thương mại
Video và Bài nổi bật