Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh có thiếu kỹ năng sống?

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Việc lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khuyên người dân cứ yên tâm ăn cá, tắm biển khi chưa có kết luận vụ việc là “không có kỹ năng sống và thiếu chuyên môn về khoa học”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh có thiếu kỹ năng sống?
Ảnh minh họa

Đó là nhận định của Tiến sỹ Nguyễn Văn Khải trong một lần trả lời phỏng vấn mới đây trên báo Giáo dục Việt Nam. Theo Tiến sĩ  Khải thì việc lấy được mẫu xét nghiệm chỉ trong một ngày có thể kết luận được ngay độc tố làm cá chết, nhưng đến hiện tại tại sao lại chưa thể đưa ra được kết luận? Khi nguyên nhân cá chết tại nhiều tỉnh miền Trung chưa được làm rõ, thì dư luận hướng sự nghi vấn của mình vào Formosa (khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh). Và việc lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khuyên người dân cứ yên tâm ăn cá, tắm biển ở đây khi chưa có kết luận của các cơ quan chức năng là "không có kỹ năng sống và thiếu chuyên môn về khoa học”.

Tiến sỹ Khải cũng cho rằng, sự mập mờ trong việc Formosa đặt đường ống xả thải sâu dưới biển càng cho thấy là họ… có trình độ. Vì làm như vậy sẽ không ai biết, khó kiểm soát, quản lý nguồn nước thải và rất khó phát hiện sai phạm. Mặt khác, việc chôn đường ống thải càng sâu, khi chất độc (nếu có) nổi lên thì sẽ nhạt đi nhiều, hoặc có thể bị nước biển hòa tan một phần nào đó.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Văn Khải phán đoán thì mục đích của Formosa, hay bất cứ nhà sản xuất công nghiệp nào khác là xả nước thải, chứ chưa chắc có ý định giết cá. Nhưng khi xử lý nước thải chưa đúng quy định (nước thải có màu vàng đục, bốc mùi) thì người có kiến thức thấp nhất cũng sẽ biết rằng, xử lý như vậy thì cá sẽ chết.

Và đối với trường hợp nếu Formosa ngừng xả nước thải, hoặc họ vận hành hệ thống xử lý nước thải, để che dấu điều gì đó thì buộc cơ quan chức năng phải lấy trầm tích dưới biển, tại nơi đặt ống xả thải để xác định độc tố (nếu có).

“Theo tôi, cơ quan chức năng nên thực hiện nhanh việc được mẫu nước hoặc trầm tích tại khu vực Formosa thải ra, kiểm tra các hó‌a chấ‌t được Formosa nhập về để tẩy rửa đường ống, đem so sánh với nước ở vùng cá chết, và các chất tồn tại trong bụng con cá chết”, Tiến sỹ Khải cho biết thêm.

Trong khi các nhà khoa học, cơ quan chức năng đang vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân của việc cá chết hàng loạt ở các tỉnh ven biển miền Trung  và hiện tượng cá chết rải rác vẫn còn xuất hiện thì việc trả lời của ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND Hà Tĩnh khiến dư luận “dậy sóng”. Vẫn biết những phát biểu của ông Sơn chỉ là trấn an dư luận nhưng theo lời Tiến sỹ Khải đã nói ở trên cho thấy, những phát biểu này là “thiếu kỹ năng sống và thiếu chuyên môn về khoa học”.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Khải cho rằng, việc lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khuyên người dân cứ yên tâm ăn cá, tắm biển khi chưa có kết luận vụ việc là "không có kỹ năng sống và thiếu chuyên môn về khoa học". (Ảnh: Báo Giáo dục Việt Nam)

Theo thông tin trước đó, trong lần trả lời với báo chí vào chiều 23/4 về việc có nên ăn cá, tắm biển khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung trong thời gian này hay không, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tại các lồng bè đang nuôi trồng thủy sản ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) nhiều loại thủy, hải sản vẫn sinh trưởng bình thường. Những loại hải sản như: mực, tôm, cua cá vẫn đang sống thì người dân có thể ăn được. Ngoài ra, người dân cũng có thể yên tâm tắm biển ở các vùng biển này.

Trên báo Giao thông cho hay, ngay sau khi nghe lời phát biểu của ông Đặng Ngọc Sơn, hàng chục ngàn phản hồi từ phía độc giả trước đều cho rằng, câu trả lời của vị Phó Chủ tịch là rất thiếu trách nhiệm, qua loa và hời hợt.

Phần lớn độc giả nêu ý kiến: Trong khi chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân cá biển chết hàng loạt thì một trong những lãnh đạo đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh không thể phát ngôn một cách chủ quan như vậy.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật