Lật mặt những kẻ cướp đêm trên đường cao tốc và đại lộ Thăng Long

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Những tên cướp đêm không chỉ trộm cắp tài sản tại các cabin xe tải dừng đỗ bên đường mà còn sẵn sàng nổ súng, dùng dao tấn công nếu nạn nhân chống trả.
Lật mặt những kẻ cướp đêm trên đường cao tốc và đại lộ Thăng Long
Cơ quan CSĐT thực nghiệm hiện trường vụ cướp trên đại lộ Thăng Long.

Nhóm cướp này tưởng mình có thể tung hoành khắp nơi, nhưng đến khi bị cảnh sát Hình Sự Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ập vào tận nhà để bắt giữ thì họ mới hay rằng sẽ phải đối mặt với bản án nghiêm khắc.

Bóng đêm trên những tuyến đường lớn

Rạng sáng 21/6/2017, Công an Nam Từ Liêm nhận được tin báo của anh Nguyễn Hữu Bình (ngụ Vĩnh Phúc) về việc tại đại lộ Thăng Long, đoạn qua quận này vừa xảy ra một vụ cướp tài sản. Anh Bình cung cấp thông tin, có 2 nam thanh niên dùng dao đâm bị thương một lái xe tải để cướp một chiếc túi xách.

Anh Bình chạy ôtô của mình va vào chiếc xe máy của 2 nghi can khiến họ ngã đường. Người cầm lái chiếc xe máy sau đó rút ra một vật giống khẩu súng (dạng súng côn) màu bạc giơ về phía buồng lái của anh Bình khiến tài xế này dừng lại, Hai tên cướp dựng xe lên rồi bỏ chạy theo hướng Hòa Lạc.

Trước sự hoảng loạn của chị Trần Thị Thảo (vợ nạn nhân), anh Bình đã điện thoại nhờ bạn bè đến trợ giúp đưa nạn nhân Nguyễn Đình Tài đi cấp cứu. Rất may, anh Tài không bị thương vào vùng trọng yếu nên đã qua cơn nguy kịch.

Theo trình báo của chị Thảo tại cơ quan công an, khoảng 3h ngày 21/6/2017, vợ chồng chị đi chở hàng bằng ôtô tải, đỗ trên đường cao tốc đại lộ Thăng Long, cách cầu vượt Phú Đô khoảng 200 m (thu‌ộc đị‌a phận phường Mễ Trì) để ngủ. Khi đó, anh Tài khóa cửa xe nhưng không kéo kính lên và để 2 túi xách trên gối đầu. Trong hai túi xách có nhiều giấy tờ, điện thoại di động và 150 triệu đồng.

Khoảng 60 phút sau đó, anh Tài phát hiện một người đứng ở cửa bên trái ôtô, dùng tay lấy một túi xách. Anh Tài dùng tay giật lại và ôm luôn chiếc túi xách còn lại, mở cửa xe để bỏ chạy.

Anh Tài chạy đến đuôi xe của mình thì bị người lạ mặt đuổi kịp và giằng 2 chiếc túi xách. Lúc này, chị Thảo chạy đến thì thấy một người khác đi xe máy Exciter không đeo biển số đứng chờ sẵn cạn ôtô, trên tay cầm tuýp sắt và súng.

Tên này dùng tuýp sắt vụt vào lưng chị Thảo và bắn chỉ thiên rồi lên xe máy chạy vòng quanh vị trí giằng co giữa anh Tài với đồng bọn. Vợ chồng anh Tài tri hô "cướp, cướp…" thì một tên cầm dao dài khoảng 20 cm, đâm 2 phát liên tiếp vào cổ, ngực anh Tài. Đúng lúc này, một chiếc xe tải xuất hiện, giải vây cho vợ chồng chị Thảo.

Tiếp nhận đơn trình báo của chị Thảo, chỉ huy Công an Nam Từ Liêm nhận định đây là một ổ nhóm cướp tài sản hết sức manh động. Bản chất của chúng là trộm cắp tài sản trên ôtô, nhưng chúng sẵn sàng biến thành những tên cướp táo tợn nhất nếu nạn nhân chống trả.

Chứng cứ quý giá từ camera an ninh

Công an quận Nam Từ Liêm sau đó báo cáo Giám đốc Công an Hà Nội và Phòng cảnh sát Hình Sự để phối hợp điều tra. Tài liệu cho thấy, các nghi can có sử dụng vũ khí, hoạt động manh động.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm cũng nhận định, theo tường trình của anh Bình thì rất có thể nam thanh niên ngồi trên xe máy bị thương, chiếc xe máy bị hư hỏng do nhân chứng này lái xe tạt vào. Lãnh đạo công an quận tập trung lực lượng cảnh sát Hình Sự, m‌a tú‌y và yêu cầu công an các phường rà soát hàng trăm nghi can. Tất cả các điểm gửi xe, sửa chữa xe máy cũng như các trường hợp có sử dụng xe máy Yamaha Exciter trên địa bàn cũng được rà soát nhưng không phát hiện phương tiện nghi vấn. Cùng với đó, các hiệu thuốc ven đường, các bệnh viện ở khu vực lân cận cũng đã được các trinh sát rà soát thông tin.

về hành trình lật mặt các "hung thần" cướp đêm trên đại lộ Thăng Long, chỉ huy Đội cảnh sát Hình Sự Công an quận Nam Từ Liêm cho biết trong những vụ án mà mọi dấu tích đều khó khăn như thế này thì camera là một công cụ hữu hiệu. Tất cả các camera trên tuyến đường, kể cả của lực lượng chức năng và người dân ghi lại thời điểm trước, trong và sau khi vụ án xảy ra đều đã được "gom góp" để làm tư liệu. Trong vốn tư liệu ấy, công an quận đã tìm được một thông tin quý giá là chiếc xe máy có đặc điểm gần giống với chiếc xe gây án nhưng ở thời điểm có biển kiểm soát đã xuất hiện.

Cùng thời điểm này, trên đường Vành đai 3, đoạn qua địa phận quận Hoàng Mai cũng xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản có thủ đoạn tương tự và Công an quận Hoàng Mai cũng đang tích cực điều tra thủ phạm. Cuối cùng nút thắt cũng đã được hé mở khi chiếc xe gây án rạng sáng 21/6/2017, trên đại lộ Thăng Long được xác minh là của Nguyễn Đức Anh, ở phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Tang vật vụ án.

Đáng chú ý, Đức Anh có một người em trai từng bị UBND quận Ba Đình đưa đi trường giáo dưỡng khi mới 15 tuổi. Năm 2016, TAND thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) xử người này 13 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Đêm 26/6, ba tổ công tác đã đồng loạt lên đường, cùng thời điểm ập vào nhà Nguyễn Anh Đức (25 tuổi, ở phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn), Vương Đình Hưng (27 tuổi, ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội), Trần Tuấn Anh (23 tuổi, ở Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Nhớ lại giây phút tiếp cận nhà Đức, các trinh sát nói chi tiết khó quên nhất là người cha già bất lực nhìn hai đứa con mình. Mồ côi mẹ từ sớm, Anh Đức và Đức Anh đã trở thành những đứa trẻ hư hỏng. Chúng đưa cả những đứa con gái hư về nhà sinh sống bầy đàn, sử dụng m‌a tú‌y đá. Hết tiền chúng lại đi cướp để mua m‌a tú‌y về dùng.

Trả lời thẩm vấn của cảnh sát, Đức thừa nhận trước khi thực hiện hành vi cướp tài sản, cả bọn sử dụng m‌a tú‌y đá để táo bạo và thậm chí là hung hãn hơn. Đức là người đã nổ súng trong vụ cướp tài sản trên đại lộ Thăng Long, còn Đức Anh cũng bị triệu tập do phát hiện trong nhà có nhiều linh kiện súng bắn bi.

Các nghi can khai nhận thường đi đêm trên các tuyến đường cao tốc Bắc Ninh - Hà Nội, đường cầu Thanh Trì, đường cao tốc trên cao, đại lộ Thăng Long để trộm cắp tài sản của các lái xe tải đỗ dọc đường. Trong quá trình hoạt động, chúng thường mang theo dao, gậy và súng côn tự chế.

Bài học cho những lái xe tải đường dài

Ngoài vụ việc trên, ổ nhóm này còn thừa nhận từ tháng 5/2017 đến thời điểm bị bắt giữ đã gây ra 6 vụ trộm cắp của các lái xe tải trên các tuyến đường Từ Sơn, đường cao tốc trên cao, cầu Thanh Trì, đại lộ Thăng Long. Phát hiện các xe tải chở hàng đỗ xe trên các tuyến đường cao tốc ngủ lại sức, không bật điện và hạ cửa kính xuống để ngủ do đó đã lợi dụng lấy trộm tài sản.

Đại tá Lê Đình Thành, Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm cho rằng vụ việc cho thấy sự mất cảnh giác của các lái xe. Do đó, cơ quan công an khuyến cáo khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc, lái xe nên nghỉ tại các trạm dừng nghỉ, khóa xe cẩn thận, không nên hạ kính sẽ dễ bị trộm cắp tài sản.

Xem Video: Hãi hùng 3 kẻ “khát máu” cướp ô tô trong đêm

//

Khó khăn trong vụ án này chính là sự không hợp tác của các bị hại. Gần như rất ít người đến trình báo sau khi vụ việc xảy ra vì ngại và không muốn tiếp xúc với cơ quan công an, gây khó khăn trong quá trình dựng nhân thân ổ nhóm phạm tội. Do đó, cơ quan công an đề nghị người dân, đặc biệt là nạn nhân trong các vụ phạm pháp Hình Sự, khi bị mất mát về tài sản dù ít hay nhiều cũng nên trình báo cơ quan công an, giúp lực lượng công an nhanh chóng điều tra, khám phá những vụ án, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

"Vụ việc cho thấy sự mất cảnh giác của các lái xe. Do đó, cơ quan công an khuyến cáo khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc, lái xe nên nghỉ tại các trạm dừng nghỉ, khóa xe cẩn thận, không nên hạ kính sẽ dễ bị trộm cắp tài sản", đại tá Lê Đình Thành, Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm nói.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật