Trung Quốc ngang ngược phản đối tàu Mỹ tiếp cận Trường Sa

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trung Quốc ngang nhiên lên tiếng “cảnh báo“ và phản đối việc tàu hải quân Mỹ tiếp cận một bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Bắc Kinh chiếm phi pháp.
Trung Quốc ngang ngược phản đối tàu Mỹ tiếp cận Trường Sa
Ảnh minh họa

Ngày 25/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược nói rằng Mỹ đang liều lĩnh một cách nghiêm trọng khi "phá đám" thỏa thuận giữa các bên tranh chấp trên Biển Đông.

Trước đó, ngày 24/5, Mỹ điều một tàu chiến của hải quân đi vào vùng 12 hải lý quanh một đá nhân tạo mà Bắc Kinh bồi lấp trái phép trên Biển Đông.

Phát biểu tại buổi họp báo định kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố Trung Quốc thúc giục Mỹ "sửa sai" và tránh các cuộc tuần tra sắp tới. Ông Lục còn nói rằng các hành động của Mỹ rất dễ gây ra tai nạn trên biển và trên không.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết tàu chiến USS Dewey đã tiến rất gần đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là một trong số các đá trên Biển Đông bị Trung Quốc chiếm đóng rồi tiến hành bồi lấp trái phép.

Đồ họa thể hiện vị trí của các thực thể Trung Quốc xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đồ họa: WSJ

Hoạt động của tàu Mỹ ngày 24/5 đánh dấu lần đầu tiên các cuộc tuần tra tự do hàng hải để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông được nối lại dưới thời Tổng thống Trump.

Xem Video: Tập Cận Bình lớn tiếng cảnh báo Mỹ về biển Đông

//

Trong những năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama, Hải quân Mỹ thường điều tàu đi qua các khu vực trên Biển Đông. Cuộc tuần tra cuối cùng do Tổng thống Obama phê chuẩn là vào tháng 10/2016.

Hoạt động này bị gián đoạn nhiều tháng liền từ sau khi ông Trump đắc cử và trở thành tổng thống Mỹ. Sau 100 ngày đầu trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, không tàu chiến Mỹ nào đi vào vùng 12 hải lý quanh các đá nhân tạo trên Biển Đông. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật