Tổng thống Donald Trump đảo ngược lập trường, tung đòn chiến lược ở Afghanistan

Star Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng thống Donald Trump đã mở đường cho sự gia tăng số lượng binh sĩ Mỹ ở Afghanistan như là một phần trong chiến lược mới của nước Mỹ tại khu vực. Ông tuyên bố rằng việc rút quân khỏi cuộc xung đột quân sự dài nhất mà Mỹ tham gia sẽ tạo ra nơi ẩn náu an toàn cho các phần tử thánh chiến.
Tổng thống Donald Trump đảo ngược lập trường, tung đòn chiến lược ở Afghanistan
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tối 21.8: "Những hậu quả của một cuộc rút lui chóng vánh đều có thể dự đoán được và không thể chấp nhận được".  

Ông Donald Trump cho hay, cách tiếp cận mới của ông nhằm ngăn chặn việc Afghanistan trở thành nơi ẩn náu an toàn cho các chiến binh Hồi giáo cực đoan âm mưu tấn công Mỹ. "Một cuộc rút quân vội vã sẽ tạo ra khoảng trống mà những kẻ khủ‌ng b‌ố - bao gồm cả IS và Al-Qaeda - ngay lập tức điền vào, giống như đã xảy ra trước vụ 11.9", ông nói.

Tổng thống Donald Trump mở rộng quyền hạn của quân đội Mỹ, cho phép lực lượng vũ trang nhắm vào các mạng lưới khủ‌ng b‌ố và tội phạm. Ông tuyên bố, những kẻ thù của Mỹ ở Afghanistan "cần phải biết rằng họ không có nơi nào để ẩn náu - rằng không có nơi nào nằm ngoài tầm tay của quân đội Mỹ".

"Các binh sĩ của chúng ta sẽ chiến đấu để giành chiến thắng", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói thêm. Ông cũng không đưa ra khoảng thời gian quân đội Mỹ sẽ ở lại nước này nhưng cảnh báo rằng sự hỗ trợ của Mỹ không phải là một kết thúc mở.

Bài phát biểu của ông Donald Trump được đưa ra sau 1 tháng xem xét lại chính sách của Mỹ, trong đó ông thường thảo luận về tương lai sự can thiệp của Mỹ ở Afghanistan.

Theo Straits Times, Tổng thống Donald Trump không nêu rõ có bao nhiêu binh sĩ Mỹ được cử đến Afghanistan nhưng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã có kế hoạch đưa thêm khoảng 4.000 binh sĩ để bổ sung cho 8.400 quân đang được triển khai tại Afghanistan.

Trong bài phát biểu, ông Donald Trump thừa nhận thiên hướng ban đầu của ông là phải rút lui. Tuy nhiên, ông bị thuyết phục bởi các cố vấn an ninh quốc gia nói rằng cần tăng cường khả năng của Mỹ để ngăn chặn Taliban lật đổ chính phủ Mỹ do hậu thuẫn ở Kabul.

Cũng trong bài phát biểu, ông Donald Trump cảnh báo Pakistan rằng Washington sẽ không để yên việc nước này cung cấp "nơi ẩn náu an toàn" cho những phần tử cực đoan. Tổng thống Mỹ tuyên bố: "Pakistan có nhiều lợi ích từ việc hợp tác với những nỗ lực của chúng tôi ở Afghanistan. Họ có nhiều thứ để mất nếu tiếp tục dung dưỡng cho tội phạm và những kẻ khủ‌ng b‌ố".

"Đã đến lúc Pakistan phải cống hiến cho nền văn minh, trật tự và hòa bình", ông Donald Trump nói thêm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật