Có gì mới trong chiến lược mới của chính quyền Trump?

Star Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng thống Donald Trump hứa sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ trước các đối thủ nước ngoài thách thức họ, bao gồm cả những cường quốc thuộc “chủ nghĩa xét lại“ như Trung Quốc và Nga đang tìm kiếm thay đổi hiện trạng toàn cầu.
Có gì mới trong chiến lược mới của chính quyền Trump?
Trump gọi Trung Quốc, Nga là những cường quốc theo “chủ nghĩa xét lại”.

"Chiến lược mới của chúng tôi dựa trên nguyên tắc chủ nghĩa hiện thực, được định hướng bởi các lợi ích thiết yếu của quốc gia và bắt nguồn từ những giá trị thực tế của chúng tôi", Tổng thống Trump nói trong bài phát biểu khi công bố chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên của ông.

Chiến lược này gồm 70 trang tập trung vào bốn vấn đề chính: bảo vệ đất nước, thúc đẩy sự thịnh vượng của Mỹ, giữ gìn hòa bình thông qua sức mạnh, và thúc đẩy ảnh hưởng của Mỹ. Chiến lược này khác hẳn với chiến lược của người tiền nhiệm Barack Obama tập trung vào đối thoại, ngoại giao và thúc đẩy một trật tự thế giới được hỗ trợ bởi sức mạnh quân sự.

"Cho dù chúng ta có thích hay không, chúng ta đang tham gia vào một kỷ nguyên mới của sự cạnh tranh", ông Trump cho biết và nhấn mạnh rằng, người Mỹ đã bác bỏ những thất bại của quá khứ.

Chiến lược này đưa chính sách đối ngoại của Mỹ trở lại gần tầm nhìn tân bảo thủ được cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush thúc đẩy trong những năm 2000. Theo đó, cựu Tổng thống Bush đã coi những động thái này là hành động quân sự đơn phương cũng như là những cuộc tấn công phủ đầu trước các nhóm khủ‌ng b‌ố.

Khái niệm hòa bình thông qua sức mạnh là trọng tâm của cách tiếp cận của Tổng thống Trump. Theo đó, chính quyền của Trump dự kiến sẽ tăng ngân sách quốc phòng hơn 10% trong năm tài chính 2018 lên khoảng 700 tỷ USD.  

Trong danh sách các mối đe dọa tiềm ẩn đối với các lợi ích của Mỹ là các tổ chức khủ‌ng b‌ố quốc tế, Triều Tiên, Iran, trong khi  Nga và Trung Quốc được coi là các cường quốc theo "chủ nghĩa xét lại" tìm cách thay đổi hiện trạng toàn cầu. Cụ thể, Triều Tiên đang phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể tới phóng tới bất cứ nơi nào trên nước Mỹ, Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông, và sự tham gia của Nga tại Ukraine vẫn tiếp tục. Do đó, Tổng thống Trump dường như muốn hạn chế các mối đe dọa như vậy thông qua sức mạnh quân sự và tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong các khu vực ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga.

Về thúc đẩy sự thịnh vượng, Tổng thống Trump hứa sẽ cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ bằng cách gia tăng áp lực lên Trung Quốc và các đối tác thương mại khác. Chiến lược này có đề cập đến "sự hung hăng về mặt thương mại”, dường như ám chỉ Trung Quốc, như một rủi ro đối với Mỹ. Theo đó, Mỹ cần hướng tới các mối quan hệ thương mại công bằng và đôi bên có lợi.

Để nâng cao ảnh hưởng của Mỹ, chính quyền Trump đang tập trung vào các nguyên tắc như luật pháp và nhân quyền. Tổng thống Trump coi lệnh cấm nhập cảnh đối với một số quốc gia Hồi giáo và một bức tường biên giới với Mexico như là những giải pháp chính bảo vệ đất nước và ngăn chặn những cuộc tấn công khủ‌ng b‌ố và nâng cao an ninh công cộng.

Chiến lược mới cũng đề cập đến tầm quan trọng của việc hợp tác với các đồng minh truyền thống của Washington, ngay cả khi  yêu cầu các đồng minh này gánh nặng một cách công bằng. Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, H.R. McMaster, đã dự thảo phần này của chiến lược dựa trên các cuộc đối thoại với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson, những người đánh giá cao sự hợp tác thực dụng và toàn cầu.

"Các chính quyền trước đây của Mỹ cũng hướng tới tăng cường sức mạnh của Mỹ ở các khu vực mà Trung Quốc và Nga có ảnh hưởng đáng kể. Bởi vậy, chiến lược mới của chính quyền Trump không thể hiện một sự thay đổi nào đáng kể”, ông Heigo Sato, Phó Giám đốc viện Nghiên cứu Thế giới thuộc Đại học Takushoku cho biết.

Còn nhớ trước đó, Tổng thống Trump nói rằng nước Mỹ không thể là cảnh sát của thế giới, từ chối can thiệp vào các xung đột quốc tế. Tuy nhiên, hành động của ông lại cho thấy điều ngược lại. Do đó, các phương tiện truyền thông Mỹ cho rằng các nước khác sẽ đánh giá chính sách đối ngoại của Mỹ dựa trên hành động của Trump.

"Một khía cạnh quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ quản lý những thách thức bắt nguồn từ sự không lường trước được của Trump”, ông Akihiko Yasui thuộc viện Nghiên cứu Mizuho cho biết.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật