Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định sở cảnh sát Ferguson phân biệt chủ‌ng tộ‌c

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Kết luận được đưa ra dựa trên các cuộc phỏng vấn với người dân, cùng việc xem xét và phân tích hơn 35.000 trang ghi chép của cảnh sát.
Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định sở cảnh sát Ferguson phân biệt chủ‌ng tộ‌c
Darren Wilson- viên cảnh sát bắn chết thanh niên d‌a mà‌u Michael Brown đã từ chức (ảnh: Reuters)

Một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ hôm 3/3 kết luận rằng, sở cảnh sát ở Ferguson, bang Missouri đã có sự thiên vị về chủ‌ng tộ‌c khi các sỹ quan thường xuyên đối xử khác biệt với người d‌a mà‌u như dùng B.L quá mức hay bắt dừng xe giữa đường một cách vô căn cứ.

Kết luận được đưa ra dựa trên các cuộc phỏng vấn với lãnh đạo cảnh sát và người dân, cùng việc xem xét và phân tích hơn 35.000 trang ghi chép của cảnh sát về các vụ tìm kiếm, bắt giữ và dừng xe kiểm tra tại Ferguson, nơi có đến 67% dân số là người Mỹ gốc Phi.

Theo đó, các nhà điều tra liên bang nhận ra rằng, từ năm 2012 đến 2014, các lái xe mô tô người d‌a mà‌u bị dừng xe lại kiểm tra nhiều gấp đôi số lái xe người da trắng. Cũng theo báo cáo này, tòa án địa phương ít khi bác bỏ những vụ việc liên quan đến người d‌a mà‌u hơn người da trắng.

Trong khi đó, tính từ tháng 4 đến tháng 9 năm ngoái, có đến 95% người bị giam ở nhà tù thành phố nhiều hơn 2 ngày là những công dân d‌a mà‌u Mỹ. Trong những vụ việc mà cảnh sát Ferguson sử dụng B.L, cũng có đến 88% liên quan tới người d‌a mà‌u.

Báo cáo dự kiến công bố ngày 4/3 đánh dấu đỉnh điểm của cuộc điều tra thu hút sự quan tâm của dư luận kéo dài nhiều tháng qua sau vụ một sỹ quan cảnh sát thành phố Ferguson bắn chết một thanh niên d‌a mà‌u Michael Brown,1‌8 tuổ‌i, cuối mùa hè năm ngoái.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Tư pháp d‌a mà‌u đầu tiên của Mỹ, ông Eric Holder chuẩn bị rời khỏi nhiệm sở. Nếu các quan chức thành phố Ferguson chấp nhận kết quả điều tra, báo cáo đầy đủ này sẽ vạch ra lộ trình cho những thay đổi trong bộ Tư pháp Mỹ

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật