Cựu Thủ tướng Pháp thoát tội bôi nhọ Tổng thống Sarkozy

Jeuner_rosier Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Một tòa án Pháp hôm qua đã tuyên trắng án đối với cựu Thủ tướng Dominique de Villepin, liên quan tới cáo buộc năm 2007 ông tìm cách hủy hoại sự nghiệp của làm mất uy tín Bộ trưởng Nội vụ khi đó và nay là Tổng thống Nicolas Sarkozy.
Cựu Thủ tướng Pháp thoát tội bôi nhọ Tổng thống Sarkozy
Villepin (trái) và Sarkozy (phải) từng là đối thủ chạy đua vào chức tổng thống năm 2004

Các cáo buộc ban đầu đối với ông de Villepin bao gồm tội đồng lõa lăng mạ và vu khống và tội đồng lõa sử dụng giấy tờ giả mạo trong một vụ bê bối chính trị năm 2004 được biết tới với tên gọi “Clearstream”.

Vụ đối đầu chính trị dẫn tới phiên xử tội phỉ báng bắt đầu năm 2004 khi cả ông Sarkozy và ông de Villepin tham gia chạy đua vào vị trí thay thế tổng thống lúc đó là Jacques Chirac.

Tên của ông Sarkozy xuất hiện trong một danh sách các giới chức bị cáo buộc nhận hối lộ trong vụ bán tàu chiến Pháp cho Đài Loan. Ông de Villepin đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra, nhưng cuối cùng danh sách đó là giả mạo.

Phe công tố ban đầu đề nghị phạt ông de Villepin 70.000 USD và 18 tháng tù treo.

Tuy nhiên, Thẩm phán xử vụ này nói không có bằng chứng gì cho thấy ông de Villepin đã hành động sai trái, và ông được minh oan trong cả bốn tội là đồng lõa với vu khống, dùng đồ giả mạo, mua bán của cải bị đánh cắp và vi phạm lòng tin.

Sau bản án, ông Villepin nói ngoài phòng xét xử: “Sau rất nhiều năm phải chịu đựng, sự vô tội của tôi nay đã được công nhận. Hình ảnh chính trị mà người ta tạo ra đã gây tổn thương tới tôi và những cam kết mà tôi theo đuổi trong hơn 30 năm qua”.

“Giờ đây, tôi trông chờ tương lai sẽ phụng sự người dân Pháp và đóng góp cho tinh thần đoàn kết để vực dậy nước Pháp”.

Có tin cựu Thủ tướng Pháp giờ đây có khả năng sẽ tái triển khai sự nghiệp chính trị và ra thách thức Tổng thống Sarkozy trong cuộc tổng tuyển cử tới, vào năm 2012.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật