Tổng thống Mỹ Obama dọa bắn hạ chiến đấu cơ Israel

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Báo Al-Jarida (Kuwait) hôm 1.3 đưa tin: Năm 2014, Tổng thống Mỹ Obama dọa bắn hạ chiến đấu cơ Israel, nếu lực lượng này bay qua không phận do Mỹ kiểm soát để đánh bom các cơ sở hạt nhân Iran.
Tổng thống Mỹ Obama dọa bắn hạ chiến đấu cơ Israel
Chiến đấu cơ Israel

Báo Al-Jarida (Kuwait) hôm 1.3 đưa tin: Năm 2014, Tổng thống Mỹ Obama dọa bắn hạ chiến đấu cơ Israel, nếu lực lượng này bay qua không phận Iraq do Mỹ kiểm soát để đánh bom các cơ sở hạt nhân Iran.

Trả đũa vì bị "đâm sau lưng chiến hữu"

Kế hoạch đánh bom này được dựng, ngay sau khi Israel phát hiện Mỹ-Iran đàm phán bí mật liên quan chương trình hạt nhân của Iran, và hai bên sắp ký một thỏa thuận “lén sau lưng” Israel, đồng minh của Mỹ.

Tờ Al-Jarida nêu một Bộ trưởng Israel có quan hệ tốt với chính phủ Tổng thống Barack Obama, đã “xì” kế hoạch này cho Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, và ông Obama phản ứng bằng cách “thề” tiêu diệt chiến đấu cơ Israel.

Báo này cho biết việc Tổng thống Mỹ Obama dọa bắn hạ chiến đấu cơ Israel buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải hủy kế hoạch tấn công Iran, dù ông đã cùng Bộ trưởng quốc phòng Moshe Ya’alon và Ngoại trưởng Israel lúc đó là Avigdor Lieberman lên kế hoạch oanh kích sau khi tham khảo ý kiến các chỉ huy quân đội trong suốt 4 đêm họp.

Sau đó, ông Netanyahu và các chỉ huy thống nhất giao tổng tư lệnh quân đội Benny Gantz chuẩn bị một cuộc tấn công. Các phi công Israel đã luyện tập nhiều cho phi vụ này, và họ có thể bay vào không phận Iran mà không bị đe dọa.

Ông Netanyahu cùng các trợ lý còn quyết sẽ làm hết sức để ngăn chặn khả năng đạt được thỏa thuận hạt nhân giữa Nhà Trắng với Iran, vì sợ Iran có hạt nhân là sự đe dọa sự tồn tại của Israel.

Hãng tin Arutz Sheva lưu ý: ý tưởng ngăn chặn một cuộc oanh kích của Iran vào Iran là của  cựu cố vấn an ninh quốc gia Zbigniew Brzezinski của Tổng thống Mỹ Jimmy Carter. Họ dẫn cuộc phỏng vấn năm 2009 của báo Daily Beast, qua đó Brzezinski yêu cầu ông Obama xem xét nguy cơ Israel tấn công Iran.

Ông Brzezinski nói: “Họ phải bay qua không phận của chúng ta ở Iraq. Không lẽ chúng ta chỉ ngồi nhìn như những em bé bất lực ? Chúng ta phải nghiêm túc ngăn chặn họ ngay. Điều đó có nghĩa không phải là một sự ngăn chặn chỉ bằng lời. Nếu họ bay qua, chúng ta phải bay lên và đối đầu với họ. Họ phải chọn quay về hay không”.

Brzezinski còn gợi ý: “Không ai muốn chuyện này, nhưng có thể đó là một vụ Tự do ngược”. Ý ông ám chỉ một sự cố trong Cuộc chiến 6 ngày năm 1967, trong đó chiến đấu cơ và tàu gắn thủy lôi Israel tấn công nhầm chiến hạm Tự do của hải quân Mỹ ở hải phận quốc tế.  Sau đó, Israel nói sự cố này là “tấn công nhầm”.

Ông Brzezinski từng nhiệt tình vận động cho ứng cử viên Tổng thống Mỹ Obama hồi năm 2008. Ông cũng được nhắm chọn làm cố vấn cho ông Obama, nhưng không thành vì phe Cộng hòa và các đảng viên Dân chủ thân Israel cáo buộc rằng trong cuộc vận động, thái độ chống Israel của Brzezinski sẽ gây hại cho cuộc tranh cử của ông Obama.

Chính phủ Mỹ phủ nhận thông tin của báo Al-Jarida, nói đó là thông tin “hoàn toàn thất thiệt”.
Thủ tướng Netanyahu đi Mỹ để "gây sự"

Thông tin của tờ Al-Karida được tung ra đúng ngày Thủ tướng Netanyahu bay qua Mỹ, có cuộc diễn thuyết tại quốc hội Mỹ ngày 3.3.2015, để đề cập nỗi đe dọa Iran có vũ khí hạt nhân.

Đây là một chuyến đi gây tranh cãi ở chính trường Mỹ, do lãnh đạo quốc hội Mỹ (do đảng Cộng hòa nắm thế đa số) mời mà không có sự đồng ý của chính phủ Obama. Hầu hết các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ của Tổng thống Obama dọa sẽ tẩy chay cuộc diễn thuyết của ông Netanyahu.


Ông Obama từ chối gặp ông Netanyahu
Ngoại trưởng Kerry không bình luận về thông tin trên, nói Israel nay an toàn hơn vì Mỹ đã có được thỏa thuận sơ bộ về chương trình làm giàu uranium để sản xuất VKHN của Iran.

Ông cũng bác thông tin có sự rạn nứt nghiêm trọng trong quan hệ Obama-Netanyahu, nói: “Thủ tướng Israel được Mỹ nhiệt liệt chào mừng bất kỳ lúc nào. Chúng tôi có quan hệ an ninh chặt chẽ không thể so sánh được với Israel, và chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường giúp phát triển hệ thống tên lửa phòng thủ của Israel.

Tổng thống Obama đã làm nhiều việc để bảo đảm an ninh cho Israel, bằng cách lập Vòm cung thép, bằng chương trình vũ khí được tính kỹ để có thể đối phó vấn nạn VKHN Iran, và Tổng thống đã hứa rằng Iran sẽ không có VKHN”.

Nhưng ông cũng cảnh cáo ông Netanyahu không nên lợi dụng diễn đàn quốc hội Mỹ để đe dọa cuộc thỏa thuận hạt nhân giữa Nhà Trắng với Iran. Ông Kerry nói: cuộc đàm phán vẫn tiếp tục vì “Tốt nhất nên giải quyết chuyện này bằng ngoại giao hơn bằng quân sự.

Tôi không thể hứa sẽ đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Iran, nhưng chúng ta phải thử dùng ngoại giao xem có thể ngăn chặn việc tạo ra VKHN, để không phải dùng đến biện pháp phụ, gồm khả năng xung đột quân sự. Hy vọng của chúng tôi là ngoại giao sẽ có kết quả…

Vợ chồng ông Netanyahu đi Mỹ
Ông Obama nói sẽ không gặp ông Netanyahu, do cuộc nói chuyện này sẽ xảy ra chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử ở Israel.

Thăm dò cho thấy đó sẽ là cuộc tranh đua quyết liệt giữa ông Netanyahu, người đang muốn có nhiệm kỳ thứ tư, với thủ lĩnh phe đối lập Isaac Herzog, người tố cáo ông Netanyahu phá hoại mối quan hệ đồng minh nhạ‌y cả‌m Israel-Mỹ, và bài diễn thuyết của ông sẽ phá tan mối quan hệ này.

Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Israel, đạt trị giá 38,1 tỷ USD, và là đồng minh thân cận nhất. Hôm 1.3, trước khi đi Mỹ, ông  Netanyahu thăm mộ cha ông, nhà sử học Benzion từng dạy con trai biết những nguy hiểm mà dân Israel phải đối mặt.

Ông Netanyahu còn viết trên Facebook: “Tôi sẽ đi Mỹ để nêu quan điểm của Israel về thỏa thuận hạt nhân đang phát triển với Iran, một thỏa thuận sẽ giúp Iran có VKHN”.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật