Nga sẽ ‘cháy túi’ trong 3 năm tới

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Anton Siluanov, các quỹ dự trữ tài chính nhà nước của Nga sẽ hết tiền trong 3 năm tới nếu nước này, vốn sắp rơi vào suy thoái, không thay đổi cơ cấu ngân sách.
Nga sẽ ‘cháy túi’ trong 3 năm tới
Ảnh minh họa

Ngài Bộ trưởng cho biết nếu giá dầu vẫn giữ ở mức 60 USD/thùng như hiện nay thì nền kinh tế Nga sẽ suy giảm 4% trong năm tới và ngân sách nhà nước sẽ thâm hụt ở mức hơn 3% GDP. Bộ trưởng Siluanov cho biết sẽ dùng những dự báo trên cùng tỷ giá 51 Rúp/USD trong việc xem xét ngân sách Nga trong năm 2015.

Theo khảo sát của hãng tin Bloomberg, Nga đang đối mặt với tình trạng suy thoái lần đầu tiên kể từ năm 2009 và sự suy giảm kinh tế này có thể kéo dài trong 2 năm. Giá dầu thấp nhất trong 5 năm qua cùng những lệnh trừng phạt của các nước Phương Tây đang làm trầm trọng thêm tình hình tại Nga. Tổ chức Standard & Poor’s cho biết sự suy thoái có thể khiến Nga bị hạ cấp trong xếp hạng tín dụng quốc tế xuống mức không nên đầu tư.

Ngài bộ trưởng cho biết nếu không có thay đổi nào trong tình hình hiện nay thì Nga sẽ sử dụng hết tất cả các khoản dự trữ tài chính trong năm 2016-2017. Hiện nay thì 1/3 ngân sách đã được sử dụng và chi phí cho quốc phòng đang chiếm một phần rất lớn trong đó. Theo ông Siluanov, chính phủ cần cải tổ và tái cơ cấu chi tiêu ngân sách cho cơ sở hạ tầng, giáo dục và những thứ khác thay vì chi quá nhiều cho quốc phòng như hiện nay.

Dự trữ ngoại hối của Nga, bao gồm dự trữ tại Ngân hàng Trung ương Nga (BoR) và 2 quỹ đầu tư nhà nước, đã sụt giảm 1/5 xuống còn 398,9 tỷ USD tình đến ngày 19/12, do BoR phải thực hiện hỗ trợ nhằm ngăn chặn sự mất giá của đồng Rúp. Các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng hạn chế sử dụng ngoại tệ khi khoản nợ nước ngoài 120 tỷ USD sẽ đáo hạn vào năm tới, trong khi các lệnh trừng phạt của Phương Tây đã hạn chế Nga tiếp xúc với nguồn vốn vay nước ngoài.

Một trong 2 quỹ đầu tư của chính phủ là Quỹ Reserve Fund có tổng giá trị 88,9 tỷ USD tính đến ngày 1/12/2014, còn một quỹ đầu tư khác là Quỹ An Sinh (National Wellbeing Fund), vốn được dùng để chi tiêu dài hạn cho các vấn đề an sinh xã hội, có giá trị tương đương 80 tỷ USD.

Bộ Tài chính cho biết sẽ sử dụng ít nhất 500 tỷ Rúp từ Quỹ Reserve Fund để hỗ trợ thâm hụt ngân sách cho năm tới và dự kiến sẽ đầu tư thêm từ Quỹ An Sinh nhằm thúc đẩy hệ thống tài chính của ngân hàng và tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Giá dầu đang trên đà giảm mạnh nhất kể từ năm 2008 do suy giảm nhu cầu dầu mỏ trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế thế giới. Giá dầu Brent đã giảm 0,3% xuống 60,06 USD/thùng tại thị trường London ngày 27/12, trong khi giá dầu Brent hồi tháng 6/2014 từng đạt đỉnh 115 USD/thùng.

Theo số liệu của Bloomberg, đồng Rúp đã giảm 39% giá trị so với đồng USD trong năm nay, đây là đồng tiền có biểu hiện tồi tệ nhất sau đồng nội tệ của Ucraina trong 170 đồng tiền trên thế giới năm 2014. Đồng Rúp đã từng xuống mức 80,10 Rúp/USD trước khi tăng giá trở lại do những biện pháp hỗ trợ của chính phủ và BoR.

Ông Siluanov nhận định ngân sách nhà nước sẽ thâm hụt ở mức khoảng 0,7% GDP trong năm 2014 do kế hoạch 1 nghìn tỷ Rúp nhằm tái cơ cấu ngành ngân hàng, so với dự kiến trước đây là thặng dư 0,7%.

Nghị viện Nga đã thông qua kế hoạch cứu trợ 1 nghìn tỷ Rúp như là một phần trong cố gắng của chính phủ nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của đồng Rúp sẽ lan rộng thành cuộc sụp đổ ngành ngân hàng. Bên cạnh đó, chính phủ còn có các biện pháp hỗ trợ khác như tăng gấp đôi các khoản bảo hiểm tiền gửi và dự kiến có thể đầu tư 10% Quỹ An Sinh nhằm tăng cường vốn cho vay.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật