Câu chuyện về tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc của người trẻ hiện đại

Vista Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dù việc tìm kiếm thông tin hiện nay rất dễ dàng nhưng rất nhiều bạn trẻ đặc biệt là nữ giới vẫn lựa chọn cách viết thư hỏi các chuyên gia tư vấn.
Câu chuyện về tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc của người trẻ hiện đại
Cuốn sách Giữa tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc là tình gì? mới được phát hành.

Cuốn sách Giữa tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc là tình gì? vừa được phát hành đã trở thành hiện tượng xuất bản khi có lượng phát hành rất lớn. Chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – Thư ký Toà soạn báo Sinh Viên Việt Nam, chủ biên cuốn sách. 

- Thưa anh, cuốn sách “Giữa tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc là tình gì?” được lấy chất liệu từ đâu?

- Trong 6 năm qua, báo Sinh Viên Việt Nam nhận được hàng nghìn câu hỏi của bạn đọc hỏi về tình yêu, tìn‌ּh dụ‌ּc. Hàng trăm câu hỏi đã được chọn gửi đến tiến sĩ tâm lý, bác sĩ tâm thần học Lương Cần Liêm – Giảng viên trường Đại học Y Paris (Pháp), Chủ tịch Hội khoa học tâm lý tâm thần Pháp - Việt. Những câu hỏi và trả lời hay nhất được tập hợp trong cuốn sách này.

- Thật khó hình dung khi bây giờ vẫn có nhiều bạn trẻ ngồi viết thư gửi về toà soạn báo để nhận được lời tư vấn. Anh lý giải như thế nào về hiện tượng này?

- Hiện nay, việc tra cứu các thông tin trên mạng rất (thậm chí quá) dễ dàng. Nhưng có lẽ giữa rất nhiều luồng thông tin trôi nổi trên mạng, nhiều bạn trẻ vẫn muốn tìm đến một kênh chính thống để trao gửi câu hỏi về chủ đề tình yêu, tìn‌ּh dụ‌ּc.

- Các anh nhận được thư của nam giới hay nữ giới nhiều hơn?

- Chúng tôi nhận được thư của nữ giới nhiều hơn, khoảng gần 90%.

- Anh lý giải thế nào về tỉ lệ này?

Chúng tôi đưa ra nhiều giả thuyết: Bạn đọc nữ giới của báo Sinh Viên Việt Nam đông hơn; các bạn nữ gặp nhiều vấn đề về tình yêu, tìn‌ּh dụ‌ּc hơn; các bạn nam không thích cách tư vấn qua thư...

- Vậy theo anh, giữa tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc là tình gì?

- Nhiều bạn trẻ khi gửi email về tòa soạn nhầm lẫn tình yêu với tìn‌ּh dụ‌ּc, hạnh phúc với việc thỏ‌a mã‌n bản năng,… từ đó dẫn đến những hành xử vô trách nhiệm, kém văn minh trong tình yêu.

Việc lý giải rạch ròi những khái niệm dễ nhầm lẫn này bằng những kiến thức khoa học cùng những trải nghiệm cá nhân và vốn văn hóa Á Đông rất rộng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt các bài tư vấn của tiến sĩ tâm lý, bác sĩ tâm thần học Lương Cần Liêm. Ông đã cho thấy giữa tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc là rất nhiều tình khác như tình thương, tình người, tình nghề, tình đời, tình nghĩa…

- Anh đánh giá thế nào về các câu hỏi về tình yêu, tìn‌ּh dụ‌ּc của sinh viên bây giờ?

- Tôi đã làm việc tại báo Sinh Viên Việt Nam được 15 năm. Qua thư các bạn gửi về tòa soạn, tôi nhận thấy có sự thay đổi rất lớn trong quan niệm của người trẻ về tình yêu, tìn‌ּh dụ‌ּc.

Chẳng hạn, ngày xưa câu hỏi thường xuyên của các bạn sinh viên gửi về tòa soạn là làm sao duy trì được tình yêu mà không quan hệ tìn‌ּh dụ‌ּc; bây giờ chúng tôi nhận được nhiều tâm sự liên quan đến nhiều mối quan hệ phức tạp hơn: quan hệ trên mức bình thường với người hướng dẫn thực tập, với đồng nghiệp khi đi làm thêm, với người nước ngoài, với người cùng giới, với phụ huynh của bạn thân…

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – Thư ký Toà soạn báo Sinh Viên Việt Nam.

- “Giữa tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc là tình gì?” có phải là một bức tranh toàn cảnh về tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc của người trẻ hiện đại không?

- Giữa tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc là tình gì? là phần 2 của bộ sách Bí mật của hạnh phúc do báo Sinh Viên Việt Nam – Hoa Học Trò phát hành. Phần 1 có tên Làm sao để sống hạnh phúc? được phát hành trong năm 2015 đã trở thành một hiện tượng xuất bản khi có lượng phát hành rất lớn và được đông đảo phụ huynh và học sinh, sinh viên đánh giá cao.

Mục đích của chúng tôi khi biên soạn bộ sách Bí mật của hạnh phúckhông phải là dựng nên một bức tranh toàn cảnh về tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc của người trẻ hiện đại. Bộ sách này là tuyển tập những bài tư vấn hay nhất của tiến sĩ tâm lý học, bác sĩ tâm thấn học Lương Cần Liêm đã được đăng trên báo Sinh Viên Việt Nam trong hơn 6 năm qua.

Theo tôi, không nên lấy những câu hỏi về tình yêu, tìn‌ּh dụ‌ּc của bạn đọc báo Sinh Viên Việt Nam để khái quát chung thành những vấn đề của người trẻ hiện nay.

- Anh nghĩ sao về tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc của người trẻ hiện đại?

- Cá nhân tôi hoàn toàn tin tưởng vào các bạn trẻ hiện nay. Không chỉ vì những vấn đề các bạn trẻ gửi đến mà quy kết cuộc sống tình yêu và tìn‌ּh dụ‌ּc của người trẻ hiện đại là thế này, là thế kia.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật