Giá dầu có thể đạt 90 USD/thùng

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trước sự biến động giá dầu quá đột ngột, khó kiểm soát trong vài năm qua, các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ đã có nhiều cuộc thảo luận với mục đích xác định một mức giá hợp lý nhất, một sản lượng dầu phù hợp nhất trong năm 2010 để vừa mang lại lợi nhuận cho các nước xuất khẩu dầu mỏ vừa làm hài lòng phần còn lại của thế giới.
Giá dầu có thể đạt 90 USD/thùng
Khi nền kinh tế thế giới ra khỏi khủng hoảng, tiếp tục có nhiều dấu hiệu tích cực thì nhu cầu về dầu sẽ tăng lên
Với mức giá 70 USD một thùng dầu, nhiều nhà đầu tư cho rằng đó là con số hợp lý vì nếu giá xuống thấp quá sẽ làm giảm lợi nhuận của những nhà đầu tư đã kỳ vọng vào loại nhiên liệu được mệnh danh là vàng đen này. Một khuynh hướng tất yếu là khi nền kinh tế thế giới ra khỏi khủng hoảng, tiếp tục có nhiều dấu hiệu tích cực thì nhu cầu về dầu sẽ tăng lên phục vụ các ngành công nghiệp phát triển, lúc đó 70 USD sẽ là mức giá sàn cho một thùng dầu thô trước khi giá tăng lên cao hơn. Về phía các nhà sản xuất, khối OPEC cho rằng nhu cầu sử dụng dầu mỏ trong năm 2010 sẽ tăng hơn chút ít so với năm 2009, thêm khoảng 800.000 thùng một ngày và đạt mức tổng là 85,13 triệu thùng dầu một ngày. Những nhu cầu này đến từ các nước đang phát triển là chính. Ví dụ như Trung Quốc nhập khẩu hơn 60% lượng dầu cần thiết cho nhu cầu sử dụng của mình, hầu hết từ Trung Đông và Nga. Do đó OPEC tính toán giá một thùng dầu trong khoảng 75-80 USD một thùng là mức hợp lý, công bằng và đem lại lợi nhuận cho cả nhà sản xuất và người sử dụng.

Nhiều dự báo cho rằng năm 2010, hàng hóa nói chung sẽ đứng ở mức rẻ và các nền kinh tế mới nổi sẽ tiếp tục có nhu cầu lớn hơn về dầu mỏ, trong lúc đó USD vẫn giữ giá trị thấp. Và đó là lý do để làm cho giá dầu năm 2010 sẽ cao hơn mức giá đáng ra phải có của thời kỳ suy thoái năm 2009. Hiện tại, tất cả các chính phủ trên thế giới đều đang siết chặt chính sách tiền tệ, từ Trung Quốc, Na Uy, Australia và Mỹ đều đang bàn đến chuyện ghìm bớt các chương trình kích thích kinh tế khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục. Trong tương quan với các yếu tố khác thì giá trị USD cũng là một sự tác động mạnh đến giá dầu thô thế giới. Chẳng hạn khi USD mạnh trở lại, nó sẽ làm cho triển vọng tăng giá của dầu quay lại. Cho đến nay và trong thời gian tới thì giá dầu thô vẫn được tính theo USD, vì thế USD mạnh sẽ làm cho dầu thô trở nên đắt giá đối với những người đang nắm giữ các loại tiền tệ khác. Một số nhà đầu tư đang thay đổi danh mục đầu tư: từ USD sang dầu mỏ và dùng thứ này để làm quỹ dự trữ chống lại sự biến đổi nhanh chóng của loại kia.

Vào lúc này, nhiều DN đang chờ đợi các đánh giá, thống kê về dầu mỏ và năng lượng của Mỹ được thông báo ra công luận để tính toán về sự quay trở lại của giá dầu ở mức cao như trước khi suy thoái, ước tính đạt khoảng 80 USD một thùng dầu trong tương lai. Tuy nhiên, Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ-EIA tháng 12/2009 cho biết có sự sụt giảm về dầu và di‌esel qua thống kê. Đây là hệ quả của việc cắt giảm dầu nhập khẩu vào Mỹ do nhu cầu của khách hàng thấp. Vậy ngoài kịch bản giá dầu tăng ở mức 80 USD thì có tình huống giá dầu giảm xuống mức 40-50 USD một thùng trong năm 2010 không ? Có vẻ như đây là điều không thể xảy ra nhưng thực tế đây không có gì là thảm họa vì vào đầu những năm 2000 giá dầu ổn định quanh mức 22-28 USD một thùng. Tất nhiên giá dầu xuống thấp sẽ là tin đặc biệt xấu đối với các nền kinh tế vùng Vịnh ở Trung Đông vì những quốc gia này đã kiếm được khá tiền khi giá dầu ở mức bình quân cao hơn 62,43 USD một thùng trong hoàn cảnh cả thế giới bị suy thoái nặng nề.

Một điều chắc chắn là các quốc gia vùng Vịnh đều đang trông đợi giá dầu năm 2010 phục hồi cao hơn mức giá khó lường của năm 2009. Có thể trong giai đoạn tháng 1-2/2010 giá dầu vẫn thấp nhưng sau đó sẽ lên trở lại. Tính tổng, khối này hi vọng giá dầu trung bình sẽ là 70-80 USD một thùng, so với mức giá 60 USD một thùng của năm 2009. Hãng Goldman Sachs đưa ra dự đoán một thùng dầu có thể lên tới mức giá 90 USD một thùng trong năm 2010, cao hơn mức trung bình từ 70 – 80 USD một thùng dầu được bán trong những tháng qua. Và vào năm 2011, vì nhu cầu dầu mỏ tăng của các nền kinh tế mới nổ như Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ nên giá dầu sẽ lên đến 110 USD một thùng, theo dự báo của Goldman Sachs.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật