Phiên tòa Tối cao để phân biệt cà chua là trái cây hay rau củ

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trong thế giới thực vật, có rất nhiều trái cây bị tưởng lầm là rau củ. Điều này gây tranh cãi dữ dội và phần lớn chúng ta không biết chính xác phân loại của chúng.
Phiên tòa Tối cao để phân biệt cà chua là trái cây hay rau củ
Do thường được ăn chung với các món rau, chúng ta nghĩ lầm những loại trái cây sau đây là rau củ. Ảnh: Reuters.

Có thể bạn không ngờ đến, nhưng cà chua là một loại trái cây chứ không phải rau củ. Tình trạng phân loại của nó đã tạo nên một cuộc tranh cãi dữ dội. Năm 1893, một Phiên tòa Tối cao đã được thành lập để tiến hành đưa ra các khái niệm và áp dụng chung cho tất cả các loại trái cây, rau củ.

Theo đó, phiên tòa này đã đưa ra một khái niệm cụ thể và được dẫn mục từ trong Từ điển Merriam-Webster, rằng “Bất cứ thứ gì được phát triển từ cây và là thứ được dùng để lấy hạt mà gieo trồng cho một cây khác, thì được gọi là trái cây.”

Theo cách nói này, trái cây không phải là một phần của cây mà là thứ được sinh sản và phát triển ra từ c‌ơ th‌ể thực vật. Trong khi đó, rau củ chính là c‌ơ th‌ể của chính thực vật đó hoặc một bộ phận chính của nó như rễ, thân hay lá.

Cà chua chỉ là một thí dụ nổi tiếng nhất về sự nhầm lẫn trong phân loại giữa trái cây và rau củ. Sau đây là danh sách những trái cây bị lầm tưởng là rau củ.

Cà chua

Cà chua là một loại trái cây. Trong tiếng Việt chúng ta gọi nó là trái nhưng thường bị lầm là rau củ. Ảnh: Shutterstock/Ninekas.

Mặc dù theo lý thuyết thì cà chua là một loại trái cây, nhưng phần lớn chúng ta đều cho rằng nó là một loại rau củ và phân loại chúng vào nhóm thực phẩm rau củ. Điều này tưởng chừng như không quan trọng, nhưng chính việc phân loại sai đã khiến cà chua từng bị đánh thuế nặng như các loại rau khác.

“Trong suy nghĩ của phần lớn mọi người, những thứ được trồng từ vườn và được sử dụng trong nhà bếp đều để nấu các món canh hay súp, đều là rau củ. Trong khi đó, trái cây là thứ được dùng vào món tráng miệng,” Horace Gray, người chịu trách nhiệm phân xử trong Phiên tòa Tối cao năm 1893, từng nói.

Tiêu, ớt

Tất cả các loại tiêu, từ ớt chuông cho tới jalapeño, đều là một loại trái cây chứ không phải rau củ. Theo như khái niệm, chúng được sinh ra từ c‌ơ th‌ể thực vật chứ không phải là một phần chính của thực vật.

Bí ngô

Bí ngô cùng với dưa leo là thành viên gia đình Họ Bầu. Ảnh: Aaron Burden/Unsplash.

Đây thật ra là một loại trái cây, chúng được dùng nhiều trong dịp lễ hội Halloween ở các nước Phương Tây để tạo thành chiếc đèn jack-o-lantern. Bí ngô chứa đầy các hạt giống bên trong quả, điều này giúp nông dân có thể trồng cây mới từ các hạt này và cũng vì điều này, nó không phải là một loại rau.

Dưa leo

Có lẽ bất ngờ nếu như bạn biết được dưa leo là một loại trái cây thuộc Họ Bầu. Như vậy, dưa leo không phải một loại rau củ mà lại là một trái cây thuộc Họ Bầu. Quá nhiều điều bất ngờ.

Đậu Hà Lan

Cũng như những loại trái cây được liệt kê ở trước, Đậu Hà Lan chứa các hạt giống dùng để gieo trồng những cây khác. Và chúng ta ăn luôn các hạt giống, là thứ dùng để sinh sản, của chúng.

Đậu que

Không chỉ là một món ăn thơm ngon không bị ngán. Đậu que cùng các loại đậu khác thật ra là trái cây chứ không phải rau củ. Ảnh: Whole Foods.

Đậu que là một trong những món ăn được ưa thích bởi hương vị dễ chịu và ăn nhiều không bị ngán như những món ăn chay khác, nhưng thật sự nó là một loại trái cây chứ cũng không phải rau củ.

Cà tím

Nếu cà chua là một loại trái cây, thì tại sao cà tím không phải chứ? Cà tím không chỉ là một loại trái cây, mà nó còn được phân loại là trái cây mọng nước nữa.

Đậu bắp

Với đầy chất xơ, potassium và vitamin C, đậu bắp là một trong những trái cây dồi dào dinh dưỡng nhất, chứ không phải là một loại rau xanh giàu dưỡng chất.

Ô liu

Có thể bạn không bao giờ có ý tưởng nghĩ rằng ô liu là một loại trái cây, nhưng thực tế nó là như vậy. Theo phân loại, nó là một loại trái cây có hạt, cùng với đào, xoài, trái date.

Bơ không phải là một loại rau củ, mà nó là trái cây hạt đơn. Ảnh: Flickr/threelayercake.

Chúng ta thường dùng bơ trong các món rau trộn, và không có gì khó hiểu khi ta nghĩ rằng nó là một loại rau. Nhưng trên thực tế, giới khoa học phân loại bơ là một loại trái cây có hạt đơn.

Bắp

Bắp được trồng trọt và thu hoạch theo phương pháp được dùng với các loại rau, cũng như cách chúng ta chế biến và nấu chúng. Nhưng theo khoa học chính xác, nó là một loại trái cây.

Hạt bắp được sử dụng để gieo trồng và sản sinh ra một cây con mới. Theo phân loại, bắp là một loại trái cây khô. Trong Tiếng Việt, chúng ta cũng gọi bắp là trái, nên có lẽ người Việt Nam ít lầm tưởng bắp là một loại rau.

Bí ngòi

Bí ngòi hay Zucchinis cũng là một thành viên của gia đình Họ Bầu. Nói như vậy nó cũng là một loại trái cây giống với dưa leo và bí ngô, và nó là một loại quả mọng.

Đậu xanh

Đậu xanh hay Đậu garbanzo là một loại đậu, chúng ta thường ăn trọn chứ ít khi nhìn thấy cấu trúc bên trong của nó. Vì là một loại đậu, nên nó cũng là trái cây họ đậu giống như Đậu Hà Lan hay Đậu que.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật