Thương vụ Mistral: Pháp mất tất cả

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đại sứ Nga tại NATO Alexander Grushko tuyên bố: “Tôi nghĩ việc bán tàu Mistral cho NATO là điều không thể xảy ra, đầu tiên là vì hợp đồng đóng tàu đã được ký kết giữa Nga và Pháp”.
Thương vụ Mistral: Pháp mất tất cả
Ảnh minh họa

Ngày 26/12, Nga tuyên bố Pháp không thể bán tàu chở trực thăng hiện đại lớp Mistral cho các thành viên NATO.

“Hơn nữa, những con tàu này được thiết kế để trang bị các loại vũ khí của hải quân Nga”,Đại sứ Nga .

Dường như nước Nga đang chơi trò tâm lý chiến với người Pháp. Trước đó, Nga cũng lạnh lùng tuyên bố chấp nhận mọi quyết định của Pháp về tàu Mistral. Theo đó, Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov khẳng định: "Chúng tôi chấp nhận mọi phương án - hoặc tàu, hoặc tiền. Tôi có thể nói thật rằng, thiếu Mistral, nền quốc phòng của chúng tôi không hề bị tổn hại". Ước tính, Pháp phải bồi thường hợp đồng 3 tỷ USD cho Nga nếu không giao tàu.

Thậm chí, Bộ Quốc phòng Nga còn tuyên bố không cần tàu của Pháp, họ sẽ tự đóng những chiếc tàu chiến chở trực thăng.

Tàu sân bay chở trực thăng lớp Mistral của Pháp đóng cho Nga Còn Tổng thống Pháp Francois Hollande, tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu tại Brussels (Bỉ) mới đây, một lần nữa "nói cứng" rằng, chưa thấy có cơ sở gì để thực hiện hợp đồng cung cấp cho Nga hai tàu chở trực thăng lớp Mistral. Dù vậy, rõ ràng nước Pháp đang ở trong đường hầm chỉ có bóng tối khi vẫn chưa biết giải quyết thương vụ Mistral thế nào cho ổn thoả, đặc biệt là nguy cơ phải móc ngân sách số tiền khổng lồ để tự chi trả cho các con tàu đủ khiến Pháp tái mặt.

Ngoài ra, việc huỷ hợp đồng còn ảnh hưởng đến các hợp đồng vũ khí khác của Pháp khi bị vết nhơ "lời hứa không đáng tin cậy" ám ảnh, mà nhãn tiền là thoả thuận bán 126 chiếc máy bay chiến đấu Rafale cho không quân Ấn Độ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật