Netanyahu cảnh cáo Iran: ‘Đừng thử quyết tâm của Israel’

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thủ tướng Israel mang tới hội nghị an ninh ở Munich mảnh vỡ máy bay Iran bị Israel bắn hạ và cảnh báo ông sẵn sàng tiến hành chiến tranh nếu Tehran tiếp tục bám trụ ở Syria.
Netanyahu cảnh cáo Iran: ‘Đừng thử quyết tâm của Israel’
Ảnh minh họa

"Ông nhận ra cái gì chứ? Nên nhận ra vì nó là của các người. Ông có thể về nhà và mang thông điệp cho những kẻ bạo ngược ở Tehran: Đừng thử quyết tâm của ", New York Times dẫn lời ông Benjamin Netanyahu nhắm đích danh Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong bài phát biểu tại hội nghị an ninh ở Munich hôm 18/2.

Thủ tướng Netanyahu khẳng định nếu bị dồn ép, Israel sẽ hành động để "không chỉ chống lại những máy bay Iran đang tấn công chúng tôi, mà cả đất nước Iran".

Vài giờ sau phát biểu trên, ông Zarif bác bỏ lời cảnh báo và coi đó là một "trò xiếc cường điệu thậm chí không xứng đáng nhận được phản hồi".

Ngoại trưởng Iran cáo buộc ông Netanyahu cố tình gây leo thang căng thẳng với những cuộc "xâ‌m lượ‌c gần như mỗi ngày vào không phận Syria" trong thời điểm thủ tướng cũng phải chịu áp lực từ trong nước.

Những phát biểu này đươc đưa ra hơn một tuần sau lần xung đột lớn nhất bùng nổ giữa Israel và các lực lượng do Iran hậu thuẫn tại Syria. Israel cho hay chiến đấu cơ F-16 của họ rơi trong lúc làm nhiệm vụ tấn công cơ sở điều khiển vật thể bay không người lái tại Syria. Những chiếc máy bay này được gửi đến không phận Syria sau khi đã bắn rơi một vật thể bay không người lái của Iran tại Israel vào đầu ngày 10/2.

Người ta tin rằng đây là chiếc máy bay đầu tiên mà Israel mất trong nhiều thập kỷ.

Israel từ lâu đã cảnh báo về nguy cơ xung đột khi quân đội Iran và các đồng minh, trong đó có nhóm chiến binh Hezbollah, vào sâu lãnh thổ Syria và tiếp cận ranh giới khu vực cao nguyên Golan do Israel nắm kiểm soát.

Israel đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích ở Syria trong vài năm gần đây, tập trung chủ yếu vào những gì họ cho là kho vũ khí hiện đại hoặc đoàn xe tăng có vũ trang dành cho Hezbollah, cũng như các căn cứ liên quan đến phát triển vũ khí do chính quyền Syria điều hành và các căn cứ của Iran đang được xây dựng tại Syria.

Máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi tại tỉnh Idlib, Tây Bắc của Syria. phi công lái chiếc máy bay đã thiệt mạng sau vụ đấu súng với lực lượng phiến quân tại đây.    

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật