Đội tuyển bắn súng Hà Nội: Sóng ngầm đã nổi

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trước những bất cập từ đơn vị chủ quản như hứa cấp tiền ăn rồi bất ngờ “quên”, chậm chi trả tiền thưởng ở các giải thi đấu trong nước và quốc tế năm 2008, các VĐV môn bắn súng của Hà Nội hiện tập huấn đội tuyển quốc gia hết sức bức xúc.
Đội tuyển bắn súng Hà Nội: Sóng ngầm đã nổi
Sóng ngầm đã nổi trong lòng đội bắn súng Hà Nội, khi các VĐV không thể yên tâm tập luyện vì chế độ quá thấp. Ảnh: Quang Thắng

Người trong cuộc chán nản

Tập thể khá đông VĐV đội tuyển bắn súng Hà Nội đang tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội đã bày tỏ sự bức xúc với SGGP Thể Thao: “Hồi đầu năm, khi đưa chúng tôi lên đội tuyển quốc gia, các HLV đã hứa sẽ giữ nguyên lương ở địa phương. Nhưng khi lên rồi thì chỉ phát tiền tháng 1 và 2. Mới đây, khi HLV đi lĩnh tiền về thông báo lại rằng chúng tôi sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền nào nữa khiến tất cả hụt hẫng. Với tổng thu nhập chưa đầy 2 triệu đồng mỗi tháng lĩnh tại Nhổn, thử hỏi làm sao chúng tôi có thể nuôi được bản thân, chưa kể nhiều người còn có gia đình, con cái phải lo toan. Mới đây còn có thông tin lãnh đạo sẽ đòi lại số tiền đã phát cho VĐV hồi đầu năm. Nếu làm vậy, chúng tôi biết lấy đâu để trả?”.

Chưa hết, một VĐV khác nói về việc chậm trễ nhận tiền thưởng: “Đến nay đã hết tháng 4 năm 2009, nhưng tiền thưởng ở giải vô địch bắn súng quốc gia tổ chức cuối năm 2008, VĐV vẫn chưa được lĩnh. Rồi tiền thưởng cho VĐV giành huy chương ở giải vô địch Đông Nam Á 2008 cũng chẳng có động tĩnh gì”.

Một vài VĐV có thâm niên trong đội tuyển bắn súng lại phàn nàn việc chẳng có Hợp đồng lao động cho dù đã cống hiến cả chục năm nay rồi. Rõ ràng đây là những bức xúc cấp thiết mà các VĐV sau thời gian dài im lặng đã phải thông qua các cơ quan truyền thông nhờ lên tiếng.

Lãnh đạo thể thao Hà Nội nói gì?

Trao đổi với chúng tôi chiều qua, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội Nguyễn Đình Lân đã cho rằng những kiến nghị của VĐV là có cơ sở. Ông Lân cho biết: “Trước đây, Ban thi đua khen thưởng của ngành thể thao do một lãnh đạo UBNDTP đứng đầu nên mọi việc tiến triển nhanh hơn. Còn bây giờ, công việc này do Sở đứng ra lo nên gặp phải những khó khăn nhất định”.

Về vấn đề này, ông Lân chốt lại: “Tiền thưởng cho VĐV thì không thể không có, chúng tôi sẽ thúc các bộ phận liên quan đẩy nhanh tiến độ”. Cũng về chuyện tiền công, ông Lân nói thêm: “Trước đây, có quy định mỗi VĐV lên đội tuyển quốc gia được hưởng nguyên chế độ dưới địa phương. Bây giờ không còn nữa nên chúng tôi đang xin chủ trương để có thêm thu nhập cho VĐV, nhưng có được hay không và được ở mức nào thì không thể tự quyết định được!”.

Bàn về chuyện hợp đồng, ông Nguyễn Đình Lân nêu rõ: “Chúng tôi bây giờ còn đang mong VĐV lên ký hợp đồng, thậm chí VĐV nào không có hợp đồng thì không được hưởng các chế độ của đơn vị chủ quản”. Nói vậy, phải chăng còn có vấn đề gì khúc mắc giữa VĐV và đơn vị chủ quản?

Tìm hiểu kỹ, chúng tôi được biết hiện hợp đồng mà Hà Nội ký với VĐV có thể kéo dài đến 5 năm nhưng chỉ là hợp đồng đào tạo. Như vậy các VĐV chỉ là “học viên” chứ không phải là những người đang đóng góp với tư cách “người lao động”. Cái mà các VĐV muốn có là những hợp đồng như Hoàng Anh Tuấn (cử tạ), Vũ Thị Hương hay Trương Thanh Hằng (điền kinh) ký với các đơn vị chủ quản.

Chưa có lối ra

Do đặc thù thâm niên của các VĐV bắn súng khá dài, hầu hết VĐV của Hà Nội đều đã có gia đình, con cái. Vì thế, họ không muốn tập trung cả tuần ở Nhổn chỉ đến cuối tuần mới được về nhà, nhất là những VĐV có con nhỏ.

Trước nhu cầu bức thiết của đời sống, các VĐV đang mong được ăn bữa chiều tại nhà. Nếu được thế, họ sẽ có thêm thu nhập mỗi ngày khoảng 50.000 đồng. Nhưng Giám đốc Trung tâm HLTTQG Hà Nội Phạm Ngọc Viễn chiều qua đã từ chối thẳng: “Không thể được, VĐV tập trung đội tuyển quốc gia phải ở tại Trung tâm, không có chuyện ăn cơm nhà. Nếu có một đội làm thế, nhiều đội khác cũng đòi hỏi thì chúng tôi làm sao quản lý được VĐV ?”.

Thành tích thể thao Việt Nam vẫn đang ở vùng trũng Đông Nam Á, chúng ta đều hy vọng sớm có những bước tiến tại các giải đấu châu lục và thế giới. Tuy nhiên, hàng ngày VĐV vẫn phải vật lộn với cuộc sống khó khăn, thì thử hỏi làm sao họ dồn hết tâm trí cho chuyện nâng cao thành tích?

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật