Đường hóa học có độc hại?

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo tin từ Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế). trên thị trường hiện nay có 1 số thực phẩm như: nước cam, nước giải khát có ga, kem, sữa đậu nành, mơ giòn chua, nước tăng lực, bột giải khát hoa quả… đã được các nhà sản xuất sử dụng các loại đường hóa học có độ ngọt cao gấp nhiều lần đường kính (sacarose) như: Sacarin ngọt gấp 300-500 lần, Aspartam ngọt gấp 220 lần, Acesulfam K ngọt gấp 200 lần, Cyclamat ngọt gấp 30 lần .
Đường hóa học có độc hại?
Ảnh minh họa

Cục an toàn thực phẩm khuyến cáo, các chất ngọt này không tạo ra năng lượng mà chỉ tạo ra vị ngọt. Sử dụng các chất ngọt này không độc hại, tuy nhiên không có lợi gì cho sức khỏe. Trong các chất ngọt trên, Cyclamat là chất ngọt không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế, cho nên các nhà sản xuất không được phép sử dụng chất ngọt này trong sản xuất thực phẩm.

Hiện nay, trên thế giới, xung quanh việc sử dụng đường hóa học Cyclamat có hại như thế nào đến sức khỏe con người hiện vẫn còn nhiều tranh cãi. Bên cạnh các quốc gia cấm sử dụng chất này như Mỹ, Nhật Bản, Malaysia... thì vẫn còn 55 quốc gia cho phép sử dụng chất này.

Tại Việt Nam, đường Cyclamat có thành phần chính là aspartame, một chất làm ngọt nhân tạo, bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm và khuyến cáo Cyclamat có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư và tiểu đường.

Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, giảng viên chính bộ môn dược, đại học Y dược TPHCM, tại Việt Nam, chất Cyclamat hiện không có mặt trong danh sách những phụ gia thực phẩm an toàn của bộ Y tế.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chất Cyclamat khi vào c‌ơ th‌ể sẽ được vi khuẩn trong ruột chuyển thành mono hay dicyclohexylamine, là chất có thể gây ung thư gan, thận, phổi… dị dạng bào thai trên nghiên cứu thực nghiệm ở động vật. Hơn nữa, ngay cả ăn nhiều đường mía cũng không tốt cho sức khoẻ, huống gì đường hoá học. Khi vào c‌ơ th‌ể, các chất tạo ngọt không sinh năng lượng, không mang lại giá trị dinh dưỡng nào mà còn có thể tích luỹ gây độc cho gan, thận...

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật