Nỗi đau người mẹ có con lĩnh án t‌ử hìn‌h

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bà ngờ đâu có ngày phải đối mặt với nỗi đau tận cùng khi đứa con trai nuôi bằng cả sự hy sinh, chịu đựng, giờ lại thành kẻ mang tội giết người. Lòng người mẹ quặt thắt, khuôn mặt héo hon.
Nỗi đau người mẹ có con lĩnh án t‌ử hìn‌h
Bà Thơm (áo trắng) trông lam lũ vất vả, bà ngày càng tiều tụy từ khi đứa con trai vướng vào vòng lao lý. Ảnh: Tuấn Anh.

Một trong những người đầu tiên vào phòng xử án là người đàn bà gầy gò, gương mặt hốc hác tay xách nách mang đồ ăn từ quê trong chiếc túi cũ kỹ. Rụt rè quan sát xung quanh, bà chọn góc khuất, mệt mỏi ngồi xuống. Chiếc áo khoác bạc màu, sờn cả đường chỉ không đủ ấm giúp bà chống được cái lạnh buốt của Hà Nội ngày cuối năm. Từng đợt gió thổi thốc vào phòng, bà so mình, co ro vì rét.

Mới 45 tuổi, nhưng trông bà tiều tụy và già sọm. Từ ngày đứa con trai duy nhất vướng vòng lao lý, mấy tháng nay, chưa một ngày nào người mẹ được một đêm ngon giấc. Gánh nặng, lo toan, nợ nần cứ chồng chất lên cuộc đời bà.

Lấy chồng được vài năm, bà sinh được 2 người con đủ nếp đủ tẻ. Bất hạnh giáng xuống gia đình bà khi đứa con trai vừa được một tuổi, người chồng bỏ vào TP HCM sinh sống cùng người khác.

Ôm nỗi tủi hận trong lòng, bà quyết chí nuôi con nên người. Công việc nhà nông suốt ngày bán mặt cho đất bán lưng cho trời mà chẳng đủ ăn, bà đi gánh gạch thuê, chắt chiu nuôi con học hành.

Những tưởng cuộc sống sẽ được an nhàn hơn khi đứa con trai tốt nghiệp cao đẳng, được nhận vào làm việc tại một trường trung cấp công nghệ ở Vĩnh Phú. Bà ngờ đâu có ngày phải đối mặt với một nỗi đau tận cùng thế này.

Phiên tòa bắt đầu, nhìn thấy Thắng lầm lụi, ánh mắt vô hồn, buồn bã bước vào phòng xử, bà định lao ra nói với con vài câu nhưng bị ngăn lại. Đứa con bà nuôi bằng cả sự hy sinh, chịu đựng, một đời khổ cực đang phải đối mặt với mức án cao nhất của tội danh giết người, cướp của. Khuôn mặt người mẹ héo hon, khắc khổ.

Theo cơ quan công tố, tháng 4, Thắng làm quen với Nguyễn Thị Huyền, 24 tuổi. Đầu tháng 9, Thắng gặp cô gái nói dối là có thể xin vào làm việc tại một công ty ở Vĩnh Phúc với mức lương 4 triệu đồng một tháng.

Tin lời đường mật của thanh niên này, Huyền đã xin tiền bố mẹ, gửi trước cho Thắng 1,5 triệu đồng để chi phí ban đầu. Ngay sau khi nhận tiền, Thắng rút tiền và ăn tiêu hết.

Ngày 18/10, Thắng lừa rủ Huyền đến nhà bạn để đi xin việc làm, rồi ra tay sát hại cô gái bằng những nhát dao oan nghiệp để cướp bằng được chiếc xe máy.

Thắng lầm lụi trong giờ nghị án, không dám ngước mắt nhìn đấng sinh thành đang nức nở phía sau. Ảnh: Tuấn Anh.

Suốt phiên xét xử, Thắng lầm lũi cúi đầu, ánh mắt tỏ vẻ ăn năn hối lỗi. Ở ngay sau, di ảnh bị hại với bộ đồ mũ áo tốt nghiệp được người thân nâng niu trước ngực, ánh mắt cô gái vẫn đang rạng ngời, tràn đầy hoài bão, khát vọng.

Hiếm có phiên tòa nào, gia đình bị hại lại ân nghĩa như vậy. Với nỗi đau tận cùng nhưng vẫn xin giảm án thủ phạm. “Người mất thì cũng đã mất rồi, có trách móc oán hận cũng chẳng thể sống lại được nữa. Chúng tôi làm vậy cũng xuất phát từ lương tâm con người, hy vọng Thắng có cơ hội để sửa chữa lại lỗi lầm”, bố của Huyền nói.

“Chúng tôi cũng làm hết tình nghĩa rồi, giờ phụ thuộc vào sự phán xét của tòa án”, bà mẹ bị hại chia sẻ.

Trước nghĩa cử của gia đình bị hại, nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, Thắng chắp tay lạy, xin lỗi gia đình người bị hại, xin lỗi người mẹ đã khổ cực nuôi mình ăn học. Anh ta xin hội đồng xét xử ân xá, cho mình được cơ hội sống để sau này có dịp đền đáp lại nỗi đau đã gây ra.

Giờ nghị án chậm chạp trôi qua, Thắng cúi gằm mặt, ngồi bất động. Ở phía sau, mẹ và chị gái Thắng khóc nức nở, sốt ruột. Bờ vai gầy của bà run lên từng hồi. Bà nhiều lần lân la đến gần con nhưng không được.

Hơn 100 triệu đồng đền bù cho gia đình bị hại, bà đã phải chạy vạy khắp nơi. “Tôi mấy lần định bán miếng đất đang ở để lấy tiền đền bù cho gia đình bị hại, nhưng người ta chê đất dữ, nhiều người vào hỏi nhưng cũng chẳng ai mua…”, bà bỏ lửng câu nói, ôm mặt buồn bã với đôi bàn tay gầy guộc với những đường gân xanh xao chằng chịt.

Xét thấy tội ác của Thắng là nghiêm trọng, dã man và cần phải loại trừ khỏi đời sống xã hội, HĐXX đã tuyên phạt án tử hình.

Thắng sững sờ, chết lặng khi nghe phán quyết của HĐXX, lầm lũi bước theo chân cảnh sát dẫn giải không dám ngoái lại người thân đang run rẩy, khóc sịt sùi.

Chiếc xe tù nhả khói, lao vào dòng xe cộ dày đặc. Người mẹ đau khổ khóc lặng tại sân tòa trong cái nắng yếu ớt của ngày mùa đông lạnh buốt.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật