Thói quen của trẻ khiến hệ miễn dịch suy giảm vào mùa đông

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mùa đông, trẻ dễ bị ốm và mắc một số bệnh thông thường. Cha mẹ thường tìm cách để phòng bệnh cho con nhưng quên rằng, chính những thói quen thông thường của trẻ có thể là nguyên nhân gây bệnh.
Thói quen của trẻ khiến hệ miễn dịch suy giảm vào mùa đông
Ảnh minh họa

Vào mùa đông, thời tiết thất thường, không khí lúc ẩm, lúc hanh khô là điều kiện rất thuận lợi cho vi khuẩn và virus gây bệnh phát triển, tồn tại lâu dài. Bên cạnh đó, thời tiết khắc nghiệt của mùa đông khiến cho hệ thống miễn dịch của c‌ơ th‌ể trẻ thường bị suy giảm hơn so với các mùa khác. Đây chính là lý do khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể trẻ, gây các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp...

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, chính những thói quen thông thường của trẻ có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị bệnh:

Mút tay

Rất nhiều trẻ có thói quen mút tay và cha mẹ cho rằng đó là thói quen bình thường. Thực tế, mút tay là một thói quen có hại và thường là căn nguyên của các bệnh lây truyền qua đường miệng như bệnh tay chân miệng và các bệnh đường tiêu hoá…

Nếu trẻ thường xuyên đưa tay vào miệng, sẽ dẫn đến nhiễm rất nhiều vi trùng, virus, trứng giun sán. Mùa đông, các loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh hơn các mùa khác. Do đó, ở trẻ nhỏ, hệ đường ruột còn rất yếu cho nên việc ngậm mút tay khiến cho trẻ dễ bị tiêu chảy , rối loạn tiêu hoá.

Cắn móng tay

Cắn móng tay khiến cho những vùng da quanh móng bị tổn thương và tạo cơ hội cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. Cắn móng tay quá sâu còn làm cho vùng da tay bị chảy máu, thậm chí nhiễm trùng.

Tiến sĩ Edelman nhắc nhở cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân khiến con hay cắn móng tay. Đó có thể là áp lực tâm lí hay cũng có thể là tâm trạng chán nản.

Dụi mắt

Khi buồn ngủ hay ngứa mắt một chút trẻ thường dụi mắt. Việc đưa tay lên dụi mắt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, có thể gây xước, trợt lòng đen, ảnh hưởng thị lực.

Nếu thấy bé dụi mắt hãy kiểm tra xem mắt bé có bị bụi bẩn gì không nếu không lấy nước muối sin‌ּh l‌ּý 0,9% rửa qua mắt. Bên cạnh đó, mẹ cũng luôn chú ý đến bàn tay của bé, hãy cắt móng tay và thường xuyên cho bé rửa tay với xà phòng.

Bé lười rửa tay

Bàn tay của trẻ rất dễ bị nhiễm bẩn, vì bé rất thích chơi đùa lại hay có thói quen ngậm tay vào miệng. Nếu bạn không chú ý giúp trẻ luôn giữ sạch đôi tay thì khả năng trẻ thường xuyên bị mắc bệnh là điều khó tránh như viêm đường hô hấp cấp, bệnh cúm, bệnh tay chân miệng, bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus…

Mút tay

Là một thói quen có hại thường dẫn đến các bệnh về tiêu hóa. Khi thường xuyên đưa tay vào miệng, thì dù có rửa tay rồi trẻ vẫn sẽ nhiễm rất nhiều vi trùng, virus, trứng giun sán.

Ngoáy mũi

Vi trùng trên ngón tay có thể khiến nhiễm trùng da bên trong mũi, lây lan bệnh cảm cúm, cảm lạnh, nên tạo cho bé thói quen lấy khăn giấy hoặc khăn xô để lau mũi; thỉnh thoảng có thể rửa nước mũi bằng nước muối sin‌ּh l‌ּý để bé luôn được sạch sẽ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật