Thẩm phán bị tố đi ăn nhậu rồi gọi bị đơn đến trả tiền

Administrator Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo ông Gon, trước khi phiên tòa diễn ra, mỗi lúc nhậu say, thẩm phán Cường thường hay gọi điện thoại kêu ông ra quán nhậu nhưng thực tế là để... trả tiền. Đổi lại, ông thẩm phán hứa sẽ giúp bên ông Gon thắng kiện. Nên có khi 1 hoặc 2 giờ đêm, hễ ông thẩm phán gọi là ông Gon lập tức có mặt...
Thẩm phán bị tố đi ăn nhậu rồi gọi bị đơn đến trả tiền
Ảnh minh họa

Ông thẩm phán thích mời nhậu lúc nửa đêm

Mới đây tiếp xúc với PV, ông Lê Tùng Gon (SN 1968, ngụ ấp 3, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) bức xúc cho hay ông đang xem xét việc làm đơn khiếu nại về quyết định kỷ luật thẩm phán Phạm Sỹ Cường (công tác tại TAND huyện Thới Bình). Theo đó đầu năm 2015, ông Gon có làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau tố cáo thẩm phán Cường có hành vi vòi vĩnh tiền của ông khi ông là bị đơn trong 1 vụ tranh chấp đất đai do thẩm phán Cường xử lý.

Ông Gon cho biết, phần đất mà ông đang tranh chấp do cụ Nguyễn Văn Vạn (SN 1937, ông Gon gọi là cha) canh tác từ trước năm 1993 và đã đăng ký quyền sử dụng đất, thuộc các thửa 286, 287, 288 với tổng diện tích là 33.440m2 . Diện tích đất này đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Hàng năm, gia đình cụ Vạn luôn thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định. Đến năm 1994, cụ Vạn đã chia một phần đất lại cho các con gồm Nguyễn Đông Xuân, Nguyễn Quyết Chiến và Nguyễn Văn Dũng.

Công văn Tòa Dân sự (TANDTC) khẳng định gia đình ông Vân sử dụng đất hợp pháp.

Đến năm 2003, ông Chiến chuyển nhượng phần đất của ông cho vợ chồng ông Gon. Chính quyền, địa phương cũng đã xác nhận là đất không tranh chấp. Tuy nhiên, vào năm 2002, vợ chồng bà Nguyễn Thị Mới - Nguyễn Văn Lù (ngụ cùng địa phương) bất ngờ gửi đơn yêu cầu đòi lại phần đất của gia đình cụ Vạn (trong đó có phần mà ông Gon được chuyển nhượng lại - PV) vì cho rằng đất này là của cha bà khai thác từ thời Pháp thuộc.

Vụ tranh chấp đất này đã trải qua nhiều phiên tòa xét xử và phần thắng kiện đều thuộc về cụ Nguyễn Văn Vạn. Tuy nhiên, do cụ Vạn tuổi già cộng với nhiều bệnh tật (cụ đã 78 tuổi, đang bị bệnh ung thư thời kỳ cuối - PV), quên trước quên sau, nên trong lời khai không khớp. Do đó TAND Tối cao đã hủy bản án cho xử lại.

Ông Gon nói: “Do quen biết trước với thẩm phán Cường nên trước khi phiên tòa diễn ra, tôi đã nhiều lần gặp thẩm phán Cường nhờ tư vấn. Trong những lần đó, ông Cường đều cho biết căn cứ theo hồ sơ thì vụ án này tôi sẽ thắng”. Ngày 26/12/2014, TAND huyện Thới Bình xét xử sơ thẩm lại vụ án. Trong phiên tòa này, thẩm phán Phạm Sỹ Cường làm chủ tọa phiên tòa đã xử ông Gon thua kiện.

Điều mà ông Gon bức xúc nhất là trước khi phiên tòa diễn ra, mỗi khi nhậu say, thẩm phán Cường thường hay gọi điện thoại kêu ông ra quán nhậu, nhưng thực tế là để... trả tiền. Để ông Gon “an tâm” rút ví, thẩm phán Cường hứa sẽ giúp bên ông thắng kiện. ‘Tôi nhớ có lần khoảng 1 giờ sáng, hôm đó là trước khi phiên tòa diễn ra gần 1 tuần, khi tôi đang ngủ thì chuông điện thoại reo. Đầu dây bên kia là ông Cường, ông ấy gọi tôi đến 1 quán nhậu ở thị trấn Thới Bình chơi. Khi tôi đến thì thấy tiệc rượu đã tàn, mấy ông bạn nhậu của ông Cường say mèm. Lần này ông Cường cũng bảo tôi cứ an tâm, tòa xử dựa vào chứng cứ nên tôi chắc chắn sẽ thắng. Xong mấy câu nói chuyện, thấy trong bàn ai cũng nghỉ uống mà “im re”, tôi đành vào lấy phiếu tính tiền gần cả triệu bạc rồi mới được về”, ông Gon bức xúc kể.

Sáng 27/12/2014, thẩm phán Cường điện thoại hẹn gặp ông Gon tại 1 quán cà phê ở thị trấn Thới Bình để nói chuyện. Tại đây, ông Gon đã lén mở máy ghi âm lại giọng nói của thẩm phán Cường. Dựa vào nội dung của đoạn ghi âm cho thấy, thẩm phán Cường khẳng định phía ông Gon vẫn có đầy đủ cơ sở để thắng kiện. Nhưng ông Cường cho rằng, do chánh án “có ý kiến” nên ông mới xử vậy. “Đúng là bên ông thắng... Bà K. bả nói, tôi bó tay luôn. Xong, tôi móc điện thoại điện cho ông liền”, trích giọng nói của thẩm phán Cường trong đoạn ghi âm. Ngoài ra, ông. Cường còn cho rằng: “Cái kèo nó bẻ vậy, đợt tới (ý nói phúc thẩm - PV) ông sẽ thắng, vì mình đã kê khai đất”. Cũng tại đây, thẩm phán Cường không quên hứa sẽ trả lại tiền những chầu nhậu mà trước đó ông thẩm phán này đã bắt ông Gon trả.

Bà Thu (vợ ông Gon) tâm sự: “Gia đình tôi có hoàn cảnh cũng khó khăn. Tuy nhiên vì nghĩ ông Cường sẽ giúp được gia đình trong việc tranh chấp đất, nên mỗi khi ông Cường gọi ra quán nhậu, có lúc mệt chồng tôi không muốn đi, nhưng tôi vẫn động viên anh ấy cố gắng đi. Có những khi hết tiền đến quán, tôi phải vay mượn họ hàng cho chồng đến nhậu cùng ông Cường để trả tiền”.

Kỷ luật ông thẩm phán thích “nhậu chùa”

Từ đơn tố cáo của ông Gon, cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh. Sự việc là có thật, và thẩm phán Phạm Sỹ Cường vừa bị ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thới Bình kỷ luật Đảng, bằng hình thức kiểm điểm tại chi bộ do có hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh tiền nhậu của dân.

Tuy nhiên trao đổi với PV, thẩm phán Cường phủ nhận toàn bộ nội dung lời hứa giúp thắng kiện và cuộc nói chuyện của mình với ông Gon. “Việc này có báo cáo và làm việc với lãnh đạo rồi. Tôi đang bận công việc nên không trả lời anh được”, ông Cường nói. Còn ông Trịnh Quang Hậu, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thới Bình, vẫn khẳng định: “Chi bộ TAND huyện Thới Bình đã tiến hành kỷ luật về mặt Đảng, bằng hình thức kiểm điểm tại chi bộ đối với thẩm phán Phạm Sỹ Cường. Ngoài ra, ông Cường sẽ còn bị xem xét kỷ luật về mặt chính quyền”.

Ông Gon chia sẻ: “Dù lời khai của cha tôi khớp hay không khớp thì luật pháp vẫn là luật pháp. Rõ ràng phần đất này gia đình tôi đã canh tác từ trước năm 1993 đến nay, tất cả điều có căn cứ chứng minh là hợp pháp, UBND huyện Thới Bình cũng đã có văn bản cung cấp thông tin gửi tòa là việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ gia đình tôi là đúng theo trình tự Pháp Luật. Vậy mà, TAND huyện Thới Bình, cụ thể là thẩm phán Phạm Sỹ Cường lại xử phần thắng thuộc về người không có cơ sở nào và buộc chúng tôi phải trả lại phần đất của các hộ gia đình tôi cho bà Mới rõ ràng là không khách quan và không thể chấp nhận được”.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật