Bé gái 10 tuổi suýt chết vì sốt xuất huyết

Abcviet Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sốt cao đến ngày thứ 4, bé Nhi (Tiền Giang) bỗng đau bụng, lạnh tay chân, nôn ra máu rồi hôn mê. Xét nghiệm sau đó cho thấy bé bị sốt xuất huyết dẫn đến xuất huyết nộ‌i tạn‌g.

Tại khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM, bệnh nhi rơi vào tình trạng khó thở, mạch nhanh và đập yếu, bụng phình căng. Siêu âm bụng ngực thấy máu gây tràn dịch màng phổi, màng bụng, dẫn đến suy hô hấp, rối loạn đông máu.

Trước nguy cơ t‌ử von‌g cao, các bác sĩ đã cùng lúc hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, chọc dò máu trong màng bụng, màng phổi, sau đó được đặt nội khí quản thở máy. Việc truyền máu để bù lượng máu bị xuất huyết cũng được tiến hành.

Phải mất gần 2 tuần điều trị, đến ngày 26/4 bé Nhi đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn phải nằm viện để được theo dõi.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Nhi Đồng 1, đây là trường hợp sốt xuất huyết có bệnh trạng nặng nhất mà bệnh viện này cứu sống kể từ đầu năm 2010.

Qua trường hợp trên, ông Tiến khuyên phụ huynh khi thấy trẻ bị sốt kéo dài hơn 2 ngày, uống thuốc không giảm thì phải đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị.

Riêng các biểu hiện bỗng dưng khó chịu, li bì, đau bụng, chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen, thì phải tức tốc đưa đến bệnh viện vì bệnh đã có thể đã trở nặng.

Các bác sĩ Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết, sốt xuất huyết là bệnh do virus gây nên. Nguyên nhân truyền bệnh là từ một loại muỗi vằn mang mầm bệnh. Loại muỗi này sống trong nước sạch, chỉ xuất hiện và đốt vào ban ngày.

Người không bị muỗi đốt không thể mắc bệnh. Chính vì thế, theo các bác sĩ, việc diệt lăng quăng, diệt muỗi, vệ sinh môi trường, giăng màn khi ngủ là vấn đề then chốt để phòng bệnh.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật