Lâm Đồng truy tìm nguồn gốc bài toán lớp 3 gây sốt trên báo Tây

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tối 22.5, ông Nguyễn Kim Long - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Lâm Đồng cho biết, hiện chưa truy tìm được nguồn gốc cụ thể của bài toán lớp 3 gây xôn xao.
Lâm Đồng truy tìm nguồn gốc bài toán lớp 3 gây sốt trên báo Tây
Đề bài bài toán dành cho học sinh lớp 3 ở Lâm Đồng.

Ông Long khẳng định, đó là đề bài trong cuốn vở bài tập toán in sẵn, được giáo viên photo gửi cho học sinh về nhà ôn tập trước kỳ thi học kỳ 2.

Cũng theo ông Long, một phụ huynh đã chia sẻ bài toán này trên báo chí, nhưng không nêu địa chỉ trường cụ thể, vì vậy, Sở GD&ĐT Lâm Đồng chưa xác minh được nguồn gốc, nhất là khi các trường tiểu học đã nghỉ hè.

Ông Long khẳng định, sau khi kiểm tra, bài toán không phải đề thi nên không ảnh hưởng kết quả học tập chung cả năm của học sinh trong tỉnh.

Theo quan điểm của vị trưởng phòng giáo dục, đề toán không phù hợp học sinh lớp 3, mang tính chất đánh đố, không có tác dung rèn luyện tư duy.

Sở này đã đề nghị phòng GD&ĐT tìm người photo tài liệu và cuốn vở bài tập có bài toán trên để nhắc nhở và phản ánh.

Trước đó, bài toán lớp 3 ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) được chia sẻ trên mạng, gây ra tranh luận sôi nổi về cách giải và đáp án. Không chỉ ở Việt Nam, báo The Guardian của Anh và Huffington Post (Mỹ) cũng đăng bài toán này.

Sau khi rất nhiều bạn đọc trao đổi, hai báo trên đưa ra bài giải của mình, nhưng nhiều người phản hồi rằng không đúng.

Ngày 20.5, trên mạng xã hội, tiến sĩ Giáp Văn Dương đã mời các nhà toán học hàng đầu là giáo sư Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Phùng Hồ Hải và Nguyễn Tiến Dũng giải bài toán gây sốt này.

Giáo sư Nguyễn Tiến Dũng (giảng dạy tại Đại học Toulouse, Pháp) cho biết, làm xong bài trong 18 phút.

Ông nhận định: “Bài này dùng để dạy số học thì dở, dạy về thuật toán không đến nỗi nào”.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật