“Dài cổ” chờ đền bù sau giao đất giải phóng mặt bằng

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sau khi bàn giao đất ở của mình cho Ban giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ việc nâng cấp đường tỉnh lộ 12, nhiều hộ dân xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” trong lúc chờ nhận tiền đền bù như được hứa.
“Dài cổ” chờ đền bù sau giao đất giải phóng mặt bằng
Sau khi nhường đất cho dự án nâng cấp tỉnh lộ 12 đến nay anh Đại vẫn không nhận được tiền đền bù
Dài cổ chờ đền bù

Sau khi con đường cũ (thuộc dự án WB) đoạn đi qua xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ xuống cấp nghiêm trọng, chính quyền xã đã có đề xuất lên cấp trên, cần nâng cấp con đường này để phục vụ nhu cầu dân sinh.

Trước đề xuất của xã, năm 2009, con đường được cải tạo lại theo chương trình dự án ADB 5, nằm trong dự án đường thuộc tỉnh lộ 12, đoạn từ ngã ba Thái Yên đến giáp Quốc lộ 15A.

Để có đất cho dự án mở rộng đường, nhiều hộ dân đã thực hiện theo chủ trương của xã.
Vợ chồng anh Đại không hiểu sao đất đã nhường nhưng tiền đền bù vẫn không được nhận.

Thế nhưng, kể từ khi nhường đất cho đến khi con đường hoàn thành, một số người dân địa phương không nhận được đủ số tiền đền bù như ban giải phóng mặt bằng đã hứa.

Anh Nguyễn Trọng Đại cho biết: “Sau khi gia đình tôi nhường đất cho dự án với diện tích 192,5m2, Hội đồng GPMB đã lập bản thống kê và áp giá đền bù với số tiền 276 triệu đồng (thuộc giai đoạn 2) nhưng từ đó đến nay chúng tôi chưa nhận được đồng nào”.

Sau khi gia đình anh Đại có ý kiến, ngày 22/1/ 2010 ông Nguyễn Trọng Thiều - Phó chủ tịch UBND xã Đức Thanh, đã mời những hộ có đất nhường cho dự án lên nhận tiền đền bù.

"Riêng tôi và anh Nguyễn Xuân Hương có số tiền như nhau thì ông Thiều bảo: hai anh về đi, tuần sau lên lấy tiền, hôm nay chúng tôi không mang đủ. Hơn nữa, số tiền của hai hộ các anh là nhiều nhất. Nhưng từ đó đến nay, gia đình tôi và anh Hương vẫn chưa nhận được số tiền ấy”, anh Đại cho biết thêm.

“Muốn biết vào tỉnh mà hỏi”

Thấy sự việc không bình thường, ông Nguyễn Minh Ngọc (chú ruột anh Đại) đưa vấn đề lên trình bày với UBND huyện Đức Thọ.

“Sau khi tôi trình bày sự việc, ông Phạm Song Lý - Phó trưởng phòng Hành chính - Kỹ thuật GPMB UBND huyện Đức Thọ, trả lời: mọi vấn đề liên quan đến việc đền bù chúng tôi đã chuyển vào tỉnh, nên có gì thắc mắc các anh cứ việc vào trong ấy mà hỏi”, ông Ngọc cho biết.
Đơn kiến nghị của anh Đại gửi đến các cơ quan chức năng.

Ông Đặng Quang Lai - cán bộ địa chính xã Đức Thanh, cho hay: “Việc chi trả tiền đền bù cho các hộ dân ở xã Đức Thanh nhường đất phục vụ việc nâng cấp tỉnh lộ 12 là thuộc ban GPMB của tỉnh, phía địa chính xã chỉ có nhiệm vụ giám sát, làm chứng khi người dân đến nhận tiền. Còn hồ sơ đền bù như thế nào xã không biết, tất cả nằm ở huyện”.

Trao đổi với Tamnhin.net ông Nguyễn Tiến Đạt – Bí thư Đảng uỷ xã Đức Thanh, bức xúc: “Ngay khi làm đường, công tác GPMB như thế nào xã cũng không được xem bản thiết kế chứ nói gì đến việc tiền đền bù cho dân. Việc này do nhà thầu nắm hết, mặc dù xã đã đề xuất rất nhiều lần xem bản thiết kế và công tác đền bù nhưng không được đồng ý”.

“Hiện tại, mặc dù chưa bàn giao nhưng con đường này đã xuống cấp. Việc thi công như thế này sẽ không đảm bảo chất lượng công trình và làm thất thoát nguồn ngân sách của nhà nước”, ông Đạt nói thêm.
Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật