Chuyển biến mới ở ga Lào Cai

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Là một ga biên giới ở tuyến đường sắt phía Tây, mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nhưng ga Lào Cai lại đảm nhiệm cùng một lúc hai nhiệm vụ: vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Chuyển biến mới ở ga Lào Cai
Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và TCT Đường sắt VN kiểm tra đưa ra phương án nâng cấp, sửa chữa ga Lào Cai

Làm gì để nâng cao sản lượng và doanh thu, đáp ứng yêu cầu của hành khách, chủ hàng, cuộc trao đổi của phóng viên Báo GTVT với ông Mạnh Đức Chinh, Trưởng ga Lào Cai mới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về sự cố gắng của CBCNV ga Lào Cai.

PV: Xin ông cho biết, một số kết quả sản xuất kinh doanh chính năm 2009 cũng như 5 tháng đầu năm 2010 ở ga Lào Cai?

Ông Phạm Đức Chính

Ông Mạnh Đức Chinh: Năm 2009 mặc dù nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy giảm kinh tế thế giới và trong nước, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Tổng công ty ĐSVN, Công ty Vận tải hàng hóa Đường sắt, CBCNV ga Lào Cai đã nỗ lực cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chính vì vậy, sản lượng và doanh thu đã có sự tăng trưởng đáng kể. Cụ thể tấn xếp dỡ đạt 1.261.191 tấn, doanh thu hàng hóa đạt 85 tỷ đồng; phục vụ vận chuyển được 763.256 lượt hành khách với doanh thu đạt 134,5 tỷ đồng. Tổng doanh thu năm 2009 đạt gần 219,5 tỷ đồng.

5 tháng đầu năm 2010, ga Lào Cai đã hoàn thành nhiệm vụ được giao với 472.346 tấn hàng hóa, gần 320.000 lượt hành khách, tổng doanh thu ước đạt gần 100 tỷ đồng. Đặc biệt, công tác an toàn chạy tàu và an toàn mọi mặt được đảm bảo tuyệt đối.

Trong chiến dịch vận tải Tết Canh Dần cũng như dịp lễ 30-4 và 1-5, lượng hành khách đi tàu tăng đột biến, trong bối cảnh tàu xe có hạn, nhưng với sự cố gắng vượt bậc của CBCNV ga Lào Cai đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tổng công ty cũng như Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội đánh giá cao.

PV: Ga Lào Cai đã thực hiện những giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn, đáp ứng yêu cầu của hành khách, chủ hàng?

Ông Mạnh Đức Chinh: Cơ sở hạ tầng ngày một xuống cấp, sự đầu tư nhỏ giọt, năng lực thông qua của tuyến đã quá giới hạn cho phép, trong khi đó nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách ngày càng tăng đang là những khó khăn thách thức lớn với CBCNV tuyến đường sắt phía Tây nói chung và ga Lào Cai nói riêng.

Trong bối cảnh ấy, ga Lào Cai đã phát huy hết năng lực hiện có, chủ động thực hiện những giải pháp tối ưu để đảm bảo vận chuyển hàng hóa và hành khách hài hòa.

Trong phạm vi quyền hạn của mình, ga Lào Cai đã chủ động, linh hoạt trong điều hành sản xuất kinh doanh, liên doanh liên kết với chủ hàng, sắp xếp dây chuyền sản xuất hợp lý để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác.

Trong bối cảnh thiếu toa xe, thiếu đường đón gửi tàu và cả bãi xếp dỡ... ga Lào Cai đã thực hiện nhiều sáng pháp mang tính đột phá để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hành khách, chủ hàng.

Thành công của ga Lào Cai còn là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan chức năng của địa phương, của đường sắt Trung Quốc... Thực hiện mục tiêu: “Đổi mới, an toàn và phát triển bền vững của Tổng công ty ĐSVN”, nhiều năm qua, ga Lào Cai đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chủ hàng, được dư luận đánh giá cao.

PV: Trong bối cảnh vừa là ga hàng hóa vừa ga hành khách, thì giải pháp phát huy nội lực sẽ được coi là trọng tâm. Xin ông cho biết chủ trương này đã được ga Lào Cai thực hiện như thế nào?

Ông Mạnh Đức Chinh: Quả đúng như vậy. Đó cũng là điều mà chúng tôi phải suy nghĩ trăn trở nhiều. Đơn cử như, trước ngày 16-5-2010, mặc dù ga Lào Cai trực thuộc Công ty Vận tải hàng hóa Đường sắt, nhưng có những ngày ga Lào Cai đã phải phục vụ tới hơn 6000 lượt hành khách trong bối cảnh cơ sở hạ tầng chật hẹp, thiếu thốn.

Sau ngày 16-5, theo yêu cầu tổ chức mới của ngành, ga Lào Cai lại trở về trực thuộc Công ty Vận tải hành khách Đường sắt, nhưng nhiệm vụ vận tải hàng hóa vẫn đang ngày một tăng nhanh.

Bãi hàng không đáp ứng được yêu cầu, chưa kết nối được với cảng cạn ICD, thiếu từ đường xếp dỡ đến ke ga, năng lực thông qua hạn chế... Dù vậy, chúng tôi vẫn quyết tâm vượt khó, chủ động tháo gỡ khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao, từng bước đáp ứng được yêu cầu của hành khách, chủ hàng.

Mới đây, ga Lào Cai đã được đón các đồng chí Nguyễn Hữu Bằng, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN, Nguyễn Văn Chung, Giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội lên thăm, kiểm tra và chỉ đạo nhiều biện pháp tháo gỡ, giúp ga Lào Cai khắc phục khó khăn, đảm nhận tốt hơn việc vận chuyển hàng hóa, hành khách của một ga đầu tuyến, ga biên giới, ga liên vận quốc tế.

PV: Để ga Lào Cai ngày càng phát triển, xứng đáng là một ga biên giới ở phía Tây, ông có kiến nghị gì với ngành?

Ông Mạnh Đức Chinh: Nếu xét về hiệu quả kinh tế, thì tuyến đường sắt phía Tây được xếp thứ tự ưu tiên thứ 2, sau tuyến Thống nhất. Điều đó đã nói lên tầm quan trọng của tuyến đường sắt này, trong đó có ga liên vận quốc tế Lào Cai. Hàng loạt kiến nghị của ga Lào Cai mới đây đã được các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội giải quyết.

Đó là việc đầu tư nâng cấp phòng bán vé, đợi tàu, sửa chữa bãi hàng, xây thêm đường ke, mái che, tăng cường đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCNV, cho phép nhà ga chủ động điều tiết giá cước... Đó thực sự là một tin vui lớn với CBCNV ga Lào Cai.

Chúng tôi chỉ mong chủ trương xây dựng, nâng cấp ga Lào Cai sớm trở thành hiện thực, để ga Lào Cai có điều kiện phục vụ tốt hơn nữa yêu cầu của hàng khách, chủ hàng, tăng sản lượng và doanh thu cho ngành, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho CBCNV.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo biên bản của đoàn kiểm tra liên ngành gồm Bộ GTVT, Bộ KHĐT, Tổng công ty ĐSVN ngày 21-5-2010, cũng như sự chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu Bằng, TGĐ Tổng công ty ĐSVN, thời gian tới ga Lào Cai sẽ được đầu tư sửa chữa khẩn cấp 2 chắn phía Nam và phía Bắc của bãi hàng, cho phép thu phí phương tiện vào ga như ga Sóng Thần, di chuyển hàng cột điện chiếu sáng giữa đường 66 và đường 67, tháo bỏ bộ ghi độ tuyến giữa đường 65 và đường 66, xây thêm ke phục vụ hành khách giữa đường số 4 và số 5, cải tạo lại mặt ngoài của nhà ga, mở rộng phòng đợi tàu, phòng bán vé, tạo điều kiện cho CBCNV được theo học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ...

Với những giải pháp trên, chắc chắn ga Lào Cai sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 7% về sản lượng hàng hóa và tăng 12% doanh thu hàng hóa, xứng đáng là ga liên vận quốc tế ở tuyến đường sắt phía Tây.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật