Giải cứu đội bóng Thái Lan: Chiến thắng của quyền lực mềm và lòng nhân ái

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Điệp vụ khả thi giải cứu thành công đội bóng mắc kẹt là chiến thắng của khả năng kết nối quyền lực mềm và gắn kết lòng nhân ái của Thái Lan với thế giới.
Giải cứu đội bóng Thái Lan: Chiến thắng của quyền lực mềm và lòng nhân ái
Hình ảnh trong video mới được Hải quân Thái Lan công bố cho thấy cận cảnh quá trình giải cứu đội bóng nhí.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha trong thông điệp dài 3.45 phút phát trên truyền hình đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới tất cả những người tham gia chiến dịch cứu hộ nghẹt thở đội bóng nhí Thái Lan, gồm các tình nguyện viên, quan chức chính phủ, các công ty tư nhân, truyền thông, cũng như sự ủng hộ về tinh thần của người dân khắp thế giới.

"Mặc dù nhiệm vụ đã hoàn thành, nhưng những hình ảnh của người dân thuộc mọi tầng lớp xã hội cùng nhau chìa bàn tay giúp đỡ, bất kể chủ‌ng tộ‌c, niềm tin hay tôn giáo, sẽ vẫn còn với chúng ta mãi mãi" - Thủ tướng Prayut nói.

Ông nhắc lại sự hy sinh của sĩ quan hạng nhất Saman Kunan, cựu đặc nhiệm SEAL Thái Lan, ngư‌ời tìn‌h nguyện tham gia chiến dịch cứu hộ và đã hy sinh. "Di sản của Saman sẽ còn mãi trong trái tim chúng ta" - ông Prayut cho hay.

Các nhà lãnh đạo thế giới, các cầu thủ bóng đá và ngôi sao Hollywood đã gửi những lời chúc mừng, cảm phục trước sự can trường của đội bóng Lợn hoang, cũng như nỗ lực không mệt mỏi của đội cứu hộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 10.7 đã gửi thư tay chúc mừng Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và người dân Thái Lan. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện đến Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai.

Những chính trị gia hàng đầu của nước Mỹ như Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đều đăng trên Twitter ca ngợi nỗ lực cứu 18 ngày đã kết thúc có hậu.

"Tự hào lớn về công việc dũng cảm của các đồng nghiệp @Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của chúng tôi và tất cả những người hỗ trợ chiến dịch do Thái Lan dẫn đầu, đội cứu hộ đa quốc gia" - Ngoại trưởng Pompeo viết trên Twitter, nhắc đến lực lượng Mỹ của Bộ chỉ huy Ấn Độ - Thái Bình Dương được cử đến tham gia cứu hộ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cũng bày tỏ vui mừng về chiến dịch thành công.

"Cả thế giới dõi theo và chúc mừng sự dũng cảm của tất cả những người tham gia cứu hộ" - Thủ tướng Anh viết trên Twitter. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc gọi chiến dịch này là "ví dụ về tình đoàn kết quốc tế để truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta". Trong khi đó, Thủ tướng Lý Hiển Long gọi đây là "màn trình diễn đáng chú ý về sức mạnh tinh thần của con người".

Ngôi sao bóng đá Anh David Beckham đăng ảnh 12 cầu thủ nhí trên Instagram và gọi các cậu bé và những người hùng cứu hộ là "đáng kinh ngạc".

"Nhiệm vụ nào cũng có hy sinh. Chúng tôi chia buồn và cầu nguyện cho sĩ quan hạng nhất Saman, người đã hy sinh khi đưa bình oxy vào trong hang" - Thủ tướng Mahathir viết trên Facebook.

Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai ngày 11.7 cho biết, chính phủ Thái Lan sẽ gửi thư cảm ơn tất cả các quốc gia và cá nhân tham gia chiến dịch cứu hộ, bất kể có được đề nghị trợ giúp hay không.

Tham gia chiến dịch cứu hộ có 7 nước gồm Lào, Myanmar, Mỹ, Anh, Australia và Trung Quốc.

Hàng chục nước khác như Sri Lanka, Czech, Đức, Canada, Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc, Hà Lan, Nga, Na Uy và New Zealand cung cấp công nghệ liên lạc, máy khoan hang động, máy bơm nước và các chuyên gia cứu hộ cho chính quyền Thái Lan.

Nhưng một tổ chức khu vực là Trung tâm điều phối hỗ trợ nhân đạo ASEAN không tham gia vì "Thái Lan hiểu ngay từ đầu rằng chúng tôi có thể t‌ּự x‌ּử lý" - Ngoại trưởng Don cho biết.

Chính phủ Thái Lan sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi để cảm ơn những người tham gia cứu hộ, trong khi các chuyên gia nước ngoài được tiếp đãi như khách quý của hoàng gia - Ngoại trưởng Don cho hay.

"Sự kiện này cũng thể hiện khả năng kết nối quyền lực mềm của chúng tôi với thế giới, gắn kết lòng nhân ái và nhân đạo của Thái Lan với thế giới" - ông Don bổ sung.

Cựu tỉnh trưởng Chiang Rai đồng thời là chỉ huy chiến dịch cứu hộ, ông Narongsak Osottanakorn cho biết, chiến dịch giải cứu được coi là thành công, với khoảng 10.000 người chung tay đóng góp vào thành công đó.

"Tôi hy vọng chúng ta sẽ có một bài học và phát triển mô hình thực tế cho các hoạt động tương tự trong tương lai" - ông Narongsak nói và nhắc đến sự dũng cảm của cựu đặc nhiệm SEAL Saman là "Anh hùng Tham Luang".

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 8901
  1. Cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái Lan được viết thành sách cho trẻ
  2. Giải mã bí ẩn dùng Wi-Fi giải cứu đội bóng nhí Thái Lan
  3. Australia trao huân chương cho các công dân giải cứu đội bóng Thái Lan
  4. Đội bóng nhí Thái Lan bắt đầu nghi lễ đi tu sau khi được giải cứu
  5. Thái Lan lên án truyền thông nước ngoài vụ đội bóng Lợn Rừng
  6. Giải mã cuộc cứu đội bóng nhí Thái Lan
  7. Thái Lan: Kiểm soát nội dung phim về giải cứu đội bóng nhí
  8. Niềm vui của cầu thủ nhí Thái Lan khi được trở về nhà
  9. Các cầu thủ nhí Thái bình phục thần kỳ, khỏe khoắn trên sân bóng
  10. Đội bóng Thái lần đầu tiết lộ câu chuyện phi thường trong hang Tham Luang
  11. Đội bóng Thái Lan sống sót trong hang động nhờ uống nước từ nhũ đá
  12. Tất cả các thành viên đội bóng Thái Lan được trở về nhà
  13. Tỉ phú Elon Musk xin lỗi vì xúc phạm thợ lặn Anh
  14. Quản lý họp báo đội bóng Lợn Rừng chặt chẽ đến mức nào?
  15. Thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan xuất hiện trước công chúng
  16. Đội bóng Lợn Rừng sẽ xuất viện sớm và gặp gỡ báo chí
  17. Đội bóng nhí Thái Lan xuất viện sớm, trả lời truyền thông hôm nay
  18. Đội bóng Heo Rừng xuất viện và họp báo vào ngày mai
  19. Hai thợ lặn Australia được miễn trừ ngoại giao tại Thái Lan
  20. Elon Musk công kích thợ lặn giải cứu đội bóng Thái
  21. 4.000 tình nguyện viên dọn dẹp Tham Luang sau cuộc giải cứu
  22. Nông dân Thái từ chối nhận bồi thường sau cuộc giải cứu đội bóng
Video và Bài nổi bật