Điều Bình Phước: Đường lên ngôi vị quán quân

Star Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hạt điều hiện là mặt hàng xuất khẩu trong “top sản phẩm triệu đô” của Việt Nam. Và Bình Phước càng thêm tự hào khi là thủ phủ của loại hạt này. Hiện nay, công nghiệp chế biến điều của tỉnh phát triển mạnh mẽ, công nghệ tiên tiến.
Điều Bình Phước: Đường lên ngôi vị quán quân
Đầu tư công nghệ hiện đại, chế biến sâu, là giải pháp phát triển ngành điều bền vững

Đang đi đúng hướng

Cây điều Bình Phước phát triển mạnh từ khi có Quyết định số 120/1999/QĐ-TTg, ngày 7/5/1999 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển điều đến năm 2010. Năm 1991, toàn tỉnh có gần 20.000ha điều thì đến năm 2010 tăng lên 155.746ha. Hiện Bình Phước có diện tích điều ổn định trên 134.000ha, chiếm gần 1/2 sản lượng cả nước. Trong đó hơn 132.000ha đang thu hoạch, sản lượng 150.000 tấn.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 200 DN và hơn 400 cơ sở chế biến điều, trong đó có 31 DN lớn với công suất đạt trên 82.000 tấn/năm. Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều VN cho rằng, ngành điều Bình Phước đang đi đúng hướng, đã có sự kết nối “4 nhà”.

Nông dân liên kết với nhau, có ý thức trồng trọt, sản xuất nguyên liệu theo hướng hữu cơ. Sở NN- PTNT đã có kế hoạch quy hoạch vùng nguyên liệu sạch, tạo nguồn nguyên liệu ổn định. DN chế biến, SX điều đã và đang đầu tư công nghệ tiên tiến nhất, đảm bảo ATVSTP.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã có những nghiên cứu sâu về cây điều, ngành điều Bình Phước và dự án hỗ trợ chỉ dẫn địa lý cho hạt điều Bình Phước là một điển hình. Hiện Tập đoàn PAN hoạt động trong lĩnh vực tài chính ở Hà Nội đồng ý đầu tư 200 triệu USD vào ngành điều Bình Phước.

Theo bà Lý Thị Mỹ Loan, Phó trưởng phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công thương Bình Phước, phát triển ngành điều bền vững không còn là vấn đề của tỉnh mà là chương trình mang tầm quốc gia, yêu cầu nguồn lực lớn và có những đặc thù về cơ chế.  

Những giải pháp đồng bộ

Để nâng tầm giá trị hạt điều, bắt kịp xu hướng thị trường thế giới, năm 2016, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Phát triển ngành điều bền vững” với các nội dung: Hỗ trợ DN đổi mới công nghệ chế biến hạt điều; chế biến sâu sản phẩm; chế biến vỏ điều. Cũng trong năm này, Bình Phước tiếp tục triển khai Dự án “Hỗ trợ phát triển chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam”.

Dự án có phạm vi khu vực chỉ dẫn địa lý cho 88/111 xã, phường của 11 huyện, TX trên địa bàn tỉnh. Tên sản phẩm bảo hộ: Hạt điều Bình Phước (tên tiếng Anh là Binh Phuoc cashew) với 3 loại sản phẩm bảo hộ là hạt điều thô thành phẩm, hạt điều nhân trắng, hạt điều rang muối.

Nói về phát triển ngành điều, ông Nguyễn Đức Thanh cho rằng, Bình Phước có DN chế biến, XK được bằng thương hiệu, uy tín nhờ đầu tư thiết bị hiện đại, SX bảo đảm ATVSTP, đặc biệt là quản trị DN giỏi. Nhưng những DN như thế ở Bình Phước còn quá ít. Tận dụng tốt thời cơ thì đến năm 2020, với 200.000 ha điều, sản lượng 500.000 tấn, XK của các DN điều Bình Phước đạt trên 1 tỷ USD là trong tầm tay.

Nắm bắt xu hướng phát triển bền vững ngành điều, bắt kịp xu hướng thị truòng thế giới, nhiều DN điều đã đầu tư cho mình những dây chuyền, côn nghệ hiện đại nhất trên thế giới.

Ông Lê Quang Luyến, GĐ Công ty TNHH sản xuất - thương mại Phúc An, TX. Phước Long, Bình Phước cho biết: Phúc An ra đời năm 2004. Lúc mới thành lập chỉ có 50 người, nay tăng lên 300 người. Doanh thu năm đầu 25 tỷ đồng, năm 2015 đạt 640 tỷ đồng.

 Công ty chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại, dây chuyền SX khép kín, bảo đảm ATVSTP, đào tạo nhân lực. Phúc An có 1 giáo sư tư vấn kinh doanh quốc tế, 1 thạc sĩ kinh doanh quốc tế, 7 kỹ sư công nghệ thực phẩm quản lý chất lượng...

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật