Cuộc điện thoại bất ngờ của Bí thư Thăng

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bấm số cho Bộ trưởng Y tế, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng ‘tố’ thủ tục hành chính của Bộ đang ‘giam’ ngoài cảng một thiết bị y tế phục vụ nghiên cứu.
Cuộc điện thoại bất ngờ của Bí thư Thăng
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong phòng thí nghiệm của ĐH Tôn Đức Thắng

Sáng nay, ông Đinh La Thăng đến thăm, làm việc với Trường ĐH Tôn Đức Thắng, thuộc Tổng liên đoàn Lao động VN.

Trường đang chờ đưa một máy đo vi cấu trúc xương, VN chưa có chiếc nào, trong khu vực mới có Thái Lan, Singapore nhập.Bước vào phòng thí nghiệm của ngành y, hiệu trưởng, GS Lê Vinh Danh giới thiệu một thiết bị đo xương và cơ hiện đại nhất thế giới được trường nhập về để phục vụ nghiên cứu, học tập. Không bệnh viện nào ở VN có thiết bị này. 

GS Lê Vinh Danh giải thích: "Máy đã có rồi, nhưng đang nằm ngoài cảng, chưa về được trường, dù chúng tôi đã làm đủ thủ tục tài chính, giấy tờ nhập khẩu".

Ông Thăng hỏi: Vậy tắc ở đâu?

GS Danh cho hay đang “tắc” ở Bộ Y tế, từ tháng 11/2015. Trường đang cần một giấy phép do Bộ ký thì máy mới được đưa từ cảng về.

Xem Thêm: Bí thư Thăng đi vớt lục bình, làm sạch kênh ô nhiễm
//

Ông Đinh La Thăng gọi điện ngay cho Bộ trưởng Y tế

Rời khu thí nghiệm, đang rảo chân sang khu luyện tập thể chất, Bí thư Thăng bất ngờ rút điện thoại cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao đổi nhanh rồi đưa cho hiệu trưởng Lê Vinh Danh nói chuyện.

Sau kiến nghị nhanh của GS Danh, Bí thư Thăng đón điện thoại, nói ngắn gọn: “Nhờ Bộ trưởng xử lý, ai lại để thiết bị học ở ngoài cảng từ tháng 11 năm ngoái đến nay”. 

Ông hỏi Thứ trưởng nào phụ trách việc này rồi lập tức điện tiếp cho vị Thứ trưởng, mong muốn Bộ xử lý ngay để trường có thiết bị giảng dạy, nghiên cứu kịp thời.

‘Hãy tạo cơ chế cho các cháu học tập, sáng tạo tối đa’ 

Tham quan phòng học thực nghiệm của khoa kỹ thuật, Bí thư Thăng bất ngờ thấy tại đây có chiếc máy hiện đại nhất, số 1 thế giới về sản xuất dầu khí, VN chưa có chiếc thứ hai. Phần mềm để chạy máy có giá 3.000 USD được coi như bộ não chi phối toàn bộ. Ông nói ngay: Trường phải kết nối được với các DN dầu khí để sinh viên có đầu ra. 

Xem Thêm: Bí Thư Đinh La Thăng Truy Vấn Lãnh Đạo Ngành Công Nghệ Cao
//

Sinh viên trò chuyện với Bí thư Thành ủy ở ký túc xá

Qua xưởng may của ngành học thời trang và nghệ thuật được tổ chức như một công xưởng chuyên nghiệp, ông đặt câu hỏi về hàng loạt khả năng kết nối với các DN dệt may xuất khẩu của VN. 

Ấn tượng trước các thiết bị thực hành hiện đại, phục vụ cho khoa học sáng tạo, nghệ thuật, Bí thư nhấn mạnh việc tạo cơ chế mạnh mẽ để sinh viên học tập phát huy sáng tạo tối đa…

Lắng nghe tham vọng của trường muốn trở thành đại học số 1 của VN, đạt chuẩn quốc tế 5 sao, vào top 500 trường đại học hàng đầu thế giới, Bí thư Thăng đặt nhiều câu hỏi.

“Trường sẽ làm gì để khác biệt, qua đó đạt thứ hạng cạnh tranh cao, muốn tự chủ, có quản lý mô hình trường theo DN không? Lương của giảng viên so với trường khác thì sao? Kết nối với các trung tâm khoa học, đào tạo, DN, các khu công nghiệp cao để đảm bảo đào tạo gắn nhu cầu thực tiễn thế nào?”, ông hỏi.

Bí thư lo đất, Tổng liên đoàn Lao động lo cơ chế

Một trong những kiến nghị của trường là có cơ chế được mở rộng thêm 12 ha đất để trong 20 năm lọt vào nhóm 500 ĐH hàng đầu thế giới. 

Ông Đinh La Thăng khẳng định, chỉ cần Tổng liên đoàn Lao động VN lo cơ chế, còn lại TP sẽ lo giải quyết nốt.

Chủ tịch Tổng liên đoàn Đặng Ngọc Tùng cam kết: “Đồng chí Bí thư lo đất, Tổng liên đoàn sẽ lo cơ chế”.

Trao đổi về các hướng đi của nhà trường, Bí thư Thành ủy TP đặt ra 8 nhóm giải pháp, trong đó ủng hộ khát vọng vươn lên của trường, xây dựng một thương hiệu mạnh về đào tạo nhân lực cho không chỉ TP, cả nước mà cả khu vực.

“Một TP văn minh, hiện đại, đầu tàu kinh tế cả nước không thể nào có những trường học xập xệ, bệnh viện xập xệ, phải hiện đại từ bộ máy chính quyền đến cơ sở, từng trường học”, ông nói. 

Ông kiến nghị Tổng liên đoàn Lao động VN mạnh dạn trao cơ chế tự chủ để ĐH Tôn Đức Thắng hoạt động tự chủ như một doanh nghiệp. 

Nghe vậy, ông Đặng Ngọc Tùng cho hay, lâu nay ĐH vẫn hoạt động như một doanh nghiệp, chỉ có nhân sự đứng đầu là do Tổng liên đoàn bổ nhiệm.   

Bí thư Thăng nói: “Tổng liên đoàn nên giao quyền bổ nhiệm nhân sự. Không cần thiết đưa người khác vào trường. Đưa lãnh đạo TP vào kiêm nhiệm, rồi đi họp suốt, làm sao giải quyết được, không thực sự gắn với nhà trường”. 

Bí thư Thành ủy cho hay, trường cần xã hội hóa hơn nữa, chuyển sang mô hình quản lý của doanh nghiệp để chủ động quyết định tiền lương, thưởng, học bổng cho sinh viên, tăng học bổng thêm từ các nguồn thu, đối tượng con chính sách, nhà nghèo.

Ông cũng gợi mở trường dựa trên cơ sở hạ tầng đào tạo tốt có thể đầu tư nhân lực cho ngành y tế, đào tạo mô hình bác sĩ gia đình gắn theo nhu cầu thị trường. Gắn mạnh mẽ giữa kết nối trường với viện khoa học, trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp, khu công nghệ cao.

Đặc biệt, ông gửi gắm trường giúp TP tạo làn sóng khởi nghiệp thông qua đào tạo không chỉ về chuyên môn mà đào tạo khát vọng làm giàu, đào tạo cách làm doanh nghiệp, làm giàu giỏi…

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật