“Mẹo“ nhỏ trị nấc cụt

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nấc cụt không phải là bệnh lý, mà chỉ là một triệu chứng phản xạ của cơ hoành. Tuy không gây chết người nhưng nấc cụt khiến ta khó chịu, mất tự tin khi giao tiếp, làm phiền hà cho người xung quanh, gây mất ngủ cho người chung giường...
“Mẹo“ nhỏ trị nấc cụt
Ảnh minh họa

Tại sao bị nấc cụt?

Khi cơ hoành co thắt đột ngột, không tự chủ để tống khí ra khỏi buồng phổi, luồng khí đi qua hai dây thanh đới làm nó rung lên quá mạnh tạo thành tiếng nấc. Nhiều nguyên nhân gây ra nấc cụt, nhưng đa phần do rối loạn tiêu hóa: khi ăn nuốt quá nhanh; uống nước quá lạnh hay nước có ga; thực phẩm có gia vị quá nồng như ớt, tiêu, mù tạt… đều có thể gây nấc cụt. Những người dễ bị kích ứng trong cuống họng, khi uống thuốc viên lớn, hoặc nếu cạo lưỡi mà đưa nạo vào sâu cũng có thể bị nấc cụt. Ở nhũ nhi, đa phần là do trẻ bú quá no kèm theo nuốt hơi vào dạ dày.

Thông thường, chỉ một thời gian ngắn khoảng vài chục phút là c‌ơ th‌ể tự cân bằng và nấc cụt sẽ hết. Nhưng cũng có nhiều trường hợp nấc cụt kéo dài cả ngày hoặc đến vài ngày.

Y văn thế giới đã ghi nhận trường hợp của ca sĩ Christopher (người Anh): cứ 2 giây anh lại bị nấc một lần, bị liên tục suốt 22 tháng, khiến anh rất khó khăn trong việc nói chuyện, ăn uống, ngủ nghỉ... sau đó phải bỏ nghiệp ca hát. Những trường hợp nấc cụt kéo dài quá vài ngày, hoặc tái diễn thường xuyên thường là do bệnh lý gây ra (biến chứng sau phẫu thuật, nhiễm trùng não, đau bao tử, ung thư thực quản…). Cần đi khám bệnh để tìm ra nguyên nhân. Phải chữa hết bệnh thì mới hết nấc cụt.

"Mẹo" nhỏ trị nấc

Dân gian có nhiều mẹo nhỏ để trị nấc cụt, như: tìm cách làm cho người bị nấc tức giận; uống một ly nước lạnh lớn, nuốt làm nhiều ngụm trong lúc nín thở (nam thất nữ bát); áp dụng cách thở sâu, hít hơi thật đầy phổi nén xuống đan điền, rồi từ từ thở ra (thời gian hít vào và thở ra phải bằng nhau). Nếu như áp dụng các "mẹo" trên mà không hết, thì hãy làm theo cách dưới đây:

Lấy một bao ny lông sạch (đường kính có thể cho lọt ly cối), trùm kín mũi và miệng, hai tay ép thật chặt để hơi không thoát ra. Hít thở từ từ số dưỡng khí trong bao, cố gắng giữ yên và hít thở cho đến khi có cảm giác ngộp thì bỏ ra, có thể áp dụng cho những ai bị nấc cụt hành khổ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật