Vũ khí không bí mật của bà Hillary

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đĩnh đạc, có kinh nghiệm và từng trải hơn trong mắt công chúng, cô con gái của gia đình Clinton, Chelsea Clinton, sẽ là một “vũ khí” đáng gờm hơn nhiều của bà Hillary trong cuộc vận động tranh cử năm 2016 so với chính bản thân cô 7 năm trước.
Vũ khí không bí mật của bà Hillary
Chelsea Clinton sẽ là cố vấn cao cấp trong chiến dịch tranh cử của mẹ.

Hiệu ứng Chelsea

Các cố vấn cao cấp của Tổng thống Obama từng gọi đó là "hiệu ứng Chelsea" trong chiến dịch tranh cử năm 2008, sau khi họ nhận thấy một xu hướng đáng ngạc nhiên trong cuộc chiến cam go và kéo dài giành quyền đề cử giữa ông Obama và bà Clinton thời đó. Bất cứ nơi nào Chelsea vận động giúp mẹ thì ở đó có sự "quyết đấu" gắt gao giữa các cử tri trẻ. Thậm chí, ở các bang như Arkansas, California hay Massachusetts, cô gái 27 tuổi Chelsea còn giúp vô hiệu hoá lợi thế của ông Obama với các cử tri dưới 30 tuổi.

Giờ đây, khi mẹ cô bắt đầu chiến dịch chạy đua lần thứ hai vào Nhà Trắng, Chelsea Clinton sắp được bà Hillary tung ra như một thứ vũ-khí-không-bí-mật nữa.

Dành phần lớn cuộc đời để cố gắng tránh con đường sự nghiệp của cha mẹ - năm 2008, Chelsea vẫn làm việc ở phố Wall, nhưng cuối cùng cô cũng phải công khai thừa nhận mình là một phần của một trong những gia tộc chính trị quyền lực nhất nước Mỹ. Các nhà quan sát và bạn bè của gia đình nói rằng, cô chắc chắn sẽ trở thành một phần không thể thiếu được, một cố vấn cao cấp trong cuộc chạy đua của mẹ cô.

Năm 2008, Chelsea vẫn còn là một nhân tố bí ẩn, cô không bao giờ tham gia một cuộc phỏng vấn lớn, thậm chí có lần còn nói thẳng với phóng viên: "Xin lỗi, tôi không trả lời báo chí. Với bạn cũng không ngoại lệ, mặc dù tôi nghĩ bạn rất dễ thương". Nhưng từ đó đến nay, Chelsea đã lột xác, cô nhận trả lời phỏng vấn những ấn phẩm lớn như Vogue, xuất hiện trên sân khấu với Stella McCartney, làm phóng viên tạm thời tại NBC News và dẫn các chương trình talk show đêm khuya.
Chelsea làm việc rất cần cù. Tháng 5 năm ngoái, cô nhận bằng tiến sĩ ngành quản trị toàn cầu của Oxford. Đồng thời, cô cũng trở thành một đối tác bình đẳng trong Quỹ Bill, Hillary và Chelsea Clinton. Tham vọng của Chelsea là sống một "cuộc sống có mục đích phục vụ công chúng". "Cô ấy đang trong một giai đoạn khác của cuộc đời, trưởng thành chín chắn, ý thức được vị trí của mình trên thế giới. Cô ấy chắc chắn sẽ là một phụ tá quan trọng cho mẹ mình" - Debbie Walsh, Giám đốc Trung tâm Chính trị và Phụ nữ Mỹ, Đại học Rutgers, nói. Lần tranh cử trước, Chelsea đi hàng ngàn dặm, tới thăm hơn 100 trường đại học ở hơn 30 bang nhằm vận động giới trẻ ủng hộ cho mẹ. Giờ đã 35 tuổi, có con gái 6 tháng tuổi, Chelsea dự kiến sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các cử tri từ 18 đến 29 tuổi. Các cuộc thăm dò dư luận đã nói về thách thức của bà Clinton trong chiến dịch lần này, đó là thuyết phục cử tri trẻ.

Ngoài ra, cặp bài trùng mẹ - con này còn tập trung vào những vấn đề của nữ giới trong thời gian gần đây. Trong bối cảnh scandal email công tư của bà Clinton, hai mẹ con đã cùng với Melinda Gates phát động chiến dịch “No Ceilings” nhằm thúc đẩy sự tham gia đầy đủ của phụ nữ trong đời sống chính trị và công chúng. Thay mặt quỹ, Chelsea phát biểu, nhấn mạnh việc “trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái” - một chủ đề tiền đề cho những bài phát biểu ở những tiểu bang đầu tiên như Iowa và New Hamsphire.

Thế hệ thứ 3 của gia đình Clinton

Giờ đây Chelsea đã là mẹ một con, sau khi sinh bé gái vào tháng 9 năm ngoái. Sự ra đời của thế hệ thứ ba nhà Clinton khiến bà Hillary có cơ hội thể hiện mình là một người bà tận tuỵ. Đó sẽ là một “hình ảnh vàng” đối với những người cố vấn từng vật lộn trong chiến dịch 2008, nhưng cuối cùng bà Hillary vẫn bị mang tiếng là một ứng viên lạnh lùng, xa cách và tính toán. “Có một câu chuyện kể về Hillary rằng, bà ấy không ấm áp và thân thiện, không giống Bill Clinton. Bà ấy bị ấn tượng xấu đó trong lần tranh cử đầu tiên, nên lần này sẽ là vô cùng quan trọng khi phô diễn như phẩm chất con người của bà ấy” - Debbie Walsh, Giám đốc Trung tâm Chính trị và Phụ nữ Mỹ, ĐH Rutgers, nói.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, cử tri hoàn toàn sẵn sàng bỏ phiếu cho ứng viên nam mà họ nghĩ là đủ tiêu chuẩn mặc dù họ không thích. Tuy nhiên, họ sẽ không bỏ phiếu cho một phụ nữ mà họ không thích, mặc dù người ấy đủ tiêu chuẩn. Nhưng điều dễ chịu là bà có Chelsea ngay bên cạnh mình. Các nhà nghiên cứu hy vọng cựu ngoại trưởng sẽ dựa vào con gái, cũng như cháu ngoại như một ví dụ rất công khai cho lý do bà tranh cử, đó là hy vọng theo thời gian, cháu gái bà lớn lên trong môi trường nam nữ bình quyền. “Gia đình Clinton đã học được rằng, khi họ trân trọng phụ nữ, trẻ em và gia đình, họ sẽ trở nên thực tế và hiệu quả hơn” - chuyên gia khẳng định.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật