Bí ẩn cả ngôi làng mắc chứng ngủ li bì

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Suốt bốn năm qua, các bác sĩ không thể xác định được nguyên nhân gây ra chứng bệnh lạ ở ngôi làng xa xôi này.
Bí ẩn cả ngôi làng mắc chứng ngủ li bì
Kalachi và các thị trấn lân cận Krasnogorsk

Một số trong các ngôi làng xa xôi, cách thủ đô Astana của Kazakhstan 276 dặm, hiện đang sống trong nỗi sợ hãi rằng họ sẽ không còn thức dậy được nữa khi rơi vào chứng ngủ li bì kì lạ.

Chỉ tính riêng trong mùa hè đã có 60 người đã được đưa tới bệnh viện trong tình trạng khổ sở vì hoa mắt chóng mặt, không thể đứng được vì mệt mỏi và suy giảm trí nhớ. Một số người trong đó còn bị xuất hiện ảo giác vì quá buồn ngủ.

Sau khi làm hàng loạt các xét nghiệm, các bác sĩ đã loại trừ khả năng nguyên nhân của bệnh viêm màng não khuẩn do nhiễm virus.

Các nhà khoa học cũng không tìm thấy sự xuất hiện bất kỳ hó‌a chấ‌t nào trong mẫu đất và nước có khả năng gây ra chứng bệnh thị ngủ này.

 

Trẻ em phải ở trên giường cả ngày do quá buồn ngủ.

Một trong những nạn nhân của “dịch ngủ”.

Nhiều người dân địa phương tin rằng nguyên nhân bệnh dịch này có thể đến từ các mỏ uranium hiện đã bỏ hoang, từ thời Liên Xô cũ.

Tuy nhiên, một đoàn làm phim của chương trình Nước Nga ngày nay, hồi tháng 9 đến làng để quay một đoạn phim tài liệu, đã báo cáo phát hiện bức xạ mức độ cao hơn 16 lần so với dự đoán ở gần lối vào của hầm mỏ.

Người dân địa phương khẳng định luồng không khí do gió thổi ra từ mỏ chính là nguyên nhân gây ra chứng bệnh này.

Cô Lyubov Belkova là cư dân đầu tiên bị chứng thị ngủ này từ tháng 4 năm 2010 và kể từ đó sự việc đã lặp lại bảy lần. Ban đầu cô được chẩn đoán đột quỵ do thiếu máu cục bộ, nhưng sau đó những người hàng xóm của cô bắt đầu bị các triệu chứng tương tự.

 

Krasnogorsk đã từng là thị trấn giàu có, với 6.500 cư dân, nhưng bây giờ nó chỉ có 130 cư dân, trong khi có tới 600 người sống tại làng Kalachi.

Căn bệnh lan tràn cả ở người lớn và trẻ em. Ngày 1/9 năm nay, 8 học sinh đã nằm vật ra ngủ ở trường.

Các bác sĩ chẩn đoán được đó là chứng rối loạn của não bộ, không rõ nguồn gốc. CT não cho thấy có lượng lớn chất lỏng trong não bộ - một dạng phù nề.

Kair Abdurakhmanov, một bác sĩ cao cấp tại bệnh viện Nhi đồng khu vực, cho biết: "Bản chụp CT não của các trẻ em mắc bệnh cho thấy, trong não có những phần bị phù nề đang lan rộng nhưng không xuất hiện triệu chứng suy giảm thần kinh.”

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật