Nỗi buồn Công Phượng và niềm đau Công Vinh

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Công Vinh nhiều lần ’lật ngược thế cờ’ từ dự bị thành đá chính. Cách thích nghi và điều chỉnh mình của đàn anh là bài học cho Công Phượng.
Nỗi buồn Công Phượng và niềm đau Công Vinh
Công Phượng cần bản lĩnh và sự tỉnh táo để thích nghi ở môi trường mới. Ảnh: TN.

Công Phượng và Công Vinh là hai tiền đạo được kỳ vọng ở mùa giải 2015. Nhưng qua 4 vòng đấu, hai cầu thủ người Nghệ An để lại những hình ảnh buồn nhiều hơn vui. Công Phượng cúi mặt lủi thủi rời sân hoặc ngửa cổ than trời. Vinh thì ngồi cắn móng tay trên ghế dự bị, cố gắng tránh sự chú ý từ truyền thông…

Tiền đạo số một của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2014 chỉ có 30 phút ra sân sau 5 trận (tính cả trận Siêu Cup) của CLB Bình Dương. Nếu như ở trận Siêu Cup và trận gặp Đồng Tháp ở vòng một V-League, Vinh vắng mặt vì lý do đám cưới với Thủy Tiên thì ba trận gần đây nhất anh chỉ ngồi dự bị. Trận gặp Quảng Nam, tiền đạo sinh năm 1985 ra sân 20 phút cuối. Trận gặp Đà Nẵng anh vào sân khoảng 10 phút cuối hiệp hai. Gần nhất, anh không có phút nào ra sân khi trở lại Vinh trận Bình Dương gặp SLNA.

Đàn em Công Phượng có khởi đầu bằng hai bàn thắng ở vòng một V-League. Nhưng càng ngày, hình ảnh của anh càng mờ nhạt trên sân cùng sự bế tắc của HAGL. Trước màn trình diễn nhợt nhạt của học trò, thầy Giôm quyết định để tiền đạo trẻ sáng giá nhất Việt Nam hiện nay ngồi dự bị trận gặp Hải Phòng.

Câu hỏi dành cho Phượng bây giờ là anh gặp vấn đề tâm lý hay giới hạn chuyên môn, hoặc cả hai. Áp lực lớn là điều dễ hiểu sau những gì anh thể hiện trong màu áo U19, những ồn ào hậu trường và bởi CLB HAGL đang là đối thủ được cả V-League “săn đón”. HLV Guillaume Graechen cất Phượng trên ghế dự bị vì anh “không có phong độ tốt những trận vừa qua”, đồng thời, ông giúp học trò “cân bằng tâm lý sau tất cả những chuyện xảy ra”.

Nhưng vấn đề của tiền đạo sinh năm 1995 (thua Công Vinh đúng 10 tuổi) có lẽ còn ở lý do chuyên môn. Như thầy Giôm nhiều lần nhấn mạnh sau trận gặp Hải Phòng, “Phượng chỉ là cầu thủ bình thường. Giới truyền thông đã đánh giá quá cao cậu ấy”. Ông thầy người Pháp không hẳn chỉ nói nhằm bảo vệ học trò mà có phần đúng và ông nói tới điều nay hai lần từ giải U21 ở Cần Thơ. Phượng chỉ đang ở làn ranh cầu thủ có triển vọng chứ chưa thể khẳng định là tài năng lớn.

Anh và nhiều đồng đội khác được “bơm lên” quá cao từ những giây phút lóe sáng ở vòng loại U19, một vài giải giao hữu. Phượng có những tố chất của một cầu thủ tài năng. Nhưng những tố chất ấy khi ra V-League cho thấy vẫn chưa phải quá đặc biệt, thậm chí anh còn bị chính khán giả nhà phản ứng vì “chơi rườm rà, chơi cá nhân”. Anh cần một quá trình điều chỉnh lại tâm lý, cách chơi để dần định hình một tài năng đích thực trên sân cỏ thay vì chỉ sống từ hào quang lứa tuổi “U”.

Công Vinh có một nỗi đau khác. Anh quá thành công trên con đường sự nghiệp và tài chính suốt 10 năm qua. Và ở bến đỗ có thể là cuối cùng này, Vinh mong chờ mình sẽ tỏa sáng để khép lại những trang huy hoàng của nghiệp cầu thủ. Nhưng bản hợp đồng đắt giá nhất đầu mùa 2015 lại như “người thừa” ở Bình Dương khi anh chỉ vào sân từ ghế dự bị, chạy cho ra mồ hôi lúc trận đấu đã an bài.

Sự nghiệp cầu thủ luôn có nhiều thử thách với Công Vinh. Ảnh: KL.

Không có Vinh, Bình Dương vẫn thắng và “bố” Hải vẫn cho thấy mình đúng khi cất Vinh ở ngoài. Chồng ca sĩ Thủy Tiên ghi 4 bàn tại AFF Cup 2014, tổng cộng có 17 lần lập công ở đấu trường này nhưng với HLV Thụy Hải anh vẫn chỉ ngồi ở ghế dự bị tại Bình Dương. 30 phút ra sân trong chuỗi trận vừa qua là quá ít cho chân sút chuyển nhượng đến 8 tỷ đồng và nhận lương tháng tầm 50 triệu đồng. Vinh từng tâm sự ảnh không thích ngồi chơi hưởng lương. Nhưng hoàn cảnh hiện nay, anh phải chấp nhận như vậy…

Công Vinh từng nhiều lần “lật ngược thế cờ” ngoạn mục khi từ dự bị trở thành đá chính, như gần nhất trong màu áo tuyển Việt Nam. Quá khứ là nguồn động viên cho chính anh và là bài học cho Công Phượng - người đang được xem là bước tiếp con đường ngôi sao bóng đá kết hợp ngôi sao showbiz như Công Vinh - Thủy Tiên…

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật